+Aa-
    Zalo

    Phát hiện gen làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong ở người mắc COVID-19

    • DSPL
    ĐS&PL Các nhà khoa học Anh cho biết họ đã phát hiện ra một loại gen có khả năng làm tăng gấp đôi nguy cơ suy phổi do COVID-19.

    Hãng tin Reuters nhận định, phát hiện mới về loại gen có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ suy phổi do COVID-19 có thể mở ra những hiểu biết mới về nguyên nhân vì sao một số người dễ mắc bệnh hơn và phương hướng điều trị. Bên cạnh đó, một biến thể di truyền nguy cơ cao nằm trong vùng nhiễm sắc thể cũng được xác định là có liên quan đến việc tăng gấp đôi nguy cơ tử vong ở bệnh nhân COVID-19 dưới 60 tuổi.

    Ngày 5/11 (theo giờ địa phương), các nhà nghiên cứu Đại học Oxford của Anh chỉ ra khoảng 60% những người có gốc Nam Á sở hữu loại gen này. Phát hiện này đã phần nào giải thích cho tỷ lệ tử vong cao ở một số cộng đồng tại Anh và sự bùng phát nghiêm trọng của COVID-19 tại Ấn Độ vào mùa xuân năm nay.

    nghien cuu covid 19
    Các nhà khoa học Anh đã phát hiện ra loại gen có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong do COVID-19. Ảnh minh hoạ: Reuters

    Trong đó, các nhà khoa học nhận thấy nguy cơ gia tăng nguy cơ tử vong đến từ một gen điều chỉnh hoạt động của các gen khác, bao gồm một genmang tên LZTFL1 liên quan đến phản ứng của tế bào phổi với virus. Theo giải thích của các chuyên gia, biến thể gen có thể gây ức chế phản ứng với virus giữa các tế bào và phổi.

    Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thông tin gen LZTFL1 không ảnh hưởng đến việc hệ thống miễn dịch tạo ra các kháng thể để chống lại virus. Giáo sư James Davies, đồng tác giả của nghiên cứu, chia sẻ: "Nghiên cứu cho thấy cách thức mà phổi phản ứng với việc lây nhiễm là rất quan trọng vì hầu hết các phương pháp điều trị đều tập trung vào việc thay đổi cách hệ thống miễn dịch phản ứng với virus". 

    Tuy nhiên, Tiến sĩ Simon Biddie, một chuyên gia chăm sóc đặc biệt tại Đại học Edinburgh, nhận định trong khi nghiên cứu "cung cấp bằng chứng thuyết phục cho thấy vai trò của LZFTL1" trong phổi của những bệnh nhân bị COVID-19 nặng, thì vẫn cần nghiên cứu thêm để xác nhận chắc chắn những phát hiện này. 

    Minh Hạnh(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-gen-lam-tang-gap-doi-nguy-co-tu-vong-o-nguoi-mac-covid-19-a518369.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan