Phát hiện gia tài gần 28 tỷ đồng khi dọn dẹp tủ đồ của người cha quá cố


Thứ 6, 27/05/2022 | 08:15


Cùng sự kiện

Người đàn ông không khỏi bất ngờ khi tìm được cuốn sổ tiết kiệm của người cha quá cố trong lúc dọn dẹp tủ đồ.

Ngày 19/5, Reuters đưa tin về trường hợp của gia đình ông Exequiel Hinojosa ở Chile. Theo đó, vào những năm 1960-1970, người cha quá cố của ông Exequiel cố gắng làm việc, chắt bóp từng đồng để có thể mua nhà.

Tổng số tiền mà ông tiết kiệm được là gần 140.000 peso Chile, tương đương khoảng 163 USD hiện nay (khoảng 3,8 triệu đồng). Số tiền này được ghi chép cẩn thận và tỉ mỉ trong một cuốn sổ tiết kiệm của một ngân hàng thuộc liên minh tín dụng tại Chile lúc đó. Được biết, liên minh tín dụng này hiện không còn hoạt động.

Tuy nhiên, cha của ông Exequiel qua đời khi chưa kịp mua nhà. Suốt nhiều thập kỷ sau đó, cuốn số tiết kiệm vẫn nằm im trong một chiếc hộp được cất giấu kỹ càng không ai biết tới. Mãi đến gần đây, khi dọn dẹp lai tủ đồ của cha, ông Exequiel mới phát hiện ra cuốn sổ.

Cộng đồng mạng - Phát hiện gia tài gần 28 tỷ đồng khi dọn dẹp tủ đồ của người cha quá cố
Người đàn ông phát hiện sổ tiết kiệm khi đang dọn dẹp tủ đồ. Ảnh minh họa

Những cuốn sổ tiết kiệm đã cũ như vậy thường không còn giá trị. Tuy nhiên, người đàn ông thấy bên trên cuốn sổ của cha có dòng chữ “trạng thái được đảm bảo” nên cho rằng nó vẫn còn giá trị đến thời điểm hiện tại.

Với lãi suất và lạm phát nhiều năm qua, số tiền 140.000 peso Chile những năm 1960 - 1970 được tính tương đương với khoảng hơn 1 tỷ peso Chile hiện nay, tức gần 1.2 triệu USD (gần 28 tỷ đồng).

Ông Exequiel cho rằng gia đình ông có quyền hưởng toàn bộ số tiền tiết kiệm của cha theo tỷ giá hiện tại nhưng chính quyền bang nơi ông sinh sống không cho là vậy. Vụ việc cuối cùng được chuyển đến Tòa án tối cao Chile.

“Số tiền đó là của gia đình chúng tôi. Cha của tôi đã làm việc chăm chỉ để kiếm tiền rồi mang gửi tiết kiệm. Tôi chưa từng nghĩ quá trình này lại trở thành một vụ kiện”, ông Exequiel chia sẻ, đồng thời nhấn mạnh rằng cả gia đình hoàn toàn không biết đến sự tồn tại của cuốn sổ cho tới khi vô tình tìm thấy.

Phán quyết có lợi đối với gia đình ông Exequiel đã được đưa ra nhưng chính quyền vẫn tiếp tục kháng cáo. Phiên tòa phúc thẩm cuối cùng sẽ định đoạt số phận của cuốn sổ tiết kiệm trị giá hàng triệu USD.

Đinh Kim (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-gia-tai-gan-28-ty-dong-khi-don-dep-tu-do-cua-nguoi-cha-qua-co-a538899.html