+Aa-
    Zalo

    Phát hiện giun sống trong não một phụ nữ ở Australia

    (ĐS&PL) - Loại giun thường ký sinh trong loài trăn lại được phát hiện sống trong não một phụ nữ Australia. Các bác sĩ cho biết, đây là trường hợp đầu tiên được phát hiện trên thế giới.

    Theo trang Al Jazeera, các bác sĩ và nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Australia (ANU) và Bệnh viện Canberra đã công bố phát hiện này khi họ tìm thấy một con giun đũa dài 8 cm còn sống trong não người phụ nữ.

    Bệnh nhân này là một phụ nữ 64 tuổi người Anh đang sống tại bang New South Wales, Australia. Từ tháng 1/2021, bà đã phải vào Bệnh viện Canberra sau 3 tuần bị tiêu chảy và đau bụng. Bà cũng bị sốt, đổ mồ hôi trộm và ho khan suốt một đêm trước khi nhập viện.

    Sau khi làm các xét nghiệm, bác sỹ không tìm thấy dấu hiệu nhiễm trùng nào. Bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân. Khi trở về nhà, bà cảm thấy khá hơn nhưng vài tuần sau lại phải nhập viện vì sốt và ho dai dẳng.

    Đến tháng 1/2022, người phụ nữ bắt đầu mắc chứng hay quên và dấu hiệu trầm cảm ngày càng trầm trọng. Những triệu chứng này khiến các bác sỹ phải kiểm tra não của bà. Họ nhận thấy bà có một tổn thương trong não và chỉ định phẫu thuật. Trong ca mổ, các bác sỹ rất sốc khi nhìn thấy một con giun ký sinh trong não và họ càng choáng váng hơn khi nó ngọ nguậy.

    phat hien giun song trong nao mot phu nu o australia 3
    Phát hiện giun sống trong não một phụ nữ ở Australia. Ảnh: Cơ quan y tế Canberra/The Guardian.

    Sau khi phân tích, họ xác định đây là một con giun đũa có tên khoa học Ophidascaris robertsi. Đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Canberra cho rằng đây là trường hợp đầu tiên trên thế giới phát hiện giun đũa trong não người.

    Giun đũa Ophidascaris robertsi – thường ký sinh trong vật chủ trăn thảm – đã được lấy ra khỏi não bệnh nhân sau ca phẫu thuật trong trạng thái còn ngoe nguẩy. Các bác sĩ nghi ngờ ấu trùng của loài giun này đã lây nhiễm sang các cơ quan khác trong cơ thể người phụ nữ, bao gồm cả phổi và gan.

    Ông Sanjaya Senanayake, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại ANU và Bệnh viện Canberra cho biết trong một tuyên bố: "Đây là trường hợp nhiễm Ophidascaris đầu tiên ở người được phát hiện trên thế giới. Theo kiến thức của chúng tôi, đây cũng là trường hợp đầu tiên giun ký sinh trong não của động vật có vú, dù là con người hay loài khác”.

    Theo vị chuyên gia này, ấu trùng của giun đũa thường được phát hiện ở các động vật có vú nhỏ và các loài thú có túi bị trăn ăn thịt.

    Các nhà nghiên cứu đã công bố phát hiện mới này trên Tạp chí Emerging Infectious Diseases. Họ cho biết người phụ nữ 64 tuổi có thể đã nhiễm ký sinh trùng từ rau Warrigal, một loại rau bản địa sau khi hái ở gần nhà rồi nấu chín. Rau đó có thể đã nhiễm trứng giun từ chất thải của một con trăn.

    Rau cỏ chính là môi trường sống của trăn. Giun đũa Ophidascaris robertsi thường ký sinh ở trăn thảm và sống trong thực quản và dạ dày của trăn. Các nhà nghiên cứu tại ANU mô tả giun đũa “có khả năng phục hồi cực kỳ tốt”, nó có thể phát triển mạnh trong nhiều môi trường khác nhau.

    Chuyên gia Senanayake cho biết, trường hợp này cho thấy nguy cơ lây bệnh từ động vật sang người ngày càng tăng. "Có khoảng 30 ca nhiễm mới trên thế giới trong 30 năm qua. Trong số các bệnh nhiễm trùng mới nổi trên toàn cầu, khoảng 75% là bệnh lây truyền từ động vật sang người, bao gồm cả virus corona”, ông nói.

    Loại nhiễm trùng giun Ophidascaris này không lây truyền giữa người với người nên sẽ không gây ra đại dịch như SARS, Covid-19 hay Ebola. Tuy nhiên, trăn, rắn và ký sinh trùng của chúng có ở nhiều nơi trên thế giới nên không loại trừ khả năng sắp tới tiếp tục xảy ra trường hợp tương tự như trên.

    Các cuộc phẫu thuật tiếp theo không tìm thấy con giun nào khác sống trong cơ thể bệnh nhân, nhưng các bác sỹ vẫn phải tiếp tục theo dõi bà vì các thử nghiệm trên chuột cho thấy, trứng của loài giun này có thể tồn tại trong cơ thể hơn 4 năm.

    Sáu tháng sau cuộc phẫu thuật, chứng hay quên và trầm cảm của cụ bà được cải thiện.

    Sau sự việc này, các chuyên gia cảnh báo mọi người hãy xử lý thực phẩm trước khi ăn để ngăn chặn nguy cơ nhiễm ký sinh trùng và các căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm từ động vật sang người.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-giun-song-trong-nao-mot-phu-nu-o-australia-a588933.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan