+Aa-
    Zalo

    Phát hiện hàng ngàn cổ vật quý hiếm ở một trang trại, FBI ‘vất vả’ tìm chủ sở hữu để trả lại

    • DSPL
    ĐS&PL Một chiếc bình thời nhà Minh, bức tranh khảm của Ý và xương của hàng trăm người Mỹ bản địa đã được tìm thấy trong một nhà kho ở Indianapolis trong nhiều năm qua.

    Một chiếc bình thời nhà Minh, bức tranh khảm của Ý và xương của hàng trăm người Mỹ bản địa đã được tìm thấy trong một nhà kho ở Indianapolis trong nhiều năm qua.

    Hàng ngàn cổ vật từ khắp nơi trên thế giới được tìm thấy tại một trang trại. Ảnh: CNN

    Một nhóm đặc vụ của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang tìm kiếm chủ nhân của những cổ vật này để trả lại nhưng họ lại gặp phải nhiều khó khăn. Họ chỉ có thể trả lại khoảng 15% số vật phẩm vì không đủ người đến nhận lại, đặc vụ FBI Tim Carpenter cho biết trong một tuyên bố.

    Các cổ vật là một phần của "sự phục hồi tài sản văn hóa lớn nhất trong lịch sử FBI", đã được tìm thấy vào năm 2014, cơ quan điều tra hàng đầu của Mỹ cho biết trong một tuyên bố chính thức.

    Trước đây, vụ án của một nhóm tội phạm nghệ thuật đã giúp FBI phát hiện trang trại ở Waldron, thành phố Indianapolis, bang Indiana. Tại đó, các nhà điều tra tìm thấy hàng ngàn cổ vật từ khắp nơi trên thế giới và thậm chí là hài cốt của hàng trăm người Mỹ bản địa đang được cất giữ. Ông Don Miller, chủ trang trại là một "nhà khoa học đã nghỉ hưu, người đã giúp chế tạo quả bom nguyên tử đầu tiên", theo FBI. Ông đã đi du lịch trong nhiều thập kỷ, thu về hơn 42.000 vật phẩm trong nhà.

    "Don (Miller) đã thu thập khá nhiều thứ", đặc vụ Tim Carpenter của FBI nói trong một tuyên bố. "Ông ấy thu thập từ mọi nơi trên thế giới nhưng niềm đam mê của ông ấy lại là hàng hóa văn hóa của người Mỹ bản địa". FBI cũng cáo buộc rằng một số cổ vật đã bị lấy cắp bất hợp pháp.

    FBI gặp khó khăn trong việc trao trả lại chủ nhân các cổ vật. Ảnh: CNN

    Trước khi qua đời vào năm 2015, ông Miller đã đồng ý tự nguyện giao nộp lại các cổ vật mà ông có được bằng cách vi phạm "luật pháp tiểu bang và liên bang cùng với các điều ước quốc tế" cho FBI. "Ông ấy hợp tác với chúng tôi trong suốt quá trình điều tra", điều tra viên của FBI nói. "Ông ấy cũng mong muốn chúng tôi có thể trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp và để tổ tiên người Mỹ bản địa được cải táng một cách thích hợp".

    Trong gần 5 năm qua, FBI đã làm việc với các nhà khảo cổ học, nhà nhân chủng học, chuyên gia bộ lạc và chính phủ nước ngoài để xử lý và trả lại hài cốt. Holly Cusack-McVeigh, phó giáo sư nhân chủng học và nghiên cứu tại bảo tàng tại Đại học Indiana-Đại học Purdue Indianapolis, đã làm việc với các sinh viên của mình để giám tuyển và chuẩn bị trao trả cổ vật quý hiếm. Tuy nhiên, không dễ để xác định nơi mọi thứ thuộc về.

    Các nhà chức trách đã liên lạc với hàng trăm bộ lạc người Mỹ bản địa và thông báo cho các thành viên của Liên Hợp Quốc về các cổ vật được thu hồi với hy vọng họ sẽ nhận dạng chúng. Họ cũng đã cấp cho họ quyền truy cập vào một trang web riêng chứa đầy đủ thông tin.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-hang-ngan-co-vat-quy-hiem-o-mot-trang-trai-fbi-vat-va-tim-chu-so-huu-de-tra-lai-a264690.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan