Phát hiện hàng trăm tấn dầu không rõ nguồn gốc trên tàu có hầm bí mật


Thứ 5, 03/03/2022 | 09:22


Cùng sự kiện

Sau khi kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện khoảng 200 tấn dầu không có hóa đơn chứng từ, không nguồn gốc xuất xứ và gần 300 tấn dầu chưa có đầy đủ hóa đơn chứng từ kèm theo.

Ngày 2/3, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về Tham nhũng, Kinh tế, Buôn lậu - Bộ Công an đã phát hiện và phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan; Công an TP. HCM tiến hành kiểm tra các phương tiện và hoạt động kinh doanh vận tải xăng dầu của Công ty TNHH Thương mại vận tải xăng dầu Phúc Thọ, theo Dân Trí. 

Kiểm tra 2 tàu số hiệu SG9231, SG3190 và một xà lan chứa dầu tại khu vực sông Sài Gòn (phường Phú Thuận, Quận 7) của Công ty TNHH Thương mại vận tải xăng dầu Phúc Thọ, lực lượng chức năng ghi nhận hàng hóa chứa trên các phương tiện trên là gần 500 tấn dầu FO và DO. 

Trong đó, khoảng 200 tấn dầu không có hóa đơn chứng từ, không nguồn gốc xuất xứ và gần 300 tấn dầu chưa có đầy đủ hóa đơn chứng từ kèm theo.

Pháp luật - Phát hiện hàng trăm tấn dầu không rõ nguồn gốc trên tàu có hầm bí mật
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra các phương tiện và hoạt động kinh doanh vận tải xăng dầu của Công ty TNHH Thương mại vận tải xăng dầu Phúc Thọ. Ảnh: Tuổi Trẻ Online.

Kết quả kiểm tra ban đầu cụ thể xác định: Tàu SG9231 chứa 306 tấn (tương đương 370.000 lít) dầu DO (chỉ có phiếu xuất kho của Tổng công ty Xăng dầu Nhà Bè), trong đó 120 tấn dầu DO không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa.

Bảo Vệ Pháp Luật đưa tin, thông qua lấy lời khai, thuyền trưởng tàu SG9231 và các đối tượng liên quan khai nhận đây là lô hàng tái xuất cho tàu biển quốc tế. Hiện tại lô hàng trên chưa tái xuất nhưng thực tế các đối tượng đã phá niêm trì của lực lượng Hải quan và cơ quan chức năng.

Tàu SG3190 chứa 96 tấn (tương đương 103.000 lít) dầu DO, trong đó 5 tấn dầu DO không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Xà lan chứa 77 tấn (tương đương 88.000 lít) dầu FO, không có hóa đơn chứng từ, có dấu hiệu nhập lậu thông qua hình thức tái xuất cho tàu biển quốc tế.

Ngoài số lượng dầu không hóa đơn chứng từ trên các tàu, lực lượng chức năng còn phát hiện nhiều điểm khuất tất trên các tàu chở xăng dầu.

Pháp luật - Phát hiện hàng trăm tấn dầu không rõ nguồn gốc trên tàu có hầm bí mật (Hình 2).
Khu chứa dầu trên tàu và xà lan bị lực lượng chức năng phong tỏa. Ảnh: Dân Trí.

Chỉ cần đẩy chiếc tủ trong khoang chứa máy tàu ra khỏi vị trí, ngay bên dưới là 1 nắp hầm "bí mật" và phía dưới là các đường ống dẫn dầu được đấu nối với hầm chứa của con tàu. Mục đích khi nhận dầu vào tàu, các đối tượng bí mật mở khóa hầm tự chế để dầu chảy từ hầm vào và số dầu này sẽ được đưa ra ngoài tiêu thụ.

Kết quả kiểm tra đã bước đầu xác định được những vi phạm của công ty Phúc Thọ trong hoạt động vận tải và kinh doanh xăng dầu, cụ thể: Vi phạm nghị định 83/2014/NĐ-CP và nghị định 95/2021/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và dấu hiệu hành vi buôn lậu quy định Điều 188 Bộ luật hình sự 2015.

Hiện Cục Cảnh sát kinh tế đang phối hợp với Cục điều tra Chống buôn lậu và Công an TP. HCM để xác minh, làm rõ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Bích Thảo (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-hang-tram-tan-dau-khong-ro-nguon-goc-tren-tau-co-ham-bi-mat-a529937.html