+Aa-
    Zalo

    Phát hiện hành tinh to gấp đôi Trái Đất, có nước nằm ngoài hệ Mặt trời

    • DSPL
    ĐS&PL Một nhóm các nhà thiên văn học lần đầu tiên phát hiện ra một hành tinh có dấu hiệu của sự sống khi tồn tại nước trong bầu khí quyển của nó.

    Một nhóm các nhà thiên văn học lần đầu tiên phát hiện ra một hành tinh có dấu hiệu của sự sống khi tồn tại nước trong bầu khí quyển của nó.

    Một hình dựng để minh họa cho K2-18b, và ngôi sao lùn mà hành tinh này bay quanh. Ảnh: Cơ quan Vũ trụ châu Âu.

    Theo báo cáo khoa học của nhóm nghiên cứu thuộc Đại học College London công bố mới đây trên tạp chí Nature Astronomy, bầu khí quyển bao quanh hành tinh K2-18b có dấu hiệu tồn tại của nước ở dạng lỏng. Hành tinh này có khối lượng nặng gấp 8 lần và to gấp đôi Trái đất.

    K2-18b được xếp vào nhóm siêu Trái Đất – nhóm những hành tinh có kích thước lớn hơn Trái đất nhưng nhỏ hơn Hải vương tinh.

    K2-18b được NASA phát hiện năm 2015 nhờ kính viễn vọng Kepler. K2-18b bay quanh một sao lùn đỏ, cách chúng ta 110 năm ánh sáng và có nhiệt độ thấp so với các ngôi sao khác.

    Các sao lùn đỏ phát ra ít nhiệt hơn Mặt Trời, nhưng K2-18b có nhiệt độ lên tới 10 độ C nhờ quỹ đạo rất gần ngôi sao, chỉ cách 22,5 triệu km. K2-18b hoàn tất quỹ đạo chỉ trong 33 ngày, vậy nên một năm trên đó trôi qua chỉ bằng một tháng trên Trái Đất.

    Con người có lẽ sẽ không muốn đặt chân lên K2-18b. Với lực hút lớn hơn 8 lần Trái Đất, một người bình thường sẽ nặng nửa tấn. Tia UV cường độ lớn sẽ gây ung thư.

    Angelos Tsiara, nhà thiên văn học thuộc Đại học College London, cho biết việc tìm thấy dấu vết của nước bao quanh một hành tinh khác không phải Trái đất là một phát hiện thú vị.

    Công cuộc tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất luôn chú trọng vào tìm kiếm nước. Trên Trái Đất, không sự sống nào không cần nước. Phát hiện ra hơi nước trên K2-18b không chứng minh được có nước trên bề mặt hành tinh, nhưng vẫn cho thấy điều kiện ở đây có thể hỗ trợ sự sống.

    Hơi nước trước đó mới chỉ được phát hiện trong những bầu khí quyển của những hành tinh khí siêu nóng, chẳng hạn như sao Mộc.

    Mặc dù con người chưa từng đặt chân lên những thế giới xa xôi với công nghệ hiện nay, song nhà thiên văn học Jonti Horner của Đại học Southern Queensland nhận định với trang ABC rằng, phát hiện trên sẽ giúp các nhà nghiên cứu hiểu hơn về những hành tinh giống Trái Đất trong tương lai.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-hanh-tinh-to-gap-doi-trai-dat-co-nuoc-nam-ngoai-he-mat-troi-a292778.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan