+Aa-
    Zalo

    Phát hiện hơn 100 thiên thể ở rìa hệ Mặt Trời

    • DSPL
    ĐS&PL Hơn 100 thiên thể bí ẩn này có thể cung cấp thêm manh mối về sự tồn tại của hành tinh thứ 9 mà giới khoa học đặt giả định lâu nay.

    Hơn 100 thiên thể bí ẩn này có thể cung cấp thêm manh mối về sự tồn tại của hành tinh thứ 9 mà giới khoa học đặt giả định lâu nay.

    Digital Trends hôm 13/3 đưa tin, các nhà thiên văn phát hiện thêm 139 hành tinh vi hình (loại thiên thể bay quanh Mặt Trời, không phải hành tinh hay sao chổi) nhờ dữ liệu từ dự án Khảo sát Năng lượng Tối. Chúng nằm ngoài vòng quỹ đạo của sao Hải Vương, hành tinh thứ 8 trong hệ và cách xa Mặt Trời nhất.

    Những thiên thể này có thể cung cấp thêm manh mối về sự tồn tại của hành tinh thứ 9, hành tinh giả thuyết quay quanh Mặt Trời nhưng giới thiên văn chưa từng quan sát được.

    Kính viễn vọng Blanco, Chile, được sử dụng trong dự án Khảo sát Năng lượng Tối. Ảnh: Digital Trends

    Dự án Khảo sát Năng lượng Tối kéo dài 6 năm, chủ yếu tập trung vào việc tìm hiểu năng lượng tối. Tuy nhiên, dữ liệu thu được từ dự án cũng hữu ích trong việc tìm ra các thiên thể mới thuộc hệ Mặt Trời, đặc biệt là Thiên thể bên ngoài sao Hải Vương (TNO). Nguyên nhân là dự án này giúp quan sát vùng không gian rộng lớn một cách chi tiết.

    Thách thức khi sử dụng dữ liệu theo cách này là nhóm chuyên gia phải nghĩ ra biện pháp mới để theo dõi các chuyển động. Họ xác định 400 ứng cử viên, sau đó tìm những thiên thể có vẻ ổn định và rút gọn danh sách xuống còn 316 TNO. Trong đó, 139 thiên thể hoàn toàn mới, chưa từng được quan sát trước đây.

    Phần lớn bằng chứng ủng hộ hành tinh thứ 9 tồn tại đến từ việc theo dõi TNO chuyển động. Một số TNO tập hợp thành nhóm theo cách kỳ lạ, mở ra khả năng về sự hiện diện của một thiên thể kích thước lớn như hành tinh.

    Được biết, hồi năm ngoái, tàu du hành New Horizons cũng đã đo được kích thước của thiên thể Arrokoth ở rìa hệ mặt trời là 36 km. Thiên thể này là một trong các thành viên của Vành đai thiên thạch Kuiper ở phạm vi ngoài quỹ đạo của Hải Vương tinh.

    Cho đến nay, dữ liệu được truyền về từ khoảng cách 6,6 tỉ km tiếp tục thay đổi nhận thức của giới khoa học về quá trình tượng hình của các hành tinh trong hệ mặt trời.

    Theo đội ngũ nghiên cứu, Arrokoth là cuộc khai quật tuyệt vời nhất mà nhân loại từng khám phá trong lịch sử hệ mặt trời. Nó được xem như một hóa thạch, bất biến qua nhiều tỉ năm, cũng giống như trường hợp côn trùng được bảo quản trong hổ phách. Các nhà nghiên cứu xác định được Arrokoth thuộc nhóm các vi thể hành tinh, chỉ những phần còn sót lại sau khi hệ mặt trời tượng hình.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-hon-100-thien-the-o-ria-he-mat-troi-a315400.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan