+Aa-
    Zalo

    Phát hiện khối u ác tính nhỏ nhất thế giới

    ĐS&PL Khối u này tồn tại nhiều năm dưới mắt bệnh nhân, đường kính chỉ bằng 0,65 mm.

    Theo tiến sĩ Alexander Witkowski, giảng viên khoa Da liễu tại Đại học Khoa học và Sức khỏe Oregon (OHSU), Mỹ, người được phát hiện mắc khối u ung thư siêu nhỏ này là bà Staats sống tại nước Mỹ.

    Người phụ nữ cho biết trong thời gian mắc COVID-19, bà bắt đầu lo lắng cho sức khỏe của mình nhiều hơn. Tận dụng cái gương phóng đại trong phòng tắm, bà bắt đầu kiểm tra làn da của mình và nhận ra có vài nốt trên đó.

    phat hien khoi u ac tinh nho nhat the gioi 12
    Khối u ác tính có kích thước rất nhỏ, không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Ảnh: OHSU

    Sau khi tiến hành chụp ảnh, soi kính hiển vi, quét bằng tia laser tiến sĩ Witkowski nghi ngờ đó là khối u ác tính. Sau đó, ông cùng các cộng sự đã tiến hành sinh thiết nốt ruồi để kiểm tra thêm. 

    Nhóm nghiên cứu xác nhận đây là khối u ác tính tại chỗ, giai đoạn 0. Điều đó đồng nghĩa, các tế bào ung thư ở lớp trên cùng của da, lớp biểu bì, chưa xâm nhập sâu hơn.

    Đốm nhỏ có kích thước 0,65mm và gần như không thể nhìn thấy bằng mắt người, là ung thư hắc tố da - loại ung thư da nguy hiểm nhất. Theo thông tin của OHSU, vết đốm ở bọng mắt nữ bệnh nhân nhỏ đến mức một giám khảo của Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới đã đến trường để trao cho mỗi thành viên trong nhóm nghiên cứu giấy chứng nhận về việc tìm ra khối u nhỏ nhất thế giới.

    Để phát hiện được khối u, các bác sĩ của OHSU đã phối hợp cùng một nhóm chuyên gia đa ngành soi da và dùng kính hiển vi đồng tiêu để xác định vị trí khối u.

    Khám phá của nhóm cũng được phê duyệt và xuất bản trong Thư viện Y khoa Quốc gia của chính phủ Mỹ.

    Về phần mình, bà Staats cảm thấy "biết ơn" các bác sĩ vì kịp phát hiện khối u trước khi nó phát triển hoặc lan rộng. Bà cho hay mình cũng cảm thấy may mắn khi phát hiện bệnh ở "đúng nơi, đúng thời điểm và y học có công nghệ phù hợp để chữa trị".

    phat hien khoi u ac tinh nho nhat the gioi 123
    Tiến sĩ Witkowski và vợ chia sẻ về trường hợp khố u nhỏ nhất thế giới này. Ảnh: OHSU

    Được biết, mỗi năm có gần 17.000 người Anh và 100.000 người Mỹ được chẩn đoán mắc ung thư hắc tố da, gây ra tương ứng khoảng 2.300 và 8.000 ca tử vong. Mặc dù loại bệnh này chiếm một phần nhỏ trong tổng số ca ung thư da, nhưng lại gây ra phần lớn các trường hợp tử vong. Nguyên nhân chủ yếu là tia cực tím đến từ mặt trời và giường phơi nắng. 

    Triệu chứng chính là một nốt ruồi mới hoặc thay đổi trên nốt ruồi hiện có ở bất cứ đâu trên cơ thể nhưng phổ biến nhất ở những vùng thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng. 

    Tiến sĩ Sancy Leachman, Giám đốc Chương trình Ung thư hắc tố da của Viện Ung thư Knight, cho biết trường hợp này chứng minh sức mạnh của công nghệ mới trong việc xác định sớm các nguy hiểm tiềm ẩn.

    Thùy Dung(t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-khoi-u-ac-tinh-nho-nhat-the-gioi-a574323.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan