+Aa-
    Zalo

    Phát hiện mánh khóe biến khoai tây Trung Quốc thành khoai tây Đà Lạt

    • DSPL
    ĐS&PL Chỉ bằng mánh khóe đơn giản, các chủ cơ sở nông sản tại Lâm Đồng đã có thể biến khoai tây Trung Quốc thành khoai tây Đà Lạt mà người tiêu dùng khó có thể thể phát hiện.

    Chỉ bằng một mánh khóe đơn giản, các chủ cơ sở nông sản tại Lâm Đồng đã có thể biến khoai tây nhập từ Trung Quốc thành khoai tây Đà Lạt mà người tiêu dùng khó có thể phát hiện.

    Chiều 21/8, Công an tỉnh Lâm Đồng phối hợp cùng các cơ quan liên ngành kiểm tra đột xuất và phát hiện một số quầy hàng đang thực hiện việc tẩy rửa và đấu trộn đất vào khoai tây Trung Quốc để mạo danh thành khoai tây Đà Lạt.

    Cụ thể, lực lượng chức năng đã phát hiện cơ sở kinh doanh của bà Đoàn Thị Chè (thuộc quầy 19) đang dùng máy rửa khoai để rửa khoai tây có nguồn gốc từ Trung Quốc. 

    Lực lượng chức năng lập biên bản thu giữ 1000kg khoai tây Trung Quốc cùng nhiều máy móc tại cơ sở nông sản của bà Chè. Ảnh: TTXVN

    Theo biên bản làm việc tại Chợ nông sản Đà Lạt, chủ cửa hàng là Đoàn Thị Chè, quầy 19, Chợ nông sản Đà Lạt đang "sơ chế" củ khoai tây nhập khẩu Trung Quốc. Theo lời bà Đoàn Thị Chè, sau khi nhập khẩu khoai tây Trung Quốc về quầy, bà đã sử dụng một máy rửa khoai tây xuất xứ Trung Quốc bỏ lớp đất màu đen đi.

    Sau khi rửa sạch, khoai tây Trung Quốc được trộn với đất đỏ Đà Lạt lên bề mặt củ khoai.

    Bà Đoàn Thị Chè cho rằng, việc “khoác áo” khoai tây Trung Quốc có lớp đất bề mặt là do yêu cầu của mối hàng (tại TP. Hồ Chí Minh) để dễ tiêu thụ hơn. Sau khi “hô biến”, khoai tây Trung Quốc có lớp đất mới bên ngoài sẽ được đóng vào bao bì theo yêu cầu của mối hàng.

    Tiếp tục, các bao khoai tây sẽ được dán nhãn do Ban Quản lý chợ Đà Lạt ban hành. Số khoai tây Trung Quốc bà Chè mua của bà Trần Thị Thùy Trang, quầy 54, Chợ Nông sản Đà Lạt.

    Khoai tây Trung Quốc được trộn với đất đỏ để biến thành khoai tây Đà Lạt. Ảnh: Tiền Phong

    Tại buổi làm việc, sau khi tiến hành kiểm tra, cơ quan chức năng đã tiến hành thu hồi 1.000 kg khoai tây Trung Quốc đã được sơ chế phủ đất, một máy nổ, máy rửa và trộn đất cùng các giấy tờ liên quan.

    Được biết, tình trạng gian lận thương mại đánh tráo thương hiệu khoai tây Đà Lạt đã diễn ra nhiều năm, đến nay lại tiếp tục tái diễn. Trước thực trạng đánh tráo, năm 2015 UBND thành phố Đà Lạt đã yêu cầu các tiểu thương thực hiện quy định phải dán tem nhãn sản phẩm ghi rõ xuất xứ trên bao bì.

    Theo đó, khoai tây Trung Quốc ghi xuất xứ từ Trung Quốc, khoai tây Đà Lạt ghi sản xuất tại Đà Lạt và các thông tin về chủ lô hàng, số quầy sạp. Bên cạnh đó, thành phố Đà Lạt lập tổ kiểm tra đột xuất các xe chở nông sản từ chợ này đi các tỉnh và TP.Hồ Chí Minh.

    Trường hợp lô hàng không gắn nhãn mác sẽ bị tịch thu và tiêu hủy; nếu bị phát hiện có hành vi nhuộm đất đỏ cho khoai tây Trung Quốc sẽ bị xử lý, thu hồi mặt bằng kinh doanh.

    Nguyễn Phượng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-manh-khoe-bien-khoai-tay-trung-quoc-thanh-khoai-tay-da-lat-a241136.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan