+Aa-
    Zalo

    Phát hiện Mặt Trăng mới cực nhỏ bay quanh sao Hải Vương

    • DSPL
    ĐS&PL Mặt Trăng mới có tên là Hippocamp (đặt theo tên của một sinh vật biển thần thoại) đường kính 34 km, có quỹ đạo kín xoay quanh sao Hải Vương mỗi ngày 1 lần.

    Mặt Trăng mới có tên là Hippocamp (đặt theo tên của một sinh vật biển thần thoại) đường kính 34 km, có quỹ đạo kín xoay quanh sao Hải Vương mỗi ngày 1 lần.

    Phát hiện thêm một Mặt Trăng cực nhỏ xoay quanh sao Hải Vương. Ảnh: NASA

    Hippocamp là một trong 7 Mặt Trăng nhỏ xoay quanh sao Hải Vương một lần mỗi ngày. Khi tàu vũ trụ Voyager 2 được gửi vào vũ trụ hồi năm 1989, nó đã phát hiện ra 6 Mặt Trăng nhỏ thuộc quỹ đạo của sao Hải Vương nhưng lại bỏ lỡ Hippocamp vì độ mờ và góc máy ảnh tối ưu.

    Sau 30 năm, một nhóm các nhà nghiên cứu cấp cao tại viện SETI (Tìm kiếm Trí thông minh ngoài Trái Đất) do Mark Showalter dẫn đầu đã xác định được Hippocamp qua các hình ảnh chụp bởi Kính viễn vọng Không gian Hubble. Nhóm nghiên cứu đã công bố phát hiện của họ trên tạp chí Nature vào ngày hôm qua (20/2).

    Tiến sĩ Showalter và các đồng nghiệp đã sử dụng một kỹ thuật xử lý hình ảnh chuyên dụng mới giúp tăng cường độ nhạy của máy ảnh của Hubble. Phương pháp này làm tăng thời gian phơi sáng vượt quá giới hạn được áp đặt bởi bôi nhọ hình ảnh gây ra bởi chuyển động quỹ đạo của Mặt Trăng, cho phép các nhà nghiên cứu nhìn thấy các mặt trăng bên trong mặc dù tốc độ nhanh chóng mà chúng xoay quanh sao Hải Vương.

    Các nhà khoa học tin rằng Mặt Trăng mới được hình thành sau khi một sao chổi va chạm với Proteus - Mặt Trăng nhỏ có kích thước lớn nhất thuộc quỹ đạo của sao Hải Vương và có kích thước gấp 4.000 lần Hippocamp. Việc phát hiện ra Hippocamp nhỏ bé góp phần làm phong phú thêm sự hiểu biết của nhân loại về lịch sử hệ thống sao Hải Vương. Khám phá này đưa tổng số vệ tinh quay quanh sao Hải Vương lên 14. Ngoài 7 Mặt Trăng nhỏ có quỹ đạo đều đặn, 7 vệ tinh khác của sao Hải Vương nằm ở khoảng cách xa hơn và có quỹ đạo không đều.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-mat-trang-moi-cuc-nho-bay-quanh-sao-hai-vuong-a263722.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan