+Aa-
    Zalo

    Phát hiện mỡ máu cao khi đi khám bệnh – Phải làm sao?

    • DSPL
    ĐS&PL Mỡ máu cao diễn tiến âm thầm nhưng có thể khiến người bệnh phải “đối mặt “với nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Tuy nhiên, do không có biểu hiện cụ thể nên phần đông người Việt vẫn còn tâm lý chủ quan không chủ động phòng ngừa, tới khi khám sức khỏe phát hiện mỡ máu cao mới vội vã đi tìm cách điều trị.

    “Tá hỏa” phát hiện mỡ máu cao khi đi khám sức khỏe

    Mỡ máu cao (hay còn gọi là rối loạn chuyển hóa lipid máu) là bệnh thường gặp ở người cao tuổi, người thừa cân, béo phì. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại, vì nhiều lý do như: Thói quen ăn uống thiếu khoa học, lười vận động, áp lực công việc… khiến bệnh mỡ máu ngày càng phổ biến, ai cũng có nguy cơ mắc phải.

    Theo kết quả nghiên cứu của Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia, tỉ lệ người Việt Nam có lượng cholesterol cao là 29,1%, tỷ lệ này ở thành thị là 44,3%, lứa tuổi trung niên là 41,7%. Trung bình cứ 3 người có 1 người bị mỡ máu cao.

    phat hien mo mau cao phai lam sao

    Điều đáng nói là bệnh tiến triển chậm và không có biểu hiện rõ ràng hoặc nếu xuất hiện triệu chứng đau đầu, hoa mắt chóng mặt, tê bì chân tay… thì cũng đã ở giai đoạn nặng. Chính vì vậy, hầu hết bệnh nhân biết mình mắc mỡ máu cao khi tình cờ đi khám sức khỏe hoặc nhập viện do biến chứng bệnh gây ra.

    Thực tế, không ít trường hợp bàng hoàng khi nhận kết quả xét nghiệm. Mỗi người đều xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau, triệu chứng có thể có hoặc không nhưng điểm chung giữa họ là đều phát hiện khi đi khám sức khỏe. Điển hình như cô Lê Thị Hương (52 tuổi) ở Quảng Xương, Thanh Hóa.

    Vô tình trong một lần đi khám sức khỏe tôi bất ngờ phát hiện mình bị mỡ máu cao với 3 chỉ số vượt ngưỡng cho phép: cholesterol 7,5mmol/lit, triglyceride 3,85mmol/lit và LDL-Cholesterol 4,12mmol/lit. Cứ nghĩ người thừa cân béo phì mới bị, không ngờ người gầy như tôi cũng không loại trừ”, cô Hương chia sẻ.

    Làm gì khi bị mỡ máu cao?

    Mỡ máu cao tuy không trực tiếp gây tử vong nhưng là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm như: Nhồi máu cơ tim, đột quỵ, xơ vữa động mạch, tiểu đường type 2… Chính vì thế, mỗi người hãy chủ động đi khám sức khỏe và kiểm tra mỡ máu thường xuyên. 

    Theo các chuyên gia y tế, nhóm người có nguy cơ cao như: Béo phì, hút thuốc lá, thường xuyên uống rượu bia, ít vận động, đái tháo đường… nên xét nghiệm máu 6 tháng/lần. Với những người trong độ tuổi trưởng thành nên đi kiểm tra rối loạn mỡ máu 1 năm/lần.

    Chưa dừng lại ở đó, để phòng ngừa và đẩy lùi mỡ máu cao hiệu quả, người bệnh có thể tham khảo phác đồ tam giác trị liệu theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Cụ thể là, kết hợp 3 yếu tố: chế độ ăn uống khoa học, tập luyện thể dục và sử dụng thuốc, trị liệu phù hợp.  (ảnh minh họa)

    phac do tri lieu who

    Thứ nhất, thiết lập chế độ ăn uống khoa học. Nói không với rượu bia, đồ uống có ga, thuốc lá. Hạn chế đồ ăn nhanh, thực phẩm nhiều chất béo no như: nội tạng động vật, thịt bò, thịt lợn, thịt dê, pizza, xúc xích… Đồng thời, tăng cường rau xanh, hoa quả tươi nhiều màu sắc giúp hạn chế chất béo, cholesterol xấu trong cơ thể. Từ đó, giảm tình trạng béo phì, mỡ máu cao.

    Thứ hai, duy trì chế độ tập luyện thể dục, thể thao. Mỗi ngày nên dành ít nhất 30 -45 phút thể dục, có thể lựa chọn các bài tập phù hợp với thể trạng của người bệnh như: Đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội. Tập luyện giúp “đốt” mỡ dư thừa trong cơ thể (đặc biệt là triglyceride và LDL-Cholesterol), giảm cân hiệu quả và gián tiếp giảm nguy cơ tim mạch, huyết áp cao.

    Thứ ba, sử dụng thuốc kiểm soát bệnh mỡ máu. Người bị bệnh mỡ máu cao thường được các bác sĩ chỉ định dùng nhóm thuốc statin. Statin giúp giảm mỡ máu nhanh, tuy nhiên chúng có thể khiến người bệnh lệ thuộc bởi nếu ngưng uống chỉ số mỡ máu lại tăng cao. Chưa kể, việc lạm dụng còn gây ra các phản ứng không mong muốn như: Mệt mỏi, tăng men gan, viêm cơ, yếu cơ, giảm trí nhớ…

    Trước thực trạng đó, để tránh “tiền mất tật mang”, người bệnh có xu hướng chuyển sang sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược để đảm bảo an toàn và cho hiệu quả bền vững. 

    TPBVSK Mỡ máu Tâm Bình có thành phần: Lá sen, Giảo cổ lam, Nần vàng, Trạch tả, Sơn tra, Ngưu tất, cao khô Actiso, Nanocurcumin, Cam Bergamot (Chiết xuất Cam Địa Trung Hải).

    Mỡ máu Tâm Bình hỗ trợ:

    • Giảm mỡ máu, giảm cholesterol và triglyceride
    • Giảm mỡ gan, giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ
    • Giảm nguy cơ xơ vữa mạch máu gây huyết áp cao, tai biến mạch máu não, xuất huyết mạch máu 
    • Thanh nhiệt giải độc, bảo vệ gan

    - Giá thành: 208.000đ/hộp sử dụng trong 10 ngày 

    - Website: momautambinh.vn

    - Hotline: 0865344349

    Trúc Nhi

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-mo-mau-cao-khi-di-kham-benh-phai-lam-sao-a506958.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.