+Aa-
    Zalo

    Phát hiện mới: Chỉ bằng xét nghiệm máu có thể biết một người sống được bao lâu

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Các chuyên gia tuyên bố rằng thông qua một xét nghiệm máu sẽ dự đoán xác suất mắc bệnh ung thư, bệnh tim và tiểu đường type 2 từ đó xác định rủi ro sức khỏe.

    (ĐSPL) - Các chuyên gia tại Đại học Boston tuyên bố rằng thông qua một xét nghiệm máu sẽ giúp dự đoán xác suất mắc bệnh ung thư, bệnh tim và tiểu đường type 2 từ đó có thể xác định những rủi ro về sức khỏe cho con người.

    Nghiên cứu này nghe có vẻ giống như tiền đề của một bộ phim khoa học viễn tưởng. Nhưng dù bạn có tin hay không, các nhà khoa học tại Đại học Boston tuyên bố đã phát hiện ra một loại xét nghiệm máu mang tính đột phá có khả năng giúp dự đoán tuổi thọ của con người.

    Kết quả của nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Aging Cell vào thứ Sáu vừa qua. Thông qua việc sử dụng dữ liệu về dấu ấn sinh học của 5000 mẫu máu được hiến tặng trong suốt tám năm qua để tìm ra xu hướng phát triển sức khỏe của những người tham gia.

    Từ đó, các nhà khoa học đã nhận ra xu hướng phát triển về sức khỏe của họ trong tương lai bao gồm cả chiều hướng tích cực và tiêu cực. Cụ thể, thông qua nghiên cứu này có thể chỉ ra nguy cơ mắc các bệnh do tuổi tác, di truyền như ung thư, bệnh tim và tiểu đường. Tổng cộng, các nhà nghiên cứu đã tạo ra hai mươi sáu ký hiệu dấu ấn sinh học khác nhau để tiên đoán nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm ở người.


    Bước đột phá này có thể giúp bệnh nhân xác định những rủi ro về sức khỏe trên thực tế ở giai đoạn sớm và quan trọng nhất là dùng hành vi để thay đổi kết quả trong tương lai.

    Tác giả chính của nhóm nghiên cứu, Giáo sư, Tiến sĩ Paola Sebastiani và Tiến sĩ Thomas Perls cho biết: “Những ký hiệu này mô tả sự khác biệt ra sao ở các độ tuổi, chúng còn  hứa hẹn trong việc dự đoán sức khỏe khi về già, sự thay đổi trong chức năng nhận thức và thể chất, sự sống còn và các bệnh liên quan đến tuổi tác như bệnh tim, đột quỵ, bệnh tiểu đường type 2 và bệnh ung thư”.

    Từ kết quả xét nghiệm máu trong nghiên cứu trên đặt nền móng cho việc cung cấp một cách cụ thể cách thông tin liên quan đến nguy cơ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong giữa các độ tuổi khác nhau. Họ cũng nói thêm rằng: “Nhiều nguy cơ đã tồn tại rõ ràng đây là cơ sở cho việc chuẩn đoán việc mắc các bệnh cụ thể như bệnh tim”.

    Nhóm nghiên cứu đang có những bước tiến quan trọng để xây dựng một mô hình cụ thể của các chỉ dấu sinh học từ đó chỉ ra một cách rõ ràng đâu dấu hiệu lão hóa ở người và các rủi ro cũng như nguy cơ mắc phải một số căn bệnh liên quan đến tuổi tác của họ.

    Hiện nghiên cứu này vẫn cần được mở rộng ở những nhóm lớn hơn để có thể tìm ra được kết quả chính xác.

    Theo DailyMail

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-moi-chi-bang-xet-nghiem-mau-co-the-biet-mot-nguoi-song-duoc-bao-lau-a177435.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan