+Aa-
    Zalo

    Phát hiện mối liên hệ khó ngờ từ lúc mang thai của mẹ khiến con cái dậy thì sớm

    • DSPL
    ĐS&PL Nhiều phụ huynh lo lắng con mình dậy thì quá sớm sẽ ảnh hưởng đến việc phát triển chiều cao cũng như tâm sinh lý của các cháu nhưng không biết làm thế nào để ngăn chặn.

    Nhiều phụ huynh lo lắng, con gái dậy thì quá sớm sẽ ảnh hưởng đến việc phát triển chiều cao cũng như tâm sinh lý của các cháu nhưng không biết làm thế nào để ngăn chặn.

    Hóa chất thường thấy trong dầu gội, kem đánh răng và xà phòng có thể khiến bé gái sớm dậy thì hơn bình thường - Ảnh: Shutterstock.

    Đến giờ thì nhiều người đã biết rằng những hóa chất có trong những sản phẩm hóa mỹ phẩm chăm sóc cá nhân có thể làm thay đổi nội tiết tố. Tuy nhiên, giờ đây nỗi lo sợ đó càng lớn hơn khi một nghiên cứu cho hay, sự ảnh hưởng đó đã bắt đầu từ khi đứa trẻ chưa chào đời.

    Một nghiên cứu dài hạn của các nhà khoa học tại trường Đại học California tại Berkeley cho thấy, những hóa chất thường thấy có trong dầu gội đầu, kem đánh răng và xà phòng tắm không chỉ có thể "thúc" những bé gái đến tuổi dậy thì sớm hơn qua việc tiếp xúc hàng ngày mà nó còn ảnh hưởng cả đến thai nhi khi chúng còn nằm trong bụng mẹ.

    Hóa chất xâm nhập cơ thể người qua tiếp xúc qua da, hô hấp và do vô tình nuốt phải - Ảnh: Alamy.

    Giáo sư Kim Harley, trưởng nhóm nghiên cứu, cho hay: "Chúng tôi phát hiện rằng những hóa chất này xâm nhập vào cơ thể người qua việc tiếp xúc qua da, hô hấp hoặc vô tình ăn phải. Cần phải để cho mọi người biết những hóa chất này gây ảnh hưởng đến sức con người thế nào."

    Kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí Human Reproductiondo các nhà khoa học công bố dựa trên dữ liệu thu thập của 399 trẻ em của Trung tâm Đánh giá Sức khỏe của Bà mẹ và Trẻ em Salina (CHAMACOS) từ lúc còn trong bụng mẹ cho tới tuổi thiếu niên.

    Trong 20 năm qua, chúng ta đã chứng kiến hiện tượng các bé gái, và đôi khi cả bé trai, đều bước vào tuổi dậy thì ngày càng sớm hơn. Đây là một điều đáng lo ngại vì các nhà khoa học đã thấy có sự liên hệ giữa sự dậy thì sớm với các nguy cơ mắc bệnh tâm thần, ung thư vú và buồng trứng ở trẻ gái, ung thư tinh hoàn ở trẻ trai.

    Một đứa trẻ được coi là dậy thì sớm khi bắt đầu phát triển ngực trước 8 tuổi, trong khi độ tuổi trung bình của các bé gái là 11. Việc dậy thì sớm cũng mang lại những rắc rối xã hội cho các bé gái như sự quá khích về hành vi chẳng hạn.

    Các hóa chất như phthalates, paraben và phenol - được coi là những chất gây rối loạn nội tiết - có thể "bắt chước" nội tiết tố và khiến trẻ trưởng thành trước thời gian tự nhiên. Như nghiên cứu đã chỉ ra, việc tiếp xúc với các hóa chất này hiện nay rất phổ biến, và các bậc cha mẹ cần phải biết điều này để phòng tránh cho con mình.

    Như vậy, ngoài việc tránh cho con ăn những món ăn nhanh, nhiều chất béo và calorie thì các bậc phụ huynh còn cần cảnh giác với những hóa mỹ phẩm cá nhân có mùi thơm hóa học trong nhà. Những mà bà mẹ đang mang thai cần tránh tiếp xúc với các dạng hóa chất trên bởi nó sẽ gây ảnh hưởng cho em bé của bạn.

    Minh Minh(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-moi-lien-he-kho-ngo-tu-luc-mang-thai-cua-me-khien-con-cai-day-thi-som-a257516.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Trẻ em ngày càng dậy thì sớm

    Trẻ em ngày càng dậy thì sớm

    Trẻ em ngày càng dậy thì sớm, nhưng khi lớn lên lại kết hôn muộn và luôn cố trì hoãn việc làm cha mẹ... đã đến lúc nên xem xét lại định nghĩa về tuổi vị thành niên.