+Aa-
    Zalo

    Phát hiện một bé gái sơ sinh bị bỏ rơi trong thùng rác

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nữ công nhân ở khu du lịch Xuân Thiều (Đà Nẵng) khi đi đổ rác theo thường lệ đã phát hiện môt bé gái sơ sinh bị bỏ rơi trong thùng rác ở bãi biển.

    (ĐSPL) - Nữ công nhân ở khu du lịch Xuân Thiều (Đà Nẵng) khi đi đổ rác theo thường lệ đã phát hiện môt bé gái sơ sinh bị bỏ rơi trong thùng rác ở bãi biển.

    Theo báo Trí thức trẻ, sự việc được phát hiện vào khoảng 14h ngày 12/12. Một nữ công nhân tên Diệp ở khu du lịch Xuân Thiều, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) đi đổ rác theo thường lệ thì phát hiện trong bao gạo có tiếng khóc nên đã gọi những người khác đến.

    Mở bao gạo lấy từ trong thùng rác ra, mọi người phát hiện một bé gái vừa mới sinh trong tình trạng tím tái không có quần áo.

    Ngay sau đó, các nhân viên của khu du lịch Xuân Thiều đã đưa bé đến Trung tâm y tế quận Liên Chiểu cấp cứu.

    Cháu bé được các nhân viên của khu du lịch Xuân Thiều phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời. Ảnh: Dân trí.

    Theo bà Nguyễn Thị Lệ -  Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam, đây là một bé sơ sinh bị bỏ rơi có cân nặng 2,8kg; sau khi được chăm sóc, sức khỏe của bé đã tốt lên.

    Được biết, có một cặp vợ chồng hiếm muộn đã tới chăm sóc bé ở Trung tâm y tế quận Liên Chiểu. UBND phường trên cơ sở lập biên bản của công an phường và bộ phận tư pháp phường, trong sáng nay (14/12) làm thủ tục theo quy trình để đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như cho gia đình kể trên tạm thời chăm sóc bé.

    Theo quy định, sau 30 ngày đăng trên phương tiện thông tin đại chúng, không có ai đến nhận thì sẽ làm thủ tục bàn giao con nuôi cho gia đình hiếm muộn đó.

    Trong một diễn biến khác, báo Dân trí đưa tin, chiều 13/12, bà Phạm Hạnh Thuỷ - Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân (TP HCM) xác nhận, trên địa bàn phường có xảy ra vụ việc bé gái khoảng 3 tháng tuổi bị người thân bỏ rơi. 

    Trước đó vào sáng sớm ngày 28/11, chị Trần Thị N. H. (34 tuổi, công nhân Khu công nghiệp Tân Bình) ra mở cửa nhà trên đường Tân Hoà Đông, phường Bình Trị Đông để đi làm thì bàng hoàng nhìn thấy một bé gái được quấn trong chiếc khăn màu hồng đang say ngủ; bên cạnh còn có vài bộ quần áo trẻ em.

    Bé gái khoảng 3 tháng tuổi bị bỏ rơi trước nhà chị H. Hiện bé đang được chăm sóc chu đáo. Ảnh: Dân trí.

    Sau đó, chị H. đã vội gọi người thân cùng ra tìm xung quanh xem có ai không nhưng không ai biết cháu bé được để đó từ bao giờ.

    Vụ việc được chị H. trình báo Công an, cán bộ Tư pháp phường. Qua kiểm tra sức khỏe xác định cháu bé hoàn toàn khoẻ mạnh.

    Theo bà Thuỷ, phường đã ra thông báo truy tìm thân nhân cháu bé. Nếu sau 1 tháng vẫn không có ai đến nhận thì Tư pháp phường sẽ làm thủ tục cho chị H. nhận bé làm con nuôi.

    Khoản 1, Điều 14. Đăng ký khai sinh cho trẻ bị bỏ rơi (Nghị định Số: 123/2015/NĐ-CP)

    “1. Người phát hiện trẻ bị bỏ rơi có trách nhiệm bảo vệ trẻ và thông báo ngay cho Ủy ban nhân dân hoặc công an cấp xã nơi trẻ bị bỏ rơi. Trường hợp trẻ bị bỏ rơi tại cơ sở y tế thì Thủ trưởng cơ sở y tế có trách nhiệm thông báo.

    Ngay sau khi nhận được thông báo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Trưởng công an cấp xã có trách nhiệm tổ chức lập biên bản về việc trẻ bị bỏ rơi; Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm giao trẻ cho cá nhân hoặc tổ chức tạm thời nuôi dưỡng theo quy định pháp luật.

    Biên bản phải ghi rõ thời gian, địa điểm phát hiện trẻ bị bỏ rơi; đặc điểm nhận dạng như giới tính, thể trạng, tình trạng sức khỏe; tài sản hoặc đồ vật khác của trẻ, nếu có; họ, tên, giấy tờ chứng minh nhân thân, nơi cư trú của người phát hiện trẻ bị bỏ rơi. Biên bản phải được người lập, người phát hiện trẻ bị bỏ rơi, người làm chứng (nếu có) ký tên và đóng dấu xác nhận của cơ quan lập.

    Biên bản được lập thành hai bản, một bản lưu tại cơ quan lập, một bản giao cá nhân hoặc tổ chức tạm thời nuôi dưỡng trẻ…”

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-mot-be-gai-so-sinh-bi-bo-roi-trong-thung-rac-a174032.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan