Phát hiện nghi vấn chấn động trong vụ sập cầu ở Lai Châu


Thứ 2, 03/03/2014 | 04:46


(ĐSPL) – Theo kết luận ban đầu của Bộ Giao thông Vận tải, nguyên nhân sập cầu treo là do đứt ốc neo nhưng người dân đã phát hiện ra điểm đáng nghi liên quan đến chất lượng công trình.

(ĐSPL) – Theo kết luận ban đầu của Bộ Giao thông Vận tải, nguyên nhân sập cầu treo là do đứt ốc neo nhưng người dân đã phát hiện ra điểm đáng nghi liên quan đến chất lượng công trình.

Clip vụ sập cầu treo kinh hoàng ở Lai Châu.

Ngay sau khi sự cố sập cầu treo Chu Va 6 ở xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu xảy ra vào sáng ngày 24/2, cơ quan Công an tỉnh Lai Châu được giao nhiệm vụ phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) điều tra nguyên nhân gây ra sự cố đặc biệt nghiêm trọng này. Công an tỉnh Lai Châu đã tới khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai nạn nhân đồng thời cũng triệu tập nhiều đơn vị và cá nhân có trách nhiệm liên quan đến làm việc.

Vụ sập cầu ở Lai Châu: Lõi cột dây neo có độn gạch nung
Hiện trường vụ sập cầu treo sáng ngày 24/2 - (Ảnh: Zing).

Theo báo cáo ban đầu của Tổ công tác kỹ thuật Bộ GTVT, nguyên nhân trực tiếp gây sự cố là do đứt ốc neo tăng đơ tại đầu neo cáp ở đầu cầu hướng bản Chu Va 8, phía thượng lưu cầu dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây lật mặt cầu, hất người đi trên cầu xuống suối.

Trong khi nghi vấn gâp sập cầu vẫn đang tập trung vào chất lượng con ốc neo thì mới đây, một số người dân xã Sơn Bình cho biết, sau khi sự cố sập cầu Chu Va 6 xảy ra, họ tình cờ phát hiện cột dây neo có độn gạch nung. Các chuyên gia về cầu đường cho biết, hạng mục này bắt buộc phải làm bằng bê tông.

Liên quan đến vụ đứt cáp cầu treo Chu Va 6 làm hàng chục người dân thương vong, phía Đại sứ quán Đan Mạch xác nhận, tiền vốn làm cầu trao Chu Va 6 do quỹ Danida của Đan Mạch tài trợ vốn nhưng toàn bộ những khâu sau đó do phía Việt Nam tự tiến hành.

Cầu Chu Va 6 khánh thành vào tháng 12/2012, cầu dài 54 m, bề rộng 2m, chịu được tải trọng 1,5 tấn đơn chiếc, nhà thầu thi công là doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa.

Minh Anh (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-nghi-van-chan-dong-trong-vu-sap-cau-o-lai-chau-a23844.html