+Aa-
    Zalo

    Phát hiện "chưa từng có" về nghĩa địa từ thời Phoenicia ở miền Nam Tây Ban Nha

    • DSPL
    ĐS&PL Các cuộc khảo sát sơ bộ ở Osuna (Tây Ban Nha) đã phát hiện ra 8 căn hầm chôn cất và cầu thang dẫn xuống đó.

    Các công nhân ở miền Nam Tây Ban Nha đã tìm thấy một nghĩa địa "chưa từng có" và được bảo tồn rất tốt với các hầm đá vôi dưới lòng đất. Đây được xem là nơi chôn cất những người Phoenicia sống trên bán đảo Iberia cách đây 2.500 năm. 

    Các nhà khảo cổ học đã có mặt và tìm hiểu về nghĩa địa này, được phát hiện giữa tàn tích La Mã ở thị trấn Osuna, cách Seville 90 km về phía Đông. Theo đó, họ cho biết nghĩa trang Phoenicia-Carthaginian có từ thế kỷ thứ 4 hoặc thứ 5 trước Công nguyên và rất khác thường vì cho đến nay, những địa điểm như vậy thường được tìm thấy ở các khu vực ven biển nhiều hơn là trong đất liền.

    screen shot 2022 04 29 at 204813
    Các hầm đá vôi dưới lòng đất đã được phát hiện ở Osuna, nơi chôn cất những người Phoenicia sống trên bán đảo Iberia cách đây 2.500 năm. Ảnh: Guardian 

    Mặc dù những tàn tích địa phương của thành phố La Mã Urso được nhiều người biết đến, nhưng việc phát hiện ra nghĩa địa từ thời Phoenicia đã khiến các nhà khảo cổ học và người dân địa phương sửng sốt. Những phát hiện tương tự duy nhất đã được thực hiện xung quanh bờ biển Cádiz, được thành lập bởi người Phoenicia vào năm 1100 trước Công nguyên và là một trong những thành phố có người ở liên tục lâu đời nhất ở châu Âu.

    Các cuộc khảo sát sơ bộ cho đến nay đã phát hiện ra 8 căn hầm chôn cất cũng như cầu thang và các khu vực được cho là đã từng là tâm nhĩ.

    Bộ phận văn hóa và di sản lịch sử của chính quyền vùng Andalucían, cơ quan giám sát các cuộc khai quật, cho biết các nhà khảo cổ của họ đã phát hiện "một loạt di tích có giá trị lịch sử không thể nghi ngờ" và "chưa từng có trong nội địa Andalucía".

    Nhà khảo cổ học chính phụ trách dự án, ông Mario Delgado, mô tả đây là một khám phá rất quan trọng và rất bất ngờ. Ông chia sẻ: "Để tìm thấy một nghĩa địa từ thời Phoenicia và Carthage với những đặc điểm này - với 8 ngôi mộ, nhĩ thất và lối lên cầu thang - bạn phải tìm đến Sardinia hoặc thậm chí chính Carthage".

    Ông nói thêm: "Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể tìm thấy những di tích từ thời La Mã đế quốc, sẽ phù hợp hơn với môi trường xung quanh, vì vậy chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi tìm thấy những cấu trúc được chạm khắc từ đá - hypogea [hầm ngầm] - được bảo quản hoàn hảo bên dưới các tầng của La Mã".

    Bà Rosario Andújar, thị trưởng của Osuna, cho biết phát hiện này đã thúc đẩy một cuộc kiểm tra lại lịch sử của khu vực. Theo bà Andújar, đây sẽ là bằng chứng mới về sự hiện diệncủa người Phoenicia-Carthage trong khu vực, ông nhẫn xét việc này "không thay đổi lịch sử - nhưng đã thay đổi những gì chúng ta biết cho đến bây giờ về lịch sử của Osuna và đó có thể là một bước ngoặt".

    Trong khi vẫn có thêm các nghiên cứu kỹ lưỡng nhưng theo thị trưởng Osuna, sự sang trọngcủa nghĩa địa cho thấy nó đã được xây dựng cho những người ở "cấp cao nhất" của hệ thống phân cấp xã hội thời bấy giờ. 

    Bà chỉ ra: "Hoạt động này vẫn chưa kết thúc và vẫn còn nhiều điều cần được khám phá. Nhưng nhóm nghiên cứu đã đưa ra thông tin đáng tin cậy chứng minh tầm quan trọng lịch sử của tất cả những điều này. Bản thân các ngôi mộ và không gian nghi lễ đang được kiểm tra đều cho thấy rằng đây không phải là một khu chôn cất cũ nào".

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-nghia-dia-phoenicia-chua-tung-co-o-mien-nam-tay-ban-nha-a535937.html
    Sự kiện: Chuyện lạ
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan