+Aa-
    Zalo

    Phát hiện nguyên nhân bất ngờ gây đông máu sau khi tiêm vaccine COVID-19

    ĐS&PL Các nhà nghiên cứu Đức cho biết tác dụng phụ do công nghệ vector virus gây ra đã khiến nhiều trường hợp bị đông máu sau khi tiêm vắc-xin phòng COVID-19.
    vaccine covid 19 dspl phat hien nguyen nhan gay dong mau dspl
    Vector virus adeno được cho là nguyên nhân dẫn đến đông máu sau khi tiêm vắc-xin COVID-19. 

    Các nhà khoa học tại Đức tuyên bố đã tìm ra nguyên nhân gây đông máu hiếm gặp liên quan đến vắc-xin phòng COVID-19, đồng thời tin rằng các mũi tiêm có thể được điều chỉnh để ngăn chặn hoàn toàn điều này.

    Rolf Marschalek, giáo sư tại đại học Goethe ở Frankfurt, Đức, người dẫn đầu các nghiên cứu về tình trạng phản ứng hiếm gặp sau khi tiêm vắc-xin phòng COVID-19 kể từ tháng 3, cho biết nghiên cứu của ông cho thấy vấn đề nằm ở công nghệ vector virus adeno.

    Công nghệ vector virus, dùng trong vaccine của AstraZeneca và Johnson & Johnson, sẽ gửi chuỗi ADN của protein gai - trên vỏ ngoài của virus corona - vào nhân tế bào, thay vì vào vùng dịch tế bào - nơi virus tạo ra protein gai.

    Khi ở bên trong nhân tế bào, một số phần nhất định của protein gai sẽ liên kết hoặc tách rời, tạo ra các phiên bản đột biến, không có khả năng liên kết với màng tế bào để tạo ra miễn dịch.

    Theo giả thuyết của Marschalek, các protein đột biến trôi nổi gây ra các cục máu đông ở tỷ lệ khoảng 1/1000 người.

    Ngược lại, các vắc-xin dựa trên mRNA, chẳng hạn như các mũi tiêm được phát triển bởi BioNTech / Pfizer và Moderna, cung cấp vật liệu di truyền của gai vào dịch tế bào.

    “Khi các gen virus nằm trong nhân chúng có thể tạo ra một số vấn đề”, Marschalek nói với Financial Times.

    Phản ứng đông máu hiếm gặp đã làm gián đoạn việc triển khai các mũi tiêm AstraZeneca và J&J đã được ghi nhận ở 309 trong số 33 triệu người được tiêm vắc-xin AstraZeneca ở Anh, khiến 56 người tử vong.

    Ở châu Âu, ít nhất 142 người đã gặp phải tình trạng đông máu trong số 16 triệu người tiêm vắc-xin. Theo đó,  việc sử dụng AstraZeneca jab đã bị hạn chế hoặc bị đình chỉ ở hơn một chục quốc gia.

    J&J đã bắt đầu triển khai vắc-xin của mình ở châu Âu với cảnh báo trên nhãn vào tháng 4 sau một thời gian trì hoãn ngắn vì lo ngại.

    Nhưng Marschalek tin rằng có một "lối thoát" về phía trước nếu các nhà phát triển vắc-xin có thể sửa đổi trình tự gen mã hóa cho protein đột biến để ngăn nó phân tách. 

     J&J đã liên hệ với phòng thí nghiệm của Marschalek để yêu cầu hướng dẫn và đang tìm cách điều chỉnh vắc-xin của mình.

    “J&J hiện đang cố gắng tối ưu hóa vắc xin của mình,” ông Marschalek nói. “Với dữ liệu chúng tôi có trong tay, chúng tôi có thể cho các công ty biết cách biến đổi các trình tự này, mã hóa cho protein đột biến theo cách ngăn chặn các phản ứng liên kết ngoài ý muốn”.

    Trong khi đó, một số nhà khoa học đã cảnh báo rằng lý thuyết của Marschalek là một trong số rất nhiều lý thuyết và cần có thêm bằng chứng để chứng minh cho tuyên bố của ông. “Thiếu bằng chứng để chỉ ra chuỗi nhân quả từ mối ghép”, ông Johannes Oldenburg, giáo sư về y học truyền máu tại trường đại học Bonn, nhận định. “Đây vẫn là một giả thuyết cần được chứng minh bằng dữ liệu thực nghiệm”.

    Còn ông Marschalek cho biết ông đã trình bày những phát hiện trong phòng thí nghiệm của mình cho Viện Paul-Ehrlich của chính phủ Đức và cơ quan tư vấn của đất nước về tiêm chủng và chủng ngừa. “Họ rất ngạc nhiên với phát hiện của chúng tôi”, ông nói.

    Mộc Miên (Theo Financial Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-nguyen-nhan-bat-ngo-gay-dong-mau-sau-khi-tiem-vaccine-covid-19-a501921.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan