+Aa-
    Zalo

    Phát hiện nhóm lừa đảo viết hộ luận án tiến sĩ Trung Quốc, các thành viên chỉ mới tốt nghiệp trung học

    • DSPL
    ĐS&PL Một nhóm bao gồm những thành viên mới tốt nghiệp tiểu học hoặc trung học đã bị bắt sau khi lừa đảo viết hộ luận án tiến sĩ y khoa cho các bác sĩ Trung Quốc.

    Một nhóm bao gồm những thành viên mới tốt nghiệp tiểu học hoặc trung học đã bị bắt sau khi lừa đảo viết hộ luận án tiến sĩ y khoa cho các bác sĩ Trung Quốc.

    Hãng tin Zhongjian Press mới đây cho biết một nhóm bao gồm những thành viên mới tốt nghiệp tiểu học hoặc trung học đã bị phạt tiền và nhận án tù giam từ 10-42 tháng sau hành vi lừa đảo, nhận viết hộ luận án tiến sĩ y khoa cho các bác sĩ Trung Quốc. 

    Cụ thể, một vị bác sĩ họ Xiao tiết lộ ông đã phải trả số tiền 12.400 nhân dân tệ (1.906 USD) cho nhóm lừa đảo và phát hiện bài "luận án" của ông được đăng tải trên một tạp chí học thuật giả mạo. Ông đã đi khai báo và giúp cảnh sát lần ra nhóm tội phạm. 

    Trung Quốc mới đây đã xử phạt một nhóm lừa đảo nhận viết hộ luận án tiến sĩ y khoa. Ảnh minh hoạ: Essay Cloud

    Được biết, nhóm tội phạm này, bao gồm 11 thành viên, hoạt động dưới vỏ bọc một công ty văn hoá. Theo đó, nhóm này nhận viết hộ những bài luận án y khoa và đăng tải lên tạp chí ngành để giúp các y bác sĩ có đủ lượng bài viết cần thiết, phục vụ cho việc thăng tiến trong công việc.

    Thông qua thủ đoạn trên, nhóm lừa đảo đã chiếm đoạt thành công 300.000 nhân dân tệ từ 17 y bác sĩ. Mỗi thành viên trong nhóm này được phân công công việc rõ ràng, một số chịu trách nhiệm thu thập thông tin cá nhân của các bác sĩ trên khắp đất nước và một số khác làm giả các tạp chí học thuật.

    Họ đã mua danh sách cũng như thông tin liên lạc của các nhân viên y tế với giá từ 100-500 nhân dân tệ. Sau đó, họ quảng cáo và bán dịch vụ của mình cho những y bác sĩ có nhu cầu xuất bản luận án tiến sĩ trên tạp chí.

    Sau khi nhận đơn hàng, họ đã thuê những người viết bài trực tuyến. Nếu bài viết không được đăng trên tạp chí, họ sẽ nguỵ tạo và làm giả. Được biết, các thành viên trong nhóm này thậm chí còn chưa có bằng đại học, 2 trong số đó mới học xong tiểu học, 6 người học hết trung học cơ sở và số còn lại mới tốt nghiệp trung học phổ thông. 

    Vụ việc này đã gây ra một làn sóng tranh cãi gay gắt trên các mạng xã hội Trung Quốc như Weibo, Sina. Trong đó, một số người tỏ ra cảm thông với việc các bác sĩ bị lừa. Số khác lại chỉ trích hành vi gian lận của các y bác sĩ để thăng tiến. Cụ thể, tài khoản Empempty bình luận rằng dù làm nghề gì, đi tắt đón đầu là sai và không có lý do gì để gian lận trong học tập.

    Ngoài ra, cũng có ý kiến cho rằng việc bắt các bác sĩ làm luận án là không phù hợp. Một người dùng Weibo đặt câu hỏi: "Họ lấy đâu ra thời gian chữa bệnh cho người khác trong khi phải hoàn thành một nghiên cứu như vậy?".

    Minh Hạnh(Theo Global Times)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-nhom-lua-dao-viet-ho-luan-an-tien-si-trung-quoc-cac-thanh-vien-chi-moi-tot-nghiep-trung-hoc-a359601.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan