+Aa-
    Zalo

    Phát hiện tài liệu quan trọng trong vụ bắt giữ giám đốc tài chính Huawei

    • DSPL
    ĐS&PL Các tài liệu thu thập được cho thấy, một giám đốc điều hành cấp cao của Huawei dường như đã được bổ nhiệm làm giám đốc Skycom tại Iran.

    Các tài liệu thu thập được cho thấy, một giám đốc điều hành cấp cao của Huawei dường như đã được bổ nhiệm làm giám đốc Skycom tại Iran.

    Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu từng bị bắt ngày 1/12/2018. Ảnh: CBC.

    Giám đốc tài chính Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, bị bắt tại Canada hồi đầu tháng 12/2018 theo yêu cầu của Mỹ, với cáo buộc lừa dối các ngân hàng quốc tế để bán thiết bị máy tính do Mỹ sản xuất cho Iran, theo đó vi phạm lệnh cấm vận thương mại mà Washington áp đặt với Tehran. 

    Các cáo buộc của Mỹ nhắm vào bà Mạnh xoay quanh mối liên hệ với công ty thiết bị máy tính Skycom và công ty bình phong Canicula đăng ký tại quốc đảo Mauritius.

    Chính quyền Mỹ khẳng định Huawei giữ quyền kiểm soát Skycom, sử dụng nó để bán thiết bị viễn thông cho Iran và chuyển tiền qua hệ thống ngân hàng quốc tế. 

    Bà Mạnh được cho là từng tuyên bố Skycom và Canicula độc lập với Huawei. Tuy nhiên, hồ sơ doanh nghiệp và các tài liệu do Reuters phát hiện cho thấy Huawei có mối liên hệ rất chặt chẽ với hai công ty này.

    Các tài liệu tiết lộ một giám đốc điều hành cấp cao của Huawei dường như đã được bổ nhiệm làm giám đốc Skycom tại Iran. Ngoài ra, ít nhất ba cá nhân có tên Trung Quốc đã đứng tên đối với cả tài khoản ngân hàng Huawei và Skycom ở Iran. Một luật sư Trung Đông cho biết Huawei đã tiến hành các hoạt động ở Syria thông qua Canicula.

    Mối quan hệ giữa Huawei và hai công ty này có thể là trọng tâm trong vụ kiện của Mỹ chống lại bà Mạnh, con gái của người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi.

    Logo của công ty Huawei. Ảnh: Reuters

    Huawei và cá nhân Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu hiện từ chối bình luận về những thông tin trên. Bà Mạnh đang trong thời gian tại ngoại ở Canada để chờ phiên xét xử vào ngày 6/2 tới để xem có bị dẫn độ sang Mỹ hay không.

    Nếu bị dẫn độ và xét xử tại Mỹ, bà sẽ phải đối mặt cáo buộc lừa đảo nhiều tổ chức tài chính với mức án tối đa 30 năm tù cho mỗi tội danh. 

    Vụ việc bắt giữ bà Mạnh đang khiến quan hệ Mỹ-Trung leo thang căng thẳng đặc biệt trong bối cảnh hai bên vẫn đàm phán để tránh một cuộc chiến thương mại gay gắt hơn.

    NGUYỄN QUỲNH (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-tai-lieu-quan-trong-trong-vu-bat-giu-giam-doc-tai-chinh-huawei-a258461.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan