+Aa-
    Zalo

    Phát hiện thi thể của 2 chuyên gia Liên Hợp Quốc ở Congo

    • DSPL
    ĐS&PL Thi thể của 2 chuyên gia Liên Hợp Quốc mất tích ở Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) hồi đầu tháng này đã được phát hiện.

    Thi thể của 2 chuyên gia Liên Hợp Quốc mất tích ở Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) hồi đầu tháng này đã được phát hiện.

    Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết, các nhân viên gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) đã phát hiện ra thi thể của công dân Mỹ Michael Sharp và công dân Thụy Điển Zaida Catalan hôm 27/2, bên ngoài thành phố Kananga.

    Sharp và Catalan là thành viên của Nhóm chuyên gia LHQ về Congo, đang thực hiện nhiệm vụ điều tra các vụ vi phạm nhân quyền quy mô lớn trong khu vực. Theo tổ chức Quan sát Nhân quyền, họ làm việc cùng 4 công dân Congo, bao gồm phiên dịch viên Betu Tshintela, lái xe Isaac Kabuayi và hai người lái xe máy không xác định danh tính.

    Ngày 13/3 vừa qua, chính phủ của DRC tuyên bố các thành viên nhóm chuyên gia đã "rơi vào tay những lực lượng tiêu cực không xác định".

    Ông John Sharp, người cha già của Michael Sharp đã bày tỏ nỗi buồn trên Facebook: "Tối nay tôi không có lời nào ngoài lời cảm ơn muốn gửi đến tất cả mọi người. Cảm ơn vì các bạn đã cùng cầu nguyện".

    Michael Sharp, một trong 2 chuyên gia đã thiệt mạng khi làm việc ở Congo. Ảnh: CNN

    Một ngày trước đó, ông John đã được đưa tin rằng có hai người được phát hiện trong một ngôi mộ nông ở Congo. Hai thi thể có khả năng là của Catalan và con trai của ông.

    Ben Wideman, một mục sư Mennonite, đã vinh danh người bạn học đại học Sharp, cho hay: "Ngay cả khi trở lại trường đại học, rõ ràng MJ vẫn là một người muốn cứu rỗi thế giới này", ông viết, sử dụng biệt danh của ông Sharp. "MJ đã nỗ lực làm việc vì hòa bình, ở bất cứ nơi nào cần đến”.

    Trong một tuyên bố, Tổng thư ký LHQ Guterres nói: "Michael và Zaida đã mất mạng để tìm hiểu nguyên nhân xung đột và mất an ninh ở DRC. Họ cố gắng mang lại hòa bình cho đất nước và người dân".

    LHQ sẽ tiến hành một cuộc điều tra về nguyên nhân cái chết của họ và kêu gọi chính phủ của DRC tự điều tra. Nỗ lực tìm kiếm 4 công dân Congo đang mất tích cũng cần phải được tiếp tục.

    Đại sứ Mỹ tại LHQ, Nikki Haley, đã đưa ra một lời chia buồn với 2 gia đình nạn nhân.

    "Thật khó khăn khi chúng ta mất đi một người Mỹ dũng cảm. Michael đã làm việc tích cực nhất cho những gì mà chúng ta cố gắng làm tại LHQ mỗi ngày: tìm ra vấn đề và khắc phục chúng", bà Haley nói.

    Da Sawyer, giám đốc Trung tâm châu Phi tại tổ chức Quan sát Nhân quyền cho biết, sự biến mất của đội đã phản ánh bức tranh lớn hơn về bạo lực ở khu vực Kasai của DRC. Bà nói: "Hội đồng Nhân quyền nên sớm thành lập một cuộc điều tra về lạm dụng bạo lực trong khu vực. Cần có nỗ lực chung để giải quyết tình trạng ngày càng tuyệt vọng này”.

    (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-thi-the-cua-2-chuyen-gia-lien-hop-quoc-o-congo-a185724.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan