+Aa-
    Zalo

    Phát hiện bộ hài cốt được bảo quản tốt chưa từng thấy trong ngôi mộ ở Pompeii

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ hài cốt được ướp xác một phần, bao gồm cả tóc và xương, của một cựu nô lệ đã được tìm thấy ở thành phố La Mã cổ đại Pompeii.

    Hài cốt của Marcus Venerius Secundio, một cựu nô lệ, mới đây đã được tìm thấy trong một ngôi mộ cổ đại tại nghĩa địa Porta Sarno, một trong những cổng chính dẫn vào thành phố Pompeii. Ngôi mộ được cho là có niên đại từ nhiều thập kỷ trước khi Pompeii bị phá hủy do núi Vesuvius phun trào vào năm 79 sau Công nguyên.

    Bộ hài cốt của ông Secunido được mô tả là bộ hài cốt được bảo quản tốt nhất từng thấy, đến nay vẫn giữ được mái tóc trắng và một phần tai lành lặn. Các xét nghiệm ban đầu cho thấy ông Secunido đã qua đời vào khoảng 60 tuổi.

    hai cot o mo co pompeii
    Các nhà khảo cổ học phát hiện bộ hài cốt được bảo quản bên trong ngôi mộ cổ ở Pompeii. Ảnh: Cesare Abbate

    Các nhà khảo cổ cho biết phát hiện về thi thể được ướp xác của ông Secunido là rất bất thường bởi phần lớn những người qua đời trong thời La Mã cổ đại đều đã được hoả táng. Một chiếc bình thủy tinh có tên của một người phụ nữ, Novia Amabilis, có thể là vợ của ông Secundio, cũng được tìm thấy trong ngôi mộ cổ trên.

    Lên tiếng về vấn đề này, Bộ trưởng Văn hoá Italy Dario Franceschini nhận định: "Pompeii chưa bao giờ ngừng khiến chúng ta kinh ngạc".

    Secundio từng là nô lệ và là người trông coi Đền thờ thần Vệ nữ ở Pompeii cổ đại. Sau khi được giải phóng khỏi chế độ nô lệ, ông đã tới Augustales, một trường cao đẳng gồm các linh mục phụ thờ phượng hoàng đế. Việc ông được chôn cất trong một ngôi mộ chứng tỏ ông đã đạt được một vị trí kinh tế và xã hội tốt khi còn sống. 

    khao co pompeii 1
    Dòng chữ được khắc trên ngôi mộ cổ. Ảnh:  Cesare Abbate

    Hơn nữa, một dòng chữ dành riêng cho Secundio trên phiến đá cẩm thạch được tìm thấy ở đỉnh của lăng mộ đã gợi nhắc các nhà khảo cổ đến các buổi biểu diễn trong các nhà hát ở Pompeii, được thực hiện bằng tiếng Hy Lạp. Gabriel Zuchtriegel, giám đốc công viên khảo cổ học Pompeii, cho biết dòng chữ viết cho ông Secunido là "bằng chứng rõ ràng đầu tiên về các buổi biểu diễn tại Pompeii bằng tiếng Hy Lạp".

    Zuchtriegel chia sẻ: "Các buổi biểu diễn bằng tiếng Hy Lạp được tổ chức là minh chứng về bầu không khí văn hóa sống động và cởi mở, đặc trưng của thành phố Pompeii cổ đại".

    Các cuộc khai quật ở khu nghĩa địa Porta Sarno là một dự án hợp tác giữa công viên khảo cổ Pompeii và Đại học Valencia của Châu Âu.

    Hàng chục phát hiện mới, bao gồm hài cốt của người và động vật bị giết bởi vụ phun trào núi lửa Vesuvius, đã được khai quật trong những năm gần đây tại Regio V, một khu vực rộng lớn của công viên khảo cổ vẫn chưa mở cửa hoàn toàn cho công chúng.

    Minh Hạnh (Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-thi-the-duoc-bao-quan-tot-chua-tung-thay-trong-ngoi-mo-o-pompeii-a510574.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan