+Aa-
    Zalo

    Phát hiện thùng rượu nho cổ nhất thế giới niên đại 8.000 năm tuổi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nhà khoa học thế giới mới đây đã tìm thấy thùng rượu nho cổ nhất thế giới có niên đại 8.000 năm, Phát hiện này góp phần khẳng định nguồn gốc và lịch sử lâu đời

    Các nhà khoa học thế giới mới đây đã tìm thấy thùng rượu nho cổ nhất thế giới có niên đại 8.000 năm. 

    Thùng rượu nho được tìm thấy cách thủ đô Tbilisi của Georgia 50km về phía nam là những thùng rượu nho cổ nhất thế giới. Những chiếc thùng này có niên đại khoảng 8.000 năm, cao 80cm, đường kính 40 cm, dung tích 300 lít, bên trên thùng trang trí hình chùm nho và hình con người nhảy múa.

    Sau khi khai quật và giám định, thùng rượu nho này được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Georgia. Qua đó, khẳng định rõ giá trị lâu đời của một đồ vật đã gây ra nhiều tranh cãi trong giới khảo cổ học.

    Thùng rượu nho cổ nhất thế giới với niên đại 8.000 năm.

    Ông David Lordkipanidze - Giám đốc Bảo tàng Quốc gia Georgia nói: “Bây giờ chúng tôi có đầy đủ bằng chứng để có thể kết luận rằng chúng tôi đã có văn hóa làm rượu vang cách đây 8.000 năm tại Georgia. Đây là loại rượu vang lâu đời nhất. Chúng tôi đã sản xuất rượu vang từ thời tiền sử, đang sản xuất trong hiện tại và sẽ sản xuất thật nhiều trong tương lai.” 

    Theo ông David, vào thời kỳ đồ đá mới người dân trồng nho với năng suất cao, dưới điều kiện môi trường tương tự điều kiện hiện nay ở Pháp và Italy. Rượu đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống xã hội thời bấy giờ và việc chế tác đồ gốm sứ cũng được ra đời trong thời kỳ này. Trong năm 2011, một bình rượu vang và một số bình lên men từ khoảng 6.000 năm trước cũng được tìm thấy trong một hang động ở Armenia.  

    Kiều Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-thung-ruou-nho-co-nhat-the-gioi-nien-dai-8000-nam-tuoi-a211949.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan