+Aa-
    Zalo

    Phát hiện tiến sĩ “dỏm” được bổ nhiệm làm trưởng khoa tại một trường cao đẳng

    (ĐS&PL) - Ông N.T.H nộp đơn xin nghỉ việc với lý do bận việc gia đình, sau khi Trường Cao đẳng Công Thương Việt Nam xác minh bằng tiến sĩ của ông H. là giả.

    Báo Tuổi Trẻ dẫn thông tin từ lãnh đạo Trường Cao đẳng Công Thương Việt Nam cho hay, ông N.T.H - Trưởng khoa Công nghệ thông tin của trường đã nghỉ việc từ đầu tháng 11/2023, sau khi trường xác minh ông H. sử dụng bằng tiến sĩ giả.

    Trước đó, đầu tháng 9/2023, ông H. nộp hồ sơ xin việc vào Trường cao đẳng Công Thương Việt Nam và được bổ nhiệm giữ chức vụ trưởng khoa công nghệ thông tin vào ngày 18/9.

    Lãnh đạo nhà trường chia sẻ, hồ sơ mà ông H. nộp cho trường gồm các loại giấy tờ, bằng thạc sĩ và tiến sĩ đều có công chứng nhưng lại không có bằng đại học. Vì thế, nhà trường đã yêu cầu bổ sung nhưng ông H. nói bị mất bằng và đang chờ xác minh lại.

    Thông tin ghi trên bằng tiến sĩ khoa học máy tính của ông N.T.H (sinh ngày 13/8/1981), do Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) cấp ngày 15/9/2022. Bản sao bằng thạc sĩ ông H. nộp trong hồ sơ xin việc ghi chuyên ngành Tin học cũng ghi do trường này cấp ngày 12/5/2010.

    phat hien tien si dom duoc bo nhiem lam truong khoa mot truong dai hoc
    Bằng tiến sĩ mang tên N.T.H. (SN 13/8/1981) được xác định là không đúng. Ảnh: Dân Trí

    Lãnh đạo Trường Cao đẳng Công Thương Việt Nam thông tin thêm: "Sau khi ông H. làm việc tại trường một thời gian, tôi có nhận thông tin từ một người bạn đề nghị xem lại bằng cấp của thầy H..

    Chúng tôi đã qua Trường đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM để xác minh và kết quả là bằng giả. Sau đó, tôi trao đổi lại với thầy H. về việc này nhưng thầy ấy khẳng định là bằng thật, học thật. Tuy nhiên, vài hôm sau thầy làm đơn xin nghỉ việc, với lý do bận việc gia đình”.

    Cũng theo vị lãnh đạo này, khi nhận hồ sơ tuyển dụng, nhà trường chỉ kiểm tra các lọai văn bằng, giấy tờ có công chứng là chấp nhận. Đối với những người có bằng đại học, trường thử việc ít nhất 2 tháng, còn trường hợp có bằng tiến sĩ thì thử việc 2 tuần.

    Theo thông tin trên báo Dân Trí, sự việc được phát hiện trong thời gian ngắn nên nhà trường cho rằng, quá trình đào tạo của các sinh viên cũng không bị ảnh hưởng gì từ sự việc này, vì ông H. cũng chưa được giao học phần.

    Từng giảng dạy ở nhiều trường đại học, cao đẳng?

    "Do thầy trưởng khoa cũ nghỉ việc nên khi thấy ứng viên có bằng tiến sĩ ngành phù hợp thì chúng tôi tuyển dụng, thử việc và bổ nhiệm ngay. Thầy H. đã dạy tại trường một vài môn. Trước khi về trường chúng tôi, thầy H. từng làm giảng viên, lãnh đạo khoa ở 6 - 7 trường đại học, cao đẳng", lãnh đạo Trường Cao đẳng Công Thương Việt Nam nói.

    Báo Dân Trí dẫn thông tin từ lãnh đạo một trường đại học tại TP.HCM cho biết từng nhận được một bộ hồ sơ ứng tuyển vị trí trưởng khoa khoa học máy tính cũng với tên N.T.H. (SN 13/8/1981), ngành Khoa học máy tính (số hiệu văn bằng QH: 0220018000xx, được ghi cấp ngày 15/9/2022). 

    Theo vị lãnh đạo này, thông tin bằng tiến sĩ mang tên N.T.H. nộp vào Trường Cao đẳng Công Thương Việt Nam chỉ khác với thông tin nộp về trường đại học này về số hiệu và năm cấp, còn tên tuổi và người thì khá giống nhau.

    "Khi nhận hồ sơ của vị này, chúng tôi tiến hành xác minh ngay vì nghi ngờ thông tin đúng. Ngành này không có quá nhiều chuyên gia mà đội ngũ nhân sự của trường tôi không hề biết đến vị "tiến sĩ N.T.H." này nên anh em đặt dấu hỏi chấm ngay", vị lãnh đạo chia sẻ. Nhà trường cũng tiến hành tra cứu văn bằng số hiệu QH: 22086798528xx mà ông H. nộp về thì hiển thị tên người khác. 

    Theo một lãnh đạo trường khác, ông H. từng vào dạy 2 ngày thì bị nhà trường phát hiện bằng cấp không đúng nên nghỉ việc. 

    Đại diện một trường đại học ở TP.HCM cũng chia sẻ: "Ông ấy tự "quảng cáo" đã đi dạy nhiều lớp sau đại học tại trường đại học nổi tiếng. Ông còn gửi ảnh cho chúng tôi xem. Rất may là hội đồng tuyển dụng bên chúng tôi đã phát hiện sớm vấn đề này nên từ chối nhận".

    Báo Dân Trí cho biết, đến nay có tới 5 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP.HCM đã xác nhận việc từng được ông H. đến liên hệ xin việc, làm việc chính thức hoặc thỉnh giảng. Tuy nhiên, sau khi phát hiện vấn đề bằng cấp, ông N.T.H. đều cắt đứt các liên lạc với nhà trường.

    phat hien tien si dom duoc bo nhiem lam truong khoa mot truong dai hoc1
    Thông tin quá trình đào tạo ông N.T.H ghi trong hồ sơ xin việc gửi cho các trường. Ảnh: Tuổi Trẻ

    Liên quan đến sự việc, phía Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) đã xác nhận văn bằng tiến sĩ của N.T.H. nêu trên không đúng với dữ liệu lưu trữ tại trường. 

    "Trường hợp người sử dụng bằng tiến sĩ, thạc sĩ tên N.T.H này nhà trường đã xác minh nhiều lần và khẳng định đây bằng giả. Chỉ cần nhìn văn bằng là biết giả. Người này chưa từng là học viên của trường", báo Tuổi Trẻ dẫn lời đại diện Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM).

    XEM THÊM: Tân GS, PGS bị nghi vi phạm liêm chính học thuật: Hội đồng Giáo sư Nhà nước nói gì?

    Bằng thạc sĩ của ông H. cũng không có dữ liệu tại trường. Bản sao văn bằng này không rõ, trong đó chi tiết ghi "bảo vệ luận án" là không đúng vì với thạc sĩ chỉ làm luận văn.

    Theo chia sẻ của một cựu sinh viên khoa Công nghệ thông tin - Trưởng Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM), ông N.T.H từng học đại học ngành công nghệ thông tin tại trường này, khóa tuyển năm 2000.

    Tuy nhiên, về bằng cử nhân công nghệ thông tin của N.T.H, nhà trường tra cứu nhiều lần nhưng hiện "vẫn chưa tìm thấy dữ liệu thông tin sinh viên này".

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-tien-si-dom-duoc-bo-nhiem-lam-truong-khoa-tai-mot-truong-cao-dang-a601100.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan