+Aa-
    Zalo

    Phát hiện tin tặc đánh cắp gần 1.100 bức điện tín ngoại giao của EU

    • DSPL
    ĐS&PL Trong vòng 3 năm, tin tặc đã truy cập và thu thập hơn 1000 thư tín ngoại giao nhạy cảm từ mạng lưới liên lạc ngoại giao của Liên minh Châu Âu (EU).

    Trong vòng 3 năm, tin tặc đã truy cập và thu thập hơn 1000 thư tín ngoại giao nhạy cảm từ mạng lưới liên lạc ngoại giao của Liên minh Châu Âu (EU).

    Tin tặc Trung Quốc bị tố đánh cắp thư tín ngoại giao EU. Ảnh: Reuters.

    Công ty an ninh mạng Area 1, bên phát hiện vụ rò rỉ tài liệu, cho biết các tin tặc đã xâm nhập vào mạng lưới liên lạc ngoại giao của Liên minh châu Âu (EU) trong ba năm.

    Kỹ thuật được các tin tặc sử dụng tương tự như các kỹ thuật mà một đơn vị quân đội tinh nhuệ của Trung Quốc đã áp dụng từ lâu. Họ truy cập được vào mạng lưới sau một vụ tấn công mạng nhắm vào các quan chức EU ở Síp, sao chép các bức điện rồi đăng chúng lên một trang mạng mở mà tin tặc đã thiết lập.

    Công ty Area 1 đã gửi cho New York Times gần 1.100 bức điện ngoại giao bị tin tặc thu thập thời gian qua.

    Đêm 18/12, ban thư ký EU xác nhận đã nhận được thông tin về vụ rò rỉ thông tin nhạy cảm và "đang chủ động điều tra vấn đề này". Tuy nhiên, các đại diện của EU từ chối bình luận thêm về những cáo buộc hoặc vấn đề bị rò rỉ vì lý do bảo mật. 

    Vụ rò rỉ thông tin đã gợi lại sự kiện chấn động vào năm 2010 khi Wikileaks công khai các thư tín mật của Bộ Ngoại giao Mỹ, dù trường hợp mới có quy mô nhỏ hơn nhiều và ít có thông tin thuộc dạng “tuyệt mật”.

    Nội dung bị rò rỉ lần này bao gồm bản ghi nhớ những trao đổi giữa các nhà lãnh đạo tại Saudi Arabia, Israel và nhiều nước khác, được chia sẻ khắp EU.

    Trong một bức điện, các nhà ngoại giao châu Âu đánh giá cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Phần Lan là "thành công (ít nhất là cho ông Putin)".

    Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) bắt tay cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin tại họp báo chung sau hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki hồi tháng 7. Ảnh: Getty

    Một thư tín khác ghi lại chi tiết về cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, theo đó nhà lãnh đạo Bắc Kinh chỉ trích những đòn tấn công thương mại của Mỹ, nói rằng ông Trump “hành xử như thể đang đấu đá trong một trận boxing tự do”, và Trung Quốc sẽ không bị “bắt nạt”.

    Bức điện thứ ba được New York Times công bố được viết vào ngày 7/3. Văn bản này thuật lại lời khuyến cáo của Caroline Vicini, phó đại sứ của EU tại Washington, gửi các nhà ngoại giao của liên minh khi đề cập đến Mỹ.

    Bà Vicini đề nghị các nhà ngoại giao EU nên mô tả nước Mỹ là "đối tác quan trọng nhất" dù thực tế giữa Mỹ và EU còn nhiều bất đồng (về biến đổi khí hậu, thương mại, hay thỏa thuận hạt nhân Iran).

    Bên cạnh đó, có nhiều thư tín báo cáo về tình hình Ukraine, nơi diễn ra xung đột giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai, bao gồm một cảnh báo vào tháng 2 rằng Moscow có lẽ đã triển khai đầu đạn hạt nhân tại Crimea.

    Theo báo cáo của Area 1, các tin tặc còn xâm nhập được vào mạng lưới liên lạc của Liên Hợp Quốc, nghiệp đoàn lao động Mỹ AFL-CIO, bộ ngoại giao và bộ tài chính của nhiều quốc gia trên thế giới.

    Các điều tra viên của Area 1 cho rằng nhóm tin tặc tấn công mạng lưới liên lạc ngoại giao của EU làm việc cho Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) của Trung Quốc.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-tin-tac-danh-cap-gan-1100-buc-dien-tin-ngoai-giao-cua-eu-a255817.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan