+Aa-
    Zalo

    Phát hiện trống đồng Đông Sơn cổ trong lúc đào ao

    ĐS&PL (ĐSPL) - Trong lúc đào ao, gia đình ông Đỗ Văn Hiển (thôn 2, xã Hà Yên, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá) phát hiện một chiếc trống đồng thuộc thời kỳ văn hóa Đông Sơn muộn

    (ĐSPL) - Trong lúc đào ao, gia đình ông Đỗ Văn Hiển (thôn 2, xã Hà Yên, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá) phát hiện một chiếc trống đồng thuộc thời kỳ văn hóa Đông Sơn muộn.

    Ông Đỗ Văn Hiển cho biết khoảng 16h ngày 9/11, trong lúc gia đình dùng máy xúc để đào ao nuôi trồng thủy sản tại khu vực dự án hàng cây Cửa Đình có đụng phải trống đồng, sau đó nhanh chóng báo cáo chính quyền và tự nguyện giao nộp cho công an huyện Hà Trung.

    Phát hiện trống đồng cổ trong lúc đào ao

    Chiếc trống đồng được phát hiện. Ảnh Giáo dục thời đại.

    Qua đánh giá kiểm định của bảo tàng Thanh Hóa, hiện trạng của chiếc trống đồng đã bị bẹp dập, vỡ mất mảnh vài chỗ ở toàn thân.

    Trống có kích thước đường kính mặt 43 cm; đường kính đáy 42 cm; cao 33 cm; trọng lượng: 10 kg.

    Mặt trống chính giữa là ngôi sao có 8 cánh mập, xen giữa các cánh sao là vạch chéo song song. Tính từ tâm ra có 7 vòng hoa văn, rìa mặt trống có 4 khối tượng cóc (đã mất 1 khối) quay ngược chiều kim đồng hồ.

    Trống trang trí các loại hoa văn vạch ngắn song song, vòng tròn kép có chấm giữa, 4 chim lạc bay ngược chiều kim đồng hồ ở mặt.

    Xem video: 

    Video: Trống đồng Đông Sơn - Nét văn hóa của người Việt Cổ

    Tin tức từ báo Tri thức trực tuyến, bà Nguyễn Thanh Hiền - Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa xác nhận, đây là chiếc trống đồng Hà Yên (Loại I Heger) có niên đại khoảng 2000 năm, thuộc thời kỳ văn hóa Đông Sơn muộn.

    Về nguyên nhân của việc trống đồng bị biến dạng khi được tìm thấy, bà Nguyễn Thanh Hiền lý giải, theo tài liệu nghiên cứu, khi trong gia đình có người thân qua đời, người xưa trước khi chôn đồ vật xuống đất thì thường đập méo, phá vỡ hiện vật để người chết có thể sử dụng. Đây là chiếc trống cực kỳ quý hiếm, có giá trị lịch sử cao.

    Lãnh đạo Bảo tàng hiện đã lập hồ sơ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định khen thưởng người tìm thấy cổ vật.

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-trong-dong-dong-son-co-trong-luc-dao-ao-a71517.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Rao bán trống đồng, tượng phật giá trăm ngàn

    Rao bán trống đồng, tượng phật giá trăm ngàn "đô"

    (ĐSPL)- Ngoài những món đồ cổ có giá dao động từ vài chục đến vài trăm triệu đồng, không ít cổ vật quý hiếm như pho tượng Chăm có giá lên tới 325.000 USD (6,9 tỉ đồng), pho tượng Phật bà Quan âm 176.000 USD (3,7 tỉ đồng)...