+Aa-
    Zalo

    Phát hiện ung thư từ nốt ruồi trên bàn tay

    ĐS&PL Bệnh nhân phát hiện nốt ruồi trên ngón tay cái lớn nhanh gấp 4 lần, đổi sắc không đều màu, méo mó. Đi khám thì phát hiện bị ung thư da.

    Ngày 30/3, Thạc sĩ Nguyễn Đình Quân, Phó trưởng Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng (Bệnh viện Da liễu Trung ương), cho biết nốt ruồi của nam bệnh nhân có đường viền khúc khuỷu và lan ra một nửa ngón tay cái, bề mặt gồ ghề.

    phat hien ung thu tu not ruoi tren ban tay1
    Nốt ruồi trong tay bệnh nhân không ngừng phát triển và không đều màu. Ảnh: Vietnamnet

    Sau nhiều chẩn đoán, sinh thiết xét nghiệm, nam thanh niên nhận kết quả ung thư tế bào hắc tố (một loại ung thư da ít gặp).

    Bác sĩ Quân cho biết mỗi ngày, hàng ngày có khoảng 3-4 ca có tổn thương ác tính, nghi ngờ ung thư da, trong đó, không ít ca có vùng tổn thương tương tự nốt ruồi (như nốt sẩn gồ lên). Bệnh nhân mắc ung thư da thường là người tiếp xúc ánh sáng nhiều.

    Trao đổi với Vietnamnet, Bác sĩ Quân chia sẻ: "Không ít bệnh nhân vào viện trong tình trạng tổn thương tấy đỏ, chảy dịch, chảy mủ".

    Một số khác chủ quan khi phát hiện đốm màu đen nhỏ, tồn tại nhiều năm, không đau, không ngứa, đến khi tổn thương to lên nhanh trong vài tháng, xuất hiện các chấm đen xung quanh, đi khám thì đã ung thư. 

    Nốt ruồi là các nốt, sẩn trên da tăng sắc tố, có màu nâu hoặc đen và hình dạng thông thường là tròn hoặc oval. Nốt ruồi có thể xuất hiện ngay sau sinh, mỗi người trung bình có từ 10 - 40 nốt. Độ tuổi "mọc" nhiều nốt ruồi nhất là từ 10-30. Đa số các nốt ruồi là lành tính song có một số có nguy cơ ác tính, hoặc bị “ác tính hóa” do nằm ở các vị trí cọ xát trên cơ thể (như áo ngực, cạp quần, cổ áo, hoặc trên đầu...).  

    Bác sĩ lưu ý với các trường hợp đặc biệt, nốt ruồi nằm ở khu vực lòng bàn chân, bàn tay (như nam bệnh nhân trên đây), là nơi bị cọ xát nhiều nhất nên có nguy cơ ung thư cao. Một nghiên cứu cho thấy, trong các ca bệnh mắc ung thư tế bào hắc tố ở Việt Nam, gặp nhiều nhất là các tổn thương nằm ở lòng bàn tay và bàn chân.

    phat hien ung thu tu not ruoi tren ban tay
    Nốt ruồi hình thành do sự tích tụ của hắc tố melanin

    Theo Aboluowang, nốt ruồi được hình thành do sự tích tụ của hắc tố melanin trên da. Trong trường hợp bình thường, các tế bào hắc tố trên da phân bố đồng đều, khi số lượng tế bào hắc tố ở một vị trí nào đó tăng lên và “tụm thành đám” thì sẽ hình thành u hắc tố.

    Song Dan, Chủ tịch Ủy ban chuyên môn Sarcoma và U hắc tố ác tính của Hiệp hội chống ung thư tỉnh Giang Tô, Trung Quốc cho biết, nốt ruồi mọc ở lòng bàn chân dễ bị ma sát và trở thành u hắc tố ác tính. Bởi vì các tế bào hắc tố trong nốt ruồi thường xuyên phải chịu các kích thích bất lợi như ma sát, số lượng tế bào phân chia, tăng sinh và sửa chữa bất thường sẽ tăng lên đáng kể và nguy cơ đột biến gen gây ung thư cũng sẽ tăng lên trong quá trình này.

    Điều đáng chú ý là khoảng 35 - 50% các khối u ác tính xuất hiện trên da ở thân hoặc tứ chi có liên quan đến nốt ruồi nguyên phát, vì vậy nếu phát hiện có nốt ruồi ở tay, chân thì nhất định không được bỏ qua.

    Thùy Dung (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-ung-thu-tu-not-ruoi-tren-ban-tay-a570610.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan