+Aa-
    Zalo

    Phát hiện ve chó còn sống trong tai bé gái 2 tuổi

    ĐS&PL Bé gái có biểu hiện đau, nhức, chảy dịch ở tai nên được đưa đến bệnh viện thăm khám, kết quả phát hiện dị vật là ve chó còn sống.

    Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết các bác sĩ tại đơn vị này vừa tiến hành gắp dị vật là 1 con ve chó còn sống trong tai bé gái 2 tuổi. Trước đó, bệnh nhi bỗng nhiên đau, nhức và chảy dịch ở tai.

    Sau khi gia đình đưa bệnh nhi đến viện, qua thăm khám và nội soi tai mũi họng, các bác sĩ nhanh chóng phát hiện ở vị trí rìa màng nhĩ (tai phải) của bệnh nhi có hình ảnh dị vật màu xám đen và có máu cục. Infonet thông tin, khi làm sạch máu cục thì phát hiện dị vật là một loại ký sinh trùng: Ve chó. Ngay lập tức bệnh nhi được các bác sĩ tiến hành lấy dị vật ra ngoài.

    Theo bác sĩ CKI Phạm Thị Hồng Vân – khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí, nếu ve chó chui vào tai, mũi, ngoài việc hút máu, nó sẽ không ngừng phát triển lớn, gây cảm giác khó chịu, đau, nhức. Có trường hợp ve cho bị chết nhưng không được lấy bỏ, để lâu ngày gây viêm tai, chảy mủ…

    phat hien ve cho con song trong tai be gai 2 tuoi
    Ve chó chui vào tai, mũi sẽ hút máu và không ngừng phát triển lớn, gây cảm giác khó chịu, đau, nhức. Ảnh minh họa

    Nhân đây, các bác sĩ khuyến cáo mọi người nếu phát hiện có dị vật, đặc biệt là ký sinh trùng chui vào tai, cách tốt nhất là đi khám chuyên khoa tai mũi họng càng sớm càng tốt để bác sĩ có thể dễ dàng lấy dị vật ra ngoài bằng các dụng cụ y tế chuyên biệt.

    Tuyệt đối không lấy dị vật bằng các dụng cụ cá nhân không đảm bảo vệ sinh và có thể gây tổn thương màng nhĩ, ảnh hưởng tới khả năng nghe hoặc khiến dị vật vào sâu hơn, ảnh hưởng đến màng nhĩ.

    Để phòng ngừa côn trùng chui vào tai, mọi người không ngủ trên nền/ sàn nhà, chú ý mắc màn cẩn thận trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó, thường xuyên vệ sinh môi trường sống xung quanh, nhất là các gia đình có nuôi thú cưng như chó, mèo. Chú ý thường xuyên tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ nơi ở của vật nuôi.

    Nếu gia đình có trẻ nhỏ, khi trẻ khỏe mạnh bình thường, không sốt, không chảy mũi mà xuất hiện triệu chứng đau, ngứa, chảy dịch ở tai, cha mẹ nên nghĩ đến khả năng có côn trùng ký sinh và đưa con đến cơ sở y tế thăm khám ngay để được xửu lý kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

    Trước đó 1 ngày, các bác sĩ khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cũng tiến hành nội soi gắp thành công dị vật là 2 chiếc răng giả nằm ở phế quản cho nữ bệnh nhân 47 tuổi ở Bình Khê (Đông Triều, Quảng Ninh).

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn lời bác sĩ CKI Uông Hồng Hợp – Trưởng khoa Tai Mũi Họng cho hay, dị vật đường thở là răng giả thường hiếm gặp, ở người lớn thì tỷ lệ là rất hi hữu.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-ve-cho-con-song-trong-tai-be-gai-2-tuoi-a552635.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan