Phát hiện vi khuẩn kháng kháng sinh cực mạnh trong thịt heo tại TP.HCM


Thứ 3, 09/01/2018 | 08:53


Cùng sự kiện

Các nhà khoa học ViParc gần đây tìm thấy vi khuẩn Salmonella kháng với thuốc kháng sinh colistin trong thịt heo mua từ chợ truyền thống ở TP.HCM.

Các nhà khoa học ViParc gần đây tìm thấy vi khuẩn Salmonella kháng với thuốc kháng sinh colistin trong thịt heo mua từ chợ truyền thống ở TP.HCM. Colistin là thuốc kháng sinh dùng để trị bệnh nhiễm khuẩn nặng, thường chỉ được sử dụng cho người như giải pháp cuối cùng, khi các thuốc khác không hiệu quả.

Ngày 9/1, bà Vũ Thị Quỳnh Giao, Điều phối viên Dự án ViParc (Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM), cho biết: Các nhà khoa học ViParc gần đây tìm thấy vi khuẩn Salmonella kháng với thuốc kháng sinh colistin trong thịt heo mua từ chợ truyền thống ở TP.HCM (loại Salmonella không thương hàn).

Đây là lần đầu tiên vi khuẩn kháng colistin được phát hiện trên thịt ở Việt Nam. Colistin là thuốc kháng sinh dùng để trị bệnh nhiễm khuẩn nặng, thường chỉ được sử dụng cho người như giải pháp cuối cùng, khi các thuốc khác không hiệu quả.

Theo bà Giao, hiện nay, việc sử dụng sai, sử dụng quá mức kháng sinh còn phổ biến trong ngành chăn nuôi Việt Nam. Đây là một trong các nguyên nhân dẫn đến kháng kháng sinh (lờn thuốc kháng sinh). Hiện tượng này xảy ra khi vi khuẩn chống lại được tác dụng của thuốc, khiến việc điều trị bệnh nhiễm khuẩn ở động vật và người bị thất bại.

Còn theo bà Bùi Thị Mai Hương, khoa Vi sinh vật thực phẩm và sinh học phân tử, Viện Dinh dưỡng, thực trạng phổ biến vi khuẩn kháng kháng sinh trong thực phẩm ở Việt Nam đã ở mức báo động. Cụ thể, hơn 60% người lành mang trùng nhiễm vi khuẩn kháng kháng sinh, khoảng 50% thực phẩm từ gia súc và thủy sản nhiễm vi khuẩn kháng kháng sinh. Đây là hệ quả của việc sử dụng kháng sinh trong cộng đồng và chăn nuôi tại Việt Nam. Kết quả này tương đồng với các nước Đông Nam Á.

Cùng ngày, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết vừa triển khai cuộc thi ảnh với chủ đề "Cai nhậu kháng sinh cho gia cầm" nhằm hướng đến giảm thiểu sử dụng kháng sinh trong sản xuất gà, vịt.

Cuộc thi được tổ chức bởi Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford, Trung tâm truyền thông – Giáo dục sức khỏe và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp, diễn ra tại tỉnh Đồng Tháp từ cuối năm 2017 đến nay. Có 123 học sinh của 2 trường THPT tham gia đưa ra nhiều cách truyền thông mới mẻ, dí dỏm, sinh động về lạm dụng kháng sinh ở Việt Nam, thông qua hình chụp, tranh vẽ và bài viết ngắn.

Chương trình là một hoạt động cộng đồng thuộc ViParc, dự án nghiên cứu với mục đích giúp người dân ĐBSCL nuôi gà khỏe mạnh nhưng sử dụng ít kháng sinh hơn.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-vi-khuan-khang-khang-sinh-cuc-manh-trong-thit-heo-tai-tphcm-a215800.html