+Aa-
    Zalo

    Phát hiện xác tàu chiến bị đắm từ Thế chiến II, kỳ vọng tiết lộ về kho báu đã mất của Nga

    • DSPL
    ĐS&PL Các thợ lặn người Ba Lan mới đây cho biết, họ tìm thấy xác một con tàu của Đức từ Thế chiến II.

    Các thợ lặn người Ba Lan mới đây cho biết, họ tìm thấy xác một con tàu của Đức từ Thế chiến II. Phát hiện này có thể sẽ giải đáp bí ẩn vài thập kỷ qua về vị trí phòng Hổ phách.

    Theo thông tin từ The Guardian, các thợ lặn hôm 1/10 đã tìm thấy xác con tàu Karlsruhe. Đây là con tàu hơi nước của Đức Quốc xã khởi hành từ Königsberg – nơi từng thành phố cảng ở bờ biển Baltic của Đức, nhưng hiện nằm ở tỉnh Kaliningrad (Nga) vào năm 1945.

    Vào thời điểm đó, tàu chở theo nhiều hàng hóa trước khi bị máy bay chiến đấu của Liên Xô đánh chìm ngoài khơi của Ba Lan.

    “Chúng tôi đã bắt đầu tìm kiếm những mảnh vỡ của con tàu này từ năm 2019 khi biết được câu chuyện đầy thú vị và bí mật đằng sau nó. Trên thực tế, con tàu này vẫn còn nguyên vẹn. Khi vào bên trong, chúng tôi tìm thấy các xe quân sự, đồ sứ và nhiều thùng hàng chưa được mở”, Tomasz Stachura, một thành viên trong nhóm thợ lặn chia sẻ.

    Xe quân sự, đồ sứ cùng nhiều thùng chưa mở được tìm thấy trong xác tàu dưới đáy biển Baltic. Ảnh: The Guardian

    Tàu Karlsruhe tham gia vào Chiến dịch Hannaibal của phát xít Đức, đưa hơn 1 triệu binh lính và người dân Đức rời khỏi rời khỏi Đông Phổ trước sự tấn công của Liên Xô nhằm kết thúc chiến tranh thế giới thứ II.

    Tài liệu ghi lại vào thời điểm đó cho thấy, con tàu vội vã rời khỏi Königsberg với khoảng 1083 người cùng nhiều hàng hóa.

    Tomasz Zwara, một thành viên khác trong nhóm thợ lặn cho biết: “Tất cả những điều này đã kích thích trí tưởng tượng của con người. Việc tìm ra con tàu hơi nước của Đức Quốc xã và những chiếc thùng chưa được mở nằm dưới đáy biển Baltic có thể sẽ là bước đột phá quan trọng đối với toàn bộ câu chuyện”.

    Bản sao của căn phòng Hổ phách được thợ thủ công Nga xây dựng lại ở cung điện Catherine. Ảnh: The Guardian

    Phòng Hổ phách được xây dựng ở Đông Phổ, sau đó được tặng cho Peter Đại đế của Nga vào năm 1716. Căn phòng này được trang trí bằng toàn hổ phách và vàng, là một phần của cung điện Catherine, nằm gần St Petersburg.

    Tuy nhiên sau này, Đức Quốc xã đã cho tháo dỡ căn phòng và mang nó tới Königsberg. Đây cũng là nơi cuối cùng mà căn phòng này được nhìn thấy, sau các cuộc không kích ném bom của quân đồng minh vào thành phố.

    Nhiều người cho rằng căn phòng này đã bị phá hủy. Các thợ thủ công người Nga đã xây dựng lại một bản sao của căn phòng này tại cung điện Catherine.

    Đinh Kim(Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-xac-tau-chien-bi-dam-tu-the-chien-ii-ky-vong-tiet-lo-ve-kho-bau-da-mat-cua-nga-a341049.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan