+Aa-
    Zalo

    Phát ngôn gây sốc của nghệ sỹ: Danh hão hay chiêu trò PR?

    • DSPL
    ĐS&PL Thời gian gần đây, nhiều nghệ sỹ trong showbiz Việt đã có những câu nói “không nhìn trước ngó sau” khiến họ bị nghi ngờ là tạo scandal để đánh bóng tên tuổi của mình.

    (ĐSPL) - Mới đây, trên Facebook của một cô gái trẻ tự xưng là ca sỹ đã chia sẻ thông tin về lần phá thai thứ 4 của mình với giọng đầy... hỉ hả. Status này ngay lập tức đã khiến rất nhiều người cảm thấy rùng mình vì sự thản nhiên của cô gái này. Tuy nhiên, nhiều người tỉnh táo đã vạch ra các điểm vô lý và đưa ra hoài nghi đây chỉ là chiêu trò phát ngôn gây sốc để câu like. Nhiều khán giả thừa nhận rằng, thời gian gần đây, nhiều nghệ sỹ trong showbiz Việt đã có những câu nói “không nhìn trước ngó sau” khiến họ bị nghi ngờ là tạo scandal để đánh bóng tên tuổi của mình...

    Rùng mình ca sỹ “khoe” chuyện phá thai...

    Theo những gì ca sỹ có tên Trương Tâm Nhi, đang sống tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ trên trang cá nhân của mình, thì đây là lần thứ 4 cô gái này bỏ đi đứa con trong bụng. Lý do để Trương Tâm Nhi phải nhẫn tâm làm việc ấy như cô viết: “Mẹ xin lỗi con, cũng bởi vì mẹ quá ham chơi. Thôi, nhưng chắc chắn lần sau mẹ sẽ cho con chào đời. Hiện tại, mẹ chưa đủ khả năng và bạn trai mẹ cũng không muốn điều đó”. Tỏ ra da diết, cô gái còn tâm sự: “Tạm biệt con, mong con gặp được người khác có đủ khả năng nuôi nấng và yêu thương”.

    Rất nhiều ý kiến cho rằng cô gái suy nghĩ quá đơn giản, bồng bột và vô trách nhiệm với chính bản thân mình. Một độc giả có quen biết với nữ ca sỹ trẻ bức xúc để lại comment với nội dung cực kỳ thất vọng về lối hành xử không hay của người tự mang danh nghệ sỹ. Tuy nhiên, nhiều người tỉnh táo hơn đã cho rằng nữ ca sỹ này chỉ đang lợi dụng cộng đồng mạng, tạo chiêu trò gây sốc để được nổi tiếng.

    Ca sỹ có tên Trương Tâm Nhi tai tiếng với câu chuyện được cô khoe phá thai 4 lần trên mạng xã hội.

    Các cư dân mạng nhanh chóng chỉ ra sự vô lý của cuốn sổ khám thai. Đầu tiên là ở ảnh chụp phía ngoài bìa là sổ sức khỏe của bệnh viện H.V, TP.HCM, nhưng bức ảnh chụp nội dung trong sổ thì lại đóng dấu đỏ của một bệnh viện ở Hà Nội, ghi Đã thu tiền. Điểm vô lý thứ hai là ở phần ngày tháng năm sinh của bệnh nhân ghi phía ngoài sổ là ngày 31/11. Trong khi tháng 11 trong lịch không hề có ngày 31/11.

    Ngoài ra, ngày khám trong sổ ghi là từ 17/1/2015, thì không hiểu vì lý do gì mà đến tận cuối tháng Bảy (hơn 6 tháng sau), cô gái mới post tấm hình này lên và nói về sự việc như vừa mới xảy ra? Sự chênh lệch về thông tin ở 2 bức ảnh cô gái này post lên, khiến cư dân mạng càng tin tưởng rằng đây chỉ là chiêu trò PR. Nhiều người cho rằng cô gái đã lấy hình ảnh siêu âm của người khác để tạo scandal cho chính mình.

    Nếu quả thật cô gái này phải đi lấy siêu âm bỏ thai của người khác, gán lên trang cá nhân của mình để mong nổi tiếng thì đúng là không còn gì để nói về cách thức được “lên sóng” quá lạ kỳ.

    Đến giờ, đoạn status “thú nhận” lần thứ 4 phá thai vẫn còn tồn tại trên trang cá nhân này và liên tục hứng vô số gạch đá từ cộng đồng mạng. Được biết, Trương Tâm Nhi là một nữ ca sỹ trẻ nhưng sự nghiệp chưa có gì nổi bật trong làng giải trí.

    Sự việc ồn ào này đã làm cho nhiều khán giả vốn đã chán chuyện hậu trường của showbiz Việt nay lại càng ngán ngẩm hơn. Nhà văn Chu Thơm cho biết: “Những phát ngôn thiếu suy nghĩ của nhiều nghệ sỹ đã làm hình ảnh của họ trong lòng khán giả bị méo mó đi. Nội bộ nghệ sỹ xưa nay đã có chuyện đấu đá nhau để giành show, giành sự ưu ái hơn, nay lại có trào lưu càng phát ngôn sốc, càng được nổi tiếng. Nhưng nhiều người không hiểu rằng, phát ngôn những câu không suy nghĩ và khác người như vậy nếu “chẳng may” nổi tiếng thì đó chỉ là cái danh hão mà thôi...”.

    Phản cảm với phát ngôn giường chiếu...

    Nhạc sỹ Trương Ngọc Ninh cho biết: “Nghệ sỹ, ca sỹ là người của công chúng, vì thế tiết chế trong việc phát ngôn là điều cần thiết. Đã đến lúc khán giả cần được nghe những sản phẩm văn hoá, giao lưu với những con người văn hoá. Khó mà đòi hỏi được một nền showbiz đẹp khi mà truyền thông và công chúng không quyết liệt tẩy chay những nghệ sỹ có hành vi, phát ngôn vô văn hóa...”.

    Cách đây mấy tháng, người hâm mộ cũng “ngã ngửa” khi nghe ca sỹ H.T. tự tin phát ngôn: “Tôi khá tự tin khi làm chuyện ấy!”, đây được xem là câu nói khơi mào cho những sóng gió H.T. đối mặt thời gian gần đây. Trong đoạn phỏng vấn ngắn trên một tạp chí online dành cho quý ông, nữ ca sỹ khá thoải mái khi đề cập đến những chuyện nhạy cảm. H.T. cho biết cô thích người yêu lớn hơn mình nhiều tuổi. Đối với cô, một người đàn ông có cánh tay và khuôn ngực rắn chắc luôn hấp dẫn phụ nữ. “Địa điểm lý tưởng làm chuyện ấy là ở biển và ở trong một căn phòng có rèm trắng trước mặt và có thể nhìn ra biển, rất đẹp và lãng mạn”, nữ ca sỹ sinh năm 1995 chia sẻ.

    Với phát ngôn gây “sốc”, khoe “chiến tích” chuyện giường chiếu này, H.T. đã bị một số khán giả tẩy chay trong một thời gian dài. Tuy nhiên, một số khán giả trẻ cho rằng, chuyện công khai này là bình thường trong xã hội hiện đại. Nhưng, hầu hết ý kiến công chúng đều cho rằng, đã là nghệ sỹ, là người của công chúng thì chuyện mang những riêng tư ấy bày tỏ trước đám đông là chuyện rất khó chấp nhận.

    Một số ý kiến cũng cho rằng, việc các nghệ sỹ thể hiện bức xúc, phát ngôn sốc bằng những lời lẽ nặng nề, thô tục trên trang cá nhân là biểu hiện của cái “tôi” nghệ sỹ quá lớn; họ thẳng thắn, bộc trực. Nhưng xét ra thì rõ ràng cái tôi cá nhân hay sự thẳng thắn khác với sự thiếu chuẩn mực trong văn hóa ứng xử, phát ngôn. Và có chăng, đó chỉ là thể hiện cái “tôi” chưa thật sự trưởng thành của người nghệ sỹ.

    Trong một lần trả lời phỏng vấn, ca sỹ Pha Lê cũng từng mạnh miệng nói rằng: “Tôi không bao giờ lấy người đi xe máy...”. Theo đó, trả lời về mẫu người đàn ông sẽ lấy làm chồng, Pha Lê cho biết: “Anh ấy chắc chắn sẽ là “đàn ông”. Đương nhiên ở vị trí của tôi, chắc hẳn khi tiếp cận, anh ta cũng phải biết mình nên có gì mới tiến tới được với tôi. Khoan hãy hiểu lầm nhé, tôi thực tế lắm, khác với thực dụng. Đơn giản thôi, tôi đi xe hơi, sẽ không bao giờ lấy người đi xe máy. Đừng nói tôi sang chảnh hay là đòi hỏi cao, tôi chỉ thấy thương cho đàn ông nếu họ thua kém mình, họ sẽ tự ti, sẽ buồn, thậm chí bất mãn...”.

    Câu trả lời này của Pha Lê đã làm “dậy sóng” nhiều diễn đàn dành cho người hâm mộ. Có người cho rằng, cô ca sỹ người Hải Phòng này rất tiền bạc khi đặt vật chất lên trên tình yêu, trong vòng 3 năm trở lại đây, khán giả không thấy một sản phẩm mới nào của cô mà toàn thấy những phát biểu “trái tai” của Pha Lê trong các bài phỏng vấn.

    Nhà văn Chu Thơm.

    Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, nhà văn Chu Thơm cho biết: “Một khi người nghệ sỹ không ý thức được giá trị và trách nhiệm của hai từ “nghệ sỹ” của mình cao quý như thế nào thì chuyện họ thiếu suy xét trong hành vi ứng xử, phát ngôn là điều rất dễ xảy ra! Họ cũng dễ ảo tưởng về bản thân mình bởi họ chỉ nghĩ rằng họ là người nổi tiếng, được nhiều người thần tượng, hâm mộ. Họ cho họ là nhất và có quyền lên tiếng.

    Nhưng cuối cùng, khó mà đòi hỏi được một nền showbiz thật sự có văn hóa, văn minh khi mà truyền thông và công chúng không quyết liệt tẩy chay những nghệ sỹ có hành vi, phát ngôn thiếu văn hóa. Thậm chí còn ngược lại, nhiều gương mặt sau khi gây sốc với những điều phản cảm lại còn “nổi tiếng” hơn, show diễn nhiều hơn và cát- xê cũng cao hơn. Vì thế, một cách công bằng, ngoài chuyện kêu gọi lối hành xử văn hóa, văn minh từ người nghệ sỹ thì hãy kêu gọi lòng tự trọng của công chúng cùng một bộ phận truyền thông đang giới thiệu hình ảnh của những người nghệ sỹ này trên phương tiện truyền thông của họ. Đó mới là cốt lõi nhất”. 

    Danh vọng chộp giật hão huyền

    Khi được hỏi về nghệ sỹ trẻ bây giờ, danh ca Bảo Yến mạnh dạn chia sẻ: “Tôi chỉ đánh giá là đám trẻ bây giờ quá ngu si. Tôi nói thẳng như vậy! Ngu si là sao? Thứ nhất vì các em cố chạy theo một danh vọng hão huyền nào đó, hoặc có thể là tiền bạc nào đó mà muốn chộp cho nhanh. Thay vì bọn tôi ngày xưa đi chậm, nhặt từng ít một, từ từ, từ từ, lâu ngày cũng đầy túi. Nhìn vào thực tại, rất nhiều nghệ sỹ đã đi xuống rồi đấy, và không bao giờ vực lại được như ngày xưa”.

    Lạc Thành

    Mời độc giả xem thêm video mục Giải trí:

    [mecloud] fbpaXlUMde[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-ngon-gay-soc-cua-nghe-sy-danh-hao-hay-chieu-tro-pr-a106164.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.