+Aa-
    Zalo

    Phát sợ xem quy trình sản xuất đũa dùng một lần

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chỉ bằng vào thao tác đơn giản, người ta đã biến những chiếc đũa cáu bẩn trở thành trắng tinh, trơn chu, bọc trong túi nilon và xuất hiện trên bàn ăn của mọi người.

    Chỉ bằng vào thao tác đơn giản, người ta đã biến những chiếc đũa cáu bẩn trở thành trắng tinh, trơn chu, bọc trong túi nilon và xuất hiện trên bàn ăn của mọi người.

    [mecloud]JT5elJXbAy[/mecloud]

    Phóng sự của VTV phát ngày 8/5/2017 về quy trình sản xuất đũa dùng một lần khiến tất cả những khán giả xem truyền hình run sợ trước mức độ độc hại, mất vệ sinh của những chiếc đũa dùng một lần mà người ta vẫn sử dụng tại các nhà hàng, quán ăn.

    Những chiếc đũa làm từ tre tươi cáu bẩn vì bị để ở bên đường mặc cho bùn đất vấy bẩn được các nhân viên ở đây rửa qua rồi phủ bạt xông lưu huỳnh chống ẩm mốc, rồi sau đó được rắc một loại bột trắng dùng cho công nghiệp có tác dụng làm trơn đũa (?).

    Trước đây mọi người vẫn nghe nói rằng cơ sở nào đó sản xuất đũa dùng một lần chưa đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn vệ sinh, nhưng ai cũng nghĩ điều đó có nghĩa không phải tất cả các cơ sở sản xuất đều mất an toàn. Chứ nếu không thì làm sao họ được phép đăng kí chất lượng sản xuất, được chính quyền cho phép hoạt động cơ chứ.

    Thế nhưng phóng sự của VTV đã đập tan những ảo tưởng cầu may này. Theo lời thú nhận của một nhân viên làm việc ở cở sở sản xuất đũa dùng một lần tại xã Vạn Mai, huyện Mai Châu, Hòa Bình, mỗi tháng họ sản xuất hàng trăm tấn đũa. Với số lượng khủng vậy thì đừng ai mong rằng chiếc đũa trên tay mình có thể thoát nạn tẩm hóa chất.

    Vấn đề là chính quyền địa phương vẫn làm ngơ cho hoạt động sản xuất này ngang nhiên tồn tại sau khi đã có nghị định của chính phủ về an toàn vệ sinh thực phẩm.

    Lưu huỳnh là nguyên tố tự nhiên quen thuộc, có trong thức ăn hàng ngày của chúng ta những thực phẩm có chứa lưu huỳnh như thịt, cá, trứng (nhất là lòng đỏ), hải sản, nấm, tỏi, hạt có dầu… Nhu cầu về acid amin có lưu huỳnh ước tính mỗi ngày khoảng 13mg/kg trọng lượng đối với phụ nữ và 14mg/kg trọng lượng đối với nam.

    Nếu người tiêu dùng sử dụng thực phẩm có chứa chất lưu huỳnh công nghiệp có nồng độ cao, lâu dài sẽ gây tổn thương về thần kinh, thay đổi hành vi; ảnh hưởng hệ tuần hoàn, chức năng tim mạch, tổn thương mắt, giảm thị lực, ảnh hưởng chức năng sinh sản, hệ miễn dịch, tuyến nội tiết. Nếu cấp tính, thì có biểu hiện ngạt mũi, chảy nước mắt, đau đầu, tức ngực...

    Nếu sử dụng lưu huỳnh bừa bãi và quá mức cho phép trong thực phẩm sẽ gây suy thận, bệnh phổi, ảnh hưởng đến sự phát triển của não...

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-so-xem-quy-trinh-san-xuat-dua-dung-mot-lan-a189615.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan