+Aa-
    Zalo

    Phẫu thuật nối liền thành công "cậu nhỏ" bị đứt lìa 10 tiếng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Nam thanh niên 26 tuổi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng hai tinh hoàn và dương vật đứt rời hoàn toàn. Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật...

    (ĐSPL) – Nam thanh niên 26 tuổi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng hai tinh hoàn và dương vật đứt rời hoàn toàn. Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật thành công.

    Thông tin trên Gia đình & Xã hội cho hay, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa thực hiện thành công ca mổ cấp cứu nối lại hai tinh hoàn và dương vật đứt rời hoàn toàn cho nam bệnh nhân 26 tuổi.

    ThS Vũ Trung Trực, khoa Phẫu thuật Hàm Mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Đức cho biết, bệnh nhân nam được sơ cứu tại y tế tuyến cơ sở, thắt mạch cầm máu, bảo quản bộ phận đứt rời, 10 tiếng sau khi gặp “nạn” mới được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức.

    Khi đó, vùng mỏm cụt chảy máu nhiều, người bệnh tâm thần không kích thích nhưng ít giao tiếp. Khi đến viện, hai tinh hoàn và dương vật đứt rời hoàn toàn và tách thành 3 khối riêng, không có chung mạch máu nuôi dưỡng.

    Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu cầm máu, truyền dịch, mời hội chẩn chuyên khoa tâm thần và hội chẩn đa chuyên khoa.

    Ảnh Gia đình & Xã hội.

    Cũng theo đó, Dân Trí cho biết thêm, ngay khi được báo cáo về ca bệnh thanh niên trẻ tự cắt đứt rời hoàn toàn dương vật, tinh hoàn nhưng là con trai duy nhất và bệnh rối loạn tâm thần của bệnh nhân kiểm soát được khi uống thuốc đều đặn, TS. BS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm Mặt – Tạo hình – Thẩm mỹ , Bệnh viện Việt Đức quyết tâm nối bộ phận đứt rời cho người bệnh.

    Ngay trong đêm, TS Hà đã liên hệ với Ban giám đốc, các khoa, phòng mổ, thậm chí gọi điện thoại đến từng nhà, huy động thêm 6 bác sĩ đến ứng cứu.

     “Thời gian gấp rút, càng để lâu, cơ hội nối thành công càng khó do đó trong khi chờ sắp xếp phòng mổ, chưa gây mê, các bác sĩ đã phải bắt tay vào phẫu thuật, xử lý, làm sạch sẵn phần bị đứt rời”, TS Hà nói.

    Sức khỏe & Đời sống thông tin thêm, ThS Vũ Trung Trực- thành viên tham gia kíp mổ cho biết, đến nay sau hơn một tháng, các vết mổ liền tốt, chức năng tiết niệu hoàn toàn bình thường, chức năng sinh dục đã có dấu hiệu cương. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn cần được theo dõi đánh giá lâu dài.

    Theo TS Hà, thành công của ca phẫu thuật hy hữu này cho thấy các bệnh viện của Việt Nam hoàn toàn có thể thực hiện các phẫu thuật khó phức tạp tương đương như các phẫu thuật được thực hiện ở các nước có nền y học hiện đại tiên tiến. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyến cáo, khi xảy ra tại nạn đứt rời, khâu sơ cứu rất quan trọng, cần đặt nhiều gạc vào mỏm cụt, ép chặt và băng vòng qua mông để cầm máu, tuyệt đối không nên kẹp hay thắt mạch. Bộ phận đứt rời cần được bảo quản đúng cách. Sau đó, chuyển bệnh nhân đến đơn vị y tế chuyên sâu càng sớm càng tốt.

    Xử trí khi “cậu nhỏ” bị đứt lìa

    Theo Trí thức trẻ, đây có lẽ là tai nạn kinh hoàng nhất đối với cánh mày râu bởi hậu quả khi "của quý" bị cắt lìa rất khó lường.

    Tuy nhiên, nếu phái mạnh biết cách sơ cứu kịp thời và bảo quản đúng cách phần "cậu nhỏ" bị cắt rời thì hy vọng có thể nối liền thành công lên tới 80% trong khoảng thời gian dưới 10 tiếng kể từ khi xảy ra tai nạn.

    Ngay khi dương vật bị cắt lìa, cần phải rửa sạch phần bị đứt bằng nước muối sinh lý rồi dùng gạc sạch bao bọc lại cẩn thận. Nếu không có gạc thì cho vào túi ni lông rồi cho vào thùng chứa đá lạnh.

    Tuy nhiên, tuyệt đối không để phần "cậu nhỏ" bị đứt lìa trực tiếp lên đá lạnh. Vì sẽ khiến mô bị phá huỷ và rất khó để "cứu sống" dương vật.

    Khi bộ phận cơ thể chưa đứt lìa hoàn toàn, không nên cắt rời ra. Thay vào đó, dùng gạc sạch băng lại, đặt túi đá bên cạnh để giữ nhiệt độ tương đối lạnh, tránh đặt đá trực tiếp lên vết thương.

    Nếu sơ cứu kịp thời và đúng cách, hy vọng nối liền "cậu nhỏ" có thể lến tới 80%. Thời gian tốt nhất để cứu sống được phần cơ thể bị đứt liền là 6 tiếng.

    MỸ AN (Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]kjLCbEjcJd[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phau-thuat-noi-lien-thanh-cong-cau-nho-bi-dut-lia-10-tieng-a171542.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan