+Aa-
    Zalo

    Phẫu thuật từ thiện khiến 3 trẻ tử vong: Bộ Y tế vào cuộc

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Ngay sau khi 3 trẻ ở Khánh Hòa tử vong sau cuộc phẫu thuật từ thiện “hở hàm ếch”, Bộ Y đã đã yêu cầu đình chỉ chương trình phẫu thuật nụ cười của OSCA.

    (ĐSPL) – Ngay sau khi 3 trẻ ở Khánh Hòa tử vong sau cuộc phẫu thuật từ thiện “hở hàm ếch”, Bộ Y đã đã yêu cầu đình chỉ chương trình phẫu thuật nụ cười của OSCA.

    Như báo chí đã đưa tin, vừa qua, Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA, Hà Nội) đã tiến hành phẫu thuật từ thiện cho trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch vào ngày 22 và 23/8.

    Trong đó, có 3 cháu bé là Nguyễn Quang Minh (14 tháng tuổi, ở P.Vĩnh Hiệp, TP Nha Trang); Nguyễn Ngọc Tuyết Vân (11 tháng tuổi, ở xã Diên Phú, huyện Diên Khánh) và Pi Năng Tuấn Hữu (16 tháng tuổi, người Răklay, ngụ xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh) nằm trong số những bệnh nhân được phẫu thuật từ thiện.

    Phẫu thuật từ thiện khiến 3 trẻ tử vong: Bộ Y tế vào cuộc

    Thân nhân của bé Pi Năng Tuấn Hữu lo lắng khi cháu Tuấn trong tình trạng nguy kịch. Sau đó ít lâu, thì bé Tuấn cũng tử vong do tình trạng quá nặng. Ảnh: Tuổi trẻ.

    Theo kế hoạch hợp tác, Bệnh viện Quân y 87 hỗ trợ cho Trung tâm OSCA về cơ sở vật chất, phòng mổ, trang thiết bị y tế, thủ tục hồ sơ bệnh án, làm các xét nghiệm tiền phẫu trước khi phẫu thuật theo yêu cầu của Trung tâm OSCA. Về ê-kíp mổ, gây mê do các bác sĩ của Trung tâm OSCA thực hiện.

    Trước khi gây mê để phẫu thuật, cả ba bệnh nhi trên gặp nạn đều được ghi nhận “tỉnh táo, tiếp xúc tốt, nhịp tim bình thường, thông khí phổi rõ, không ho, không sốt, không khó thở...”, nhưng khi đưa vào phòng mổ chuẩn bị phẫu thuật thì cả ba bệnh nhi đều bị tím, suy hô hấp nặng sau khi khởi mê, phải lần lượt chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cấp cứu.

    Cả 3 bé được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa trong tình trạng hôn mê sâu, suy, ngưng tuần hoàn, ngưng hô hấp, suy đa tạng, mất hết các phản xạ… Mặc dù được các bác sĩ đã tích cực điều trị, tuy nhiên do tình trạng quá xấu nên cả 3 trẻ đã tử vong.

    Trước thông tin trên, Bộ Y tế cho biết đã yêu cầu Sở Y tế Khánh Hòa vào cuộc làm rõ nguyên nhân.

    PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, sau khi nhận được thông tin về sự việc đáng tiếc trên, thông qua đường dây nóng của Sở Y tế Khánh Hòa, Bộ Y tế đã yêu cầu đình chỉ chương trình phẫu thuật nụ cười của OSCA.

    Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu thành lập Hội đồng chuyên môn, đánh giá quy trình phẫu thuật và cấp cứu cho bệnh nhân.

    Về quy định hoạt động của các hội từ thiện, Phó Chánh Văn phòng Bộ Y tế Vũ Sỹ Vân cho biết, theo đúng quy định thì các hội từ thiện nếu muốn hoạt động phải xin phép chính quyền địa phương.

    Yêu cầu đặt ra là tất cả những người tham gia khám chữa bệnh trong hội từ thiện, phải có chứng chỉ hành nghề.

    Phó Chánh Văn phòng Bộ Y tế cũng cho biết thêm, chứng chỉ hành nghề này được cấp 1 lần có giá trị vĩnh viễn, nhưng cứ 2 năm, bản thân người được chứng chỉ phải cập nhật kiến thức y khoa hoặc bồi dưỡng sau đại học… Các bác sĩ phải được đào tạo y khoa liên tục, nếu không sẽ bị tước chứng chỉ này.

    Tuy nhiên, ông Vân cho biết, hiện nay ông chưa nắm được có bao nhiêu hội từ thiện hoạt động như Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười (OSCA).

    Được biết, 3 cháu bé tử vong vừa rồi là những trường hợp đầu tiên tử vong sau khi Chương trình thực hiện thành công hàng loạt cho các em nhỏ ở Đắk Lắk, Hải Phòng, Thái Bình, Hà Nội, Hòa Bình, Lâm Đồng, Cà Mau...

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phau-thuat-tu-thien-khien-3-tre-tu-vong-bo-y-te-vao-cuoc-a48006.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan