+Aa-
    Zalo

    Phẫu thuật u buồng trứng chứa 11 lít dịch nhầy cho người phụ nữ

    • DSPL
    ĐS&PL Bệnh nhân vào viện với tình trạng bụng to, căng cứng như sản phụ mang song thai sắp sinh, kích thước khối u được đo từ bề trên khớp mu đến mũi xương ức là 40cm.

    Vừa qua, các bác sĩ tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) đã phẫu thuật u buồng trứng chứa 11 lít dịch cho bệnh nhân 56 tuổi, theo Tri thức trực tuyến.

    Bà L.T.T. (56 tuổi, quê Tiền Giang) được phẫu thuật cấp cứu Bệnh viện Từ Dũ sau thời gian dài chịu đựng cơn đau với phần bụng to lớn bất thường.

    Bệnh nhân cho biết do hoàn cảnh khó khăn, bà phải đi bán vé số để nuôi con trai đại học và người mẹ 92 tuổi. Nhiều tháng qua, bụng ngày càng to ra nhưng người phụ nữ vẫn không đến bệnh viện vì lo sợ quá trình điều trị sẽ làm dang dở việc học của con.

    Khi tình trạng tệ hơn, bụng căng cứng, bà T. quyết định đến Bệnh viện Từ Dũ khám. Tại đây, các bác sĩ đã hội chẩn và lên lịch mổ.

    Tuy nhiên, do có nhiều bệnh nền gồm đái tháo đường, cao huyết áp và tim mạch, các bác sĩ chỉ định cho bà T. điều trị chuyên khoa để ổn định sức khỏe trước khi tiến hành phẫu thuật.

    Tuy nhiên, sáng 20/12/2022, chưa đến hẹn nhập viện nhưng bà đau bụng dữ dội và được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Từ Dũ.

    u buong trung chua 11 lit dich
    Bệnh nhân T. nhập viện với phần bụng to bất thường. Ảnh: Tri thức trực tuyến.

    Bà vào viện với tình trạng bụng to, căng cứng như sản phụ mang song thai sắp sinh. Kích thước khối u được đo từ bề trên khớp mu đến mũi xương ức là 40 cm. Bên trong ổ bụng có nhiều vách ngăn và phần mô đặc.

    Cuộc phẫu thuật tiến hành trong vòng 3 giờ và diễn ra thành công, toàn bộ khối u cùng với tử cung và 2 phần phụ được lấy ra. Tổng lượng dịch nhầy có màu nâu sậm trong khối u được hút ra là hơn 11 lít.

    Các bác sĩ chẩn đoán đây là trường hợp u nhầy buồng trứng, có khả năng là u giáp biên ác tính nên cần được theo dõi kỹ sau mổ cũng như phải tiếp tục điều trị lâu dài.

    Sau mổ 24 giờ, bà T. đã có thể vận động đi lại, ăn uống gần như bình thường. Sau 5 ngày, mọi vấn đề hậu phẫu đều ổn định. Bệnh nhân không sốt, vết mổ khô, vệ sinh bình thường và được xuất viện.

    U nhầy buồng trứng là gì?

    Theo ThS.BS. Bùi Mạnh Tùng - Phó Trưởng khoa Khám và điều trị ngoại trú Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ, ở nữ giới, u nhầy chiếm khoảng 20% các khối u buồng trứng. U nhầy buồng trứng được chia thành u tuyến bọc nhầy lành tính và các u có tiềm năng ác tính thấp và ác tính - carcinoma.

    Tuy nhiên đối với nang nhầy buồng trứng dù là lành tính vẫn có những nguy hiểm của nhầy khi vỡ vào trong ổ bụng, có thể gây viêm phúc mạc nhầy, lâu dài tạo thành các khoang nhầy trong ổ bụng dẫn đến tình trạng suy kiệt của bệnh nhân, mà đôi khi bệnh nhân phải chịu nhiều cuộc phẫu thuật mà nguyên nhân không thể giải quyết triệt để được.

    Việc chẩn đoán u buồng trứng hiện nay không quá khó với sự trợ giúp của siêu âm, vì vậy, chị em phụ nữ cần có ý thức tuân thủ việc thăm khám sức khoẻ định kỳ. Bởi lẽ, các triệu chứng lâm sàng của bệnh thường rất nghèo nàn, diễn biến rất âm thầm, ngay cả khi là một khối u buồng trứng ác tính, mà thường được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” vì khi phát hiện ra với các triệu chứng lâm sàng thì thường ung thư buồng trứng đã ở giai đoạn muộn.

    Các bác sĩ khuyến cáo chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa và siêu âm ít nhất một lần/năm, nhất là phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ, sau tuổi 40 hoặc có những dấu hiệu bất thường ở ổ bụng như bụng to lên nhanh, đau bụng…

    Các chị em phụ nữ đang trong quá trình mang thai nên đi khám thai định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ để được theo dõi, phát hiện sớm các trường hợp bất thường, từ đó có những hướng xử trí, điều trị kịp thời, theo Sức khỏe & Đời sống.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phau-thuat-u-buong-trung-chua-11-lit-dich-nhay-cho-nguoi-phu-nu-a563211.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan