+Aa-
    Zalo

    Phê bình UBND TP.Hà Nội ra quyết định thu hồi đất trái quy định

    ĐS&PL Gần 1 năm kể từ khi Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo UBND TP.Hà Nội hủy bỏ quyết định thu hồi đất trái quy định...

    Gần 1 năm kể từ khi Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo UBND TP.Hà Nội hủy bỏ quyết định thu hồi đất trái quy định tại tổ 6, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm nhưng UBND TP vẫn chưa giao trả đất cho các hộ dân.

    Chiều 2/7, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về xử lý, khắc phục sau thanh tra khiếu nại, tố cáo của một số công dân tổ 6, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội liên quan đến việc thu hồi đất.

    Cụ thể, Phó Thủ tướng phê bình UBND TP.Hà Nội đã ra quyết định thu hồi đất của các hộ dân trái quy định của pháp luật và thiếu nghiêm túc chấp hành ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, quy định của pháp luật trong việc giải quyết khiếu nại, khắc phục, xử lý các vi phạm trong vụ việc trên.

    Quyết định thu hồi đất trái pháp luật đã bị hủy bỏ, theo đó đất phải được giao trả cho các hộ dân sử dụng nhưng UBND TP.Hà Nội không giao trả mà giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Nam Từ Liêm quản lý là không có cơ sở pháp luật, ý kiến của bộ Tư pháp là đúng pháp luật.

    Bất động sản - Phê bình UBND TP.Hà Nội ra quyết định thu hồi đất trái quy định

    Trụ sở UBND phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

    Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP.Hà Nội giao trả đất cho các hộ dân sử dụng theo đúng quy định của pháp luật và kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan theo đúng ý kiến chỉ đạo tại văn bản số 8722/VPCP-V.I ngày 17/8/2017 của Văn phòng Chính phủ, trong đó có cả trách nhiệm của lãnh đạo UBND TP.Hà Nội trong việc ra quyết định thu hồi đất trái pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/9/2018.

    Năm 2017, một số công dân tổ 6, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, có đơn thư khiếu nại, tố cáo: Năm 2012, UBND TP.Hà Nội thu hồi đất của các hộ dân giao công ty Phú Hòa thuê để xây dựng Khu dịch vụ đào tạo nhân sự cao cấp và văn phòng làm việc tại Quyết định 3790/QĐ-UBND ngày 23/8/2012, không có căn cứ pháp luật; xâm phạm lợi ích hợp pháp của công dân...

    Kết luận thanh tra số 884/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ ngày 14/4/2017 nêu rõ: Phần diện tích thu hồi 2.235m2, trong đó có 1.692m2 có nguồn gốc đất của Hợp tác xã 1/5 Mễ Trì Thượng giao cho các hộ gia đình theo khoán 100, khoán 10 từ năm 1982 đến năm 1999, để các hộ sản xuất nông nghiệp; đến năm 1993 thực hiện giao đất theo Nghị định 64 và Nghị định 85 của Chính phủ, thời điểm đó, UBND phường cũng không rà soát để điều chỉnh diện tích giao đất cho các hộ dân, một số hộ dân còn thiếu đất theo phương án được giao chưa được giải quyết. Trách nhiệm trên thuộc UBND xã Mễ Trì giai đoạn đó.

    Thực tế, các hộ dân vẫn quản lý sử dụng ổn định, không có tranh chấp trên 30 năm nay, trong đó có một số hộ đã chuyển nhượng, xây dựng nhà công trình trên đất, có nghĩa vụ thuế với Nhà nước và phù hợp với quy hoạch qua các lần điều chỉnh, không có tài liệu chứng minh nguồn gốc đất là do UBND xã, phường quản lý.

    “Như vậy, UBND phường Mễ Trì xác nhận nguồn gốc đất do UBND phường quản lý là không đúng thực tế sử dụng đất, các quyết định thu hồi đất và phương án bồi thường, hỗ trợ của UBND quận Nam Từ Liêm căn cứ vào xác nhận của UBND phường Mễ Trì là không có cơ sở, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các hộ dân có đất bị thu hồi”, kết luận nêu rõ...

    Ngày 17/8/2017, VPCP ban hành văn bản nêu rõ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đồng ý kết luận của TTCP và ý kiến thống nhất của các Bộ: Xây dựng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường về nội dung: UBND phường Mễ Trì xác nhận nguồn gốc đất do UBND phường quản lý, sử dụng là không đúng thực tế sử dụng đất; việc sở Quy hoạch - Kiến trúc và UBND TP.Hà Nội chấp thuận địa điểm, phê duyệt dự án đầu tư trái với quy hoạch của bộ Xây dựng và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; việc ban hành quyết định thu hồi đất của các hộ dân để giao cho công ty Phú Hòa thuê là không đúng quy định của pháp luật.

    Phó Thủ tướng Thường trực cũng yêu cầu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nghiêm túc và khẩn trương thực hiện: hủy bỏ Quyết định thu hồi đất số 3790/QĐ-UBND của UBND TP và bồi thường thiệt hại cho các hộ dân do quyết định thu hồi đất gây ra (nếu có); đồng thời, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến các sai phạm trong việc xác nhận nguồn gốc đất, chấp thuận địa điểm, phê duyệt dự án đầu tư, thu hồi đất sai quy định và có hình thức kỷ luật đối với các cá nhân có sai phạm theo quy định của pháp luật...

    Hiểu Minh 

    Theo Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phe-binh-ubnd-tpha-noi-ra-quyet-dinh-thu-hoi-dat-trai-quy-dinh-a235034.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan