+Aa-
    Zalo

    Phe cánh tả đề xuất bỏ phiếu bất tín nhiệm với chính phủ Tổng thống Macron

    • DSPL
    ĐS&PL Động thái này được đưa ra sau khi liên minh của Tổng thống Emmanuel Macron nhận thất bại tại cuộc bầu cử Quốc hội Pháp hồi cuối tuần qua.

    Liên minh của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã mất thế đa số tuyệt đối trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 19/6 (giờ địa phương). Theo đó, họ đã bắt đầu phải đối mặt với những thách thức từ các nghị sĩ đến từ các phe cực tả và cực hữu, những người tuyên bố ngăn cản ông chủ Điện Elysee trong các công việc lập pháp và ý định cải cách hệ thống lương hưu nhà nước.

    Éric Coquerel, một nghị sĩ từ đảng La France Insoumise của ông Jean-Luc Mélenchon - lãnh đạo liên minh đối lập cánh tả mới, đã đề xuất tổ chức một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng Élisabeth Borne vào ngày 5/7 tới, ngày bà dự kiến công bố chính phủ mới. 

    screen shot 2022 06 21 at 142658
    Ông Jean-Luc Mélenchon - lãnh đạo liên minh đối lập cánh tả mới. Ảnh: AFP 

    Ở đầu bên kia, bà Marine Le Pen đến từ phe cực hữu nói với các phóng viên rằng ông Macron hiện là một "tổng thống của thiểu số". 

    Tuy nhiên, Financial Times cho biết trên thực tế, phe cánh tả sẽ không thể có đạt được số phiếu cần thiết để tổ chức bỏ phiếu bất tín nhiệm với bà Borne nếu không có sự hỗ trợ của đảng Les Républicains (LR) bảo thủ. Được biết, ngày 20/6, Tổng thư ký của đảng LR Aurélien Pradié đã bác bỏ ý tưởng về một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ngay lập tức với chính phủ.

    Dù vậy, những tuyên bố từ các phe cánh tả và hữu sau cuộc bầu cử Quốc hội cho thấy Tổng thống Macron sẽ gặp khó khăn trong việc điều hành chính phủ trong nhiệm kỳ tới. Việc liên minh của ông Macron mất thế đa số tuyệt đối có nghĩa là ông sẽ phải hợp tác với những đảng khác bao gồm đảng LR nếu muốn thông qua các luật mới.

    Kết quả cuối cùng từ Bộ Nội vụ cho thấy liên minh Ensemble trung tâm của Tổng thống Macron chỉ giành được 245 ghế trong quốc hội, thiếu 289 ghế cần thiết để đạt được đa số tuyệt đối. 

    Liên minh cánh tả xanh của ông Mélenchon - Liên minh Nhân dân Xã hội và Sinh thái Mới (Nupes) - được nhiều cử tri trẻ thành thị ủng hộ và nổi lên như một đảng đối lập chính khi giành được 131 ghế. 

    Tuy nhiên, những rạn nứt đã xuất hiện trong liên minh cánh tả một ngày sau cuộc bầu cử khi các đối tác cấp dưới của họ - những người theo chủ nghĩa Xã hội, Đảng Xanh và Cộng sản - từ chối đề xuất của ông Mélenchon để thành lập một nhóm nghị viện duy nhất. Bà Olivier Faure, nhà lãnh đạo đảng Xã hội, cũng cho biết cuộc nói chuyện về một phong trào bất tín nhiệm chống lại chính phủ "ở giai đoạn này" không phải là quan điểm chung của liên minh.

    Minh Hạnh (Theo Financial Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phe-canh-ta-de-xuat-bo-phieu-bat-tin-nhiem-voi-chinh-phu-tong-thong-macron-a541733.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan