+Aa-
    Zalo

    Phe đối lập đạt thỏa thuận quyết lật đổ Thủ tướng Israel Netanyuahu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người đứng đầu đảng cánh hữu Naftali Bennett nói rằng ông đã đồng ý thỏa thuận với lãnh đạo phe đối lập để thành lập một chính phủ liên minh.

    The Guardian đưa tin Naftali Bennett, người đứng đầu đảng cánh hữu ở Israel thông báo đã đạt thỏa thuận với Yair Lapid, Chủ tịch đảng Yesh Atid kiêm lãnh đạo phe đối lập tại Quốc hội (Knesset) về việc thành lập một chính phủ liên minh, nhằm lật đổ Thủ tướng Benjamin Netanyahu sau 12 năm cầm quyền liên tiếp.

    “Tôi có ý định làm hết sức mình để thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc cùng với người bạn của tôi Yair Lapid, để chúng ta có thể cùng nhau cứu đất nước khỏi thế khó và đưa Israel trở lại đường lối của nó", Bennett, một cựu lãnh đạo người định cư và người theo chủ nghĩa dân tộc tôn giáo, chia sẻ trong một bài phát biểu trên truyền hình.

    phe doi lap dat thoa thuan nham lat do thu tuong israel
    Benjamin Netanyahu, người giữ chức thủ tướng Israel trong 12 năm, đã bị truy tố trong ba vụ án tham nhũng riêng biệt. Ảnh: Reuters.

    Trong khi các cuộc đàm phán chính trị tiếp theo được mong đợi, động thái của ông Bennett đã giáng một đòn mạnh vào nhà lãnh đạo tại vị lâu đời nhất của Israel, người nổi tiếng với tài phù thủy chính trị và đã từng nhiều lần cố gắng kết thúc sự nghiệp của mình.

    Vài phút sau khi bài phát biểu của ông Bennett kết thúc, Thủ tướng Netanyahu đã lên tiếng: “Ông ta đã phạm phải trò lừa đảo thế kỷ”, ông nói về đồng minh cũ và phụ tá cấp cao của mình, cáo buộc ông Bennett bỏ rơi các cử tri cánh hữu.

    Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương về thương vụ này, Bennett, triệu phú công nghệ ở tuổi 49, người trước đây đứng đầu các bộ Quốc phòng và Giáo dục. Ông Lapid, 57 tuổi, cựu phát thanh viên truyền hình nổi tiếng từng lãnh đạo Bộ Tài chính, sẽ kế nhiệm ông Bennett làm thủ tướng trong 2 năm sau đó.

    Theo The Guardian, đảng cánh hữu Likud của ông Netanyahu đã giành được nhiều ghế nhất nhưng không chiếm đa số tại Knesset sau cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 3, nên có 28 ngày để thành lập chính phủ liên minh. Thủ tướng đương nhiệm từng đề xuất một thỏa thuận chia sẻ quyền lực với ông Bennett nhưng bị từ chối. Sau khi hạn chót trôi qua hôm 5/5, ông Lapid, người về thứ 2 trong tổng tuyển cử, được trao quyền đứng ra thành lập chính phủ liên minh theo luật.

    Bích Thảo(Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phe-doi-lap-dat-thoa-thuan-quyet-lat-do-thu-tuong-israel-netanyuahu-a502299.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan