Phê duyệt đưa vào sử dụng khẩn cấp thuốc đặc trị COVID-19 của Pfizer


Thứ 6, 24/12/2021 | 07:41


Cùng sự kiện

Mới đây, FDA đã tiến hành phê duyệt đưa vào sử dụng khẩn cấp đối với thuốc viên đặc trị COVID-19 có tên Paxlovid của Pfizer.

Theo thông cáo báo chí từ trang web của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), ngày 22/12, đơn vị này đã phê duyệt đưa vào sử dụng khẩn cấp thuốc viên trị COVID-19 tên Paxlovid của hãng dược Pfizer.

Tin tức - Phê duyệt đưa vào sử dụng khẩn cấp thuốc đặc trị COVID-19 của Pfizer
Thuốc kháng virus dạng viên đặc trị COVID-19 tên Paxlovid do Pfizer sản xuất. Ảnh: AFP

Paxlovid là loại thuốc kháng virus và theo dữ liệu thử nghiệm lâm sàng của Pfizer thì loại thuốc này hiệu quả tới 90% trong việc ngăn chặn nguy cơ bệnh trở nặng, phải nhập viện và tử vong. Thí nghiệm gần đây cho thấy Paxlovid có hiệu quả với biến thể Omicron.

Theo thông cáo của FDA, Paxlovid được khuyến nghị dùng để điều trị COVID từ nhẹ đến trung bình ở người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên (nặng ít nhất 40 kg), những đối tượng có nguy cơ chuyển thành bệnh nặng.

Paxlovid bao gồm nirmatrelvir - ức chế một protein của virus SARS-CoV-2 để ngăn virus nhân lên, ritonavir - làm chậm quá trình phân hủy nirmatrelvir để giúp thuốc tồn tại trong cơ thể lâu hơn ở nồng độ cao hơn. Paxlovid được dùng dưới dạng ba viên (hai viên nirmatrelvir và một viên ritonavir), uống cùng nhau hai lần mỗi ngày trong năm ngày liên tục (không được phép uống lâu hơn), tổng cộng là 30 viên.

Ngoài ra, Pfizer lưu ý bệnh nhân nên để ý kiểm soát giảm liều các loại thuốc khác trong khi uống Ritonavir để điều trị COVID-19.

Các tác dụng phụ có thể xảy ra của Paxlovid bao gồm suy giảm vị giác, tiêu chảy, tăng huyết áp, đau nhức cơ. Paxlovid không được khuyến nghị dùng ở những bệnh nhân bị suy thận nặng hoặc suy gan nặng.

Thuốc chỉ được bán theo đơn và phải được bắt đầu điều trị càng sớm càng tốt sau khi có kết quả chẩn đoán COVID-19 và trong vòng năm ngày kể từ khi bắt đầu có triệu chứng.

FDA khuyến cáo Paxlovid không thể thay thế cho việc tiêm chủng ở những người được khuyến cáo phải tiêm vaccine. Dù có thuốc điều trị Paxlovid nhưng FDA vẫn khuyến cáo mọi người nên ưu tiên đi tiêm chủng đúng lịch.

Dự kiến, thuốc sẽ được đưa vào sử dụng tại Mỹ sớm nhất từ cuối tuần này. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hồi đầu tháng, CEO Albert Bourla của Pfizer nói công ty đã giao hàng một số lô thuốc cho Chính phủ Mỹ để các bác sỹ ở nước này có thể kê đơn cho bệnh nhân ngay sau khi thuốc được FDA phê duyệt.

Trước đó, Chính phủ Mỹ đã mua 10 triệu liệu trình thuốc Paxlovid với giá 5 tỷ USD. Ngoài ra, Chính phủ Mỹ cũng đã mua ít nhất 3 triệu liệu trình thuốc viên uống đặc trị COVID có tên Molnupiravir của hãng Merk, với giá 2,2 tỷ USD. Hiện thuốc của Merck vẫn đang chờ FDA phê duyệt.

Về kế hoạch cung cấp, Pfizer tính toán sẽ sản xuất 120 triệu liệu trình trong năm 2022, tăng hơn so với chỉ tiêu 80 triệu liều có đề cập trước đó.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phe-duyet-dua-vao-su-dung-khan-cap-thuoc-dac-tri-covid-19-cua-pfizer-a523459.html