+Aa-
    Zalo

    Phi công không liên lạc được với điều hành bay: Nhân viên không lưu quên đeo tai nghe

    • DSPL
    ĐS&PL Mặc dù gọi đến 10 cuộc nhưng phi công vẫn không liên lạc được với kiểm soát viên không lưu để hiệp đồng do người này không đeo tai nghe và micro điều khiển.

    Liên quan đến vụ phi công chuyến bay từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đi Buôn Ma Thuột đã gọi hơn 10 cuộc mà không thể liên lạc được với Đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi (Hải Phòng), Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan này đã yêu cầu lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) báo cáo sự việc.

    phi cong khong lien lac duoc voi san bay kiem sat khong luu quen deo tai nghe dspl
    Khi phi công gọi, kiểm soát viên không lưu không đeo headset nên không biết có cuộc gọi. Ảnh minh họa

    Theo đó, sự việc xảy ra vào sáng ngày 18/3 trên chuyến bay VJ671 từ Hải Phòng đi Buôn Ma Thuột. Máy bay dự kiến cất cánh lúc 6h15 cùng ngày.

    Khoảng 5h30 ngày 18/3, phi công đã liên lạc với kiểm soát viên không lưu hơn 10 lần trên tần số liên lạc và 3 lần trên tần số khẩn nguy để hiệp đồng, nhưng không thấy kiểm soát viên không lưu trả lời.

    Phi công chuyến bay trên đã liên lạc với cơ quan chỉ huy không lưu tại Hà Nội để liên lạc ngược trở lại đài không lưu Cát Bi.

    Sau đó, tới khoảng 6h cùng ngày, phi công đã liên lạc với được kiểm soát viên không lưu tại sân bay Cát Bi.

    Theo lãnh đạo VATM, trong vụ việc trên, phi công đã liên lạc với kiểm soát viên không lưu khá sớm.

    Máy bay đã nằm qua đêm tại sân bay Cát Bi và dự kiến cất cánh sáng 18/3. Phi công gọi điện xin thông tin trước chuyến bay sớm hơn giờ dự kiến, không phải kiểm soát viên không lưu đang điều hành bay mà phi công không liên lạc được.

    Theo camera quan sát tại phòng điều hành, khi phi công gọi, kiểm soát viên không lưu không đeo headset (tai nghe và micro điều khiển) nên không biết được có cuộc gọi.

    Cũng theo vị lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, đây không phải sự cố uy hiếp an toàn bay, máy bay sau đó đã cất cánh đúng giờ, đảm bảo an toàn theo quy định.

    “Chúng tôi cũng đã lập tức yêu cầu có các giải pháp trong trường hợp kiểm soát viên không lưu không đeo headset, phải có chuông, quán xuyến kịp trực để tránh tình huống lơ đãng không nghe”, đại diện VATM thông tin.

    Trao đổi với Tiền Phong, ông Đoàn Hữu Gia- Tổng Giám đốc VATM cho biết, về nguyên tắc và quy định, kiểm soát viên không lưu phải từng giờ, từng phút đeo tai nghe trong ca trực để kịp thời nắm bắt thông tin và ứng phó với các tình huống khẩn cấp trong điều hành bay và không phận.

    Hiện, VATM đang tiến hành các bước xem xét hướng giải quyết, kỷ luật nhân viên không lưu vi phạm.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phi-cong-khong-lien-lac-duoc-voi-dieu-hanh-bay-nhan-vien-khong-luu-quen-deo-tai-nghe-a533435.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan