+Aa-
    Zalo

    Phía sau những hiện tượng mạng nổi danh "Giang hồ Youtube"

    • DSPL
    ĐS&PL Đằng sau loạt "hiện tượng mạng" tài năng không có, "sớm nở tối tàn" như Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền, Huấn Hoa Hồng là nhiều vấn đề về con trẻ mà phụ huynh cần lo lắng.

    Đằng sau loạt "hiện tượng mạng" tài năng không có, "sớm nở tối tàn" như Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền, Huấn Hoa Hồng là nhiều vấn đề về con trẻ mà phụ huynh cần lo lắng.

    Không cần biết tài năng thực sự là gì, chỉ cần biết bày trò lố lăng, bất chấp đạo đức để thu về thị phi, những "hiện tượng mạng" như Khá "bảnh", Dương Minh Tuyền... đang khiến dư luận không khỏi xôn xao.

    Dương Minh Tuyền (SN 1986, trú tại phường Kinh Bắc, TP.Bắc Ninh), nổi tiếng trên mạng xã hội với biệt danh “thánh chửi”.

    Trước đó năm 2017, “thánh chửi” này đã từng phải "bóc lịch" với mức án 32 tháng tù giam, trong đó 26 tháng tù về tội “gây rối trật tự công cộng”, 6 tháng tù về tội “hủy hoại tài sản”.

    Mặc dù có quá khứ như vậy, nhưng một bộ phận giới trẻ lại tung hô Dương Minh Tuyền như người hùng. Tháng 9/2018, khi Dương minh Tuyền ra tù, nhiều bạn bè thân thiết đã kéo ô tô đến đón. Trước cảnh tượng trên, Tuyền tay ôm bó hoa gửi lời chào đến anh em và nói: “Tôi đã trở về”, đồng thời hứa hẹn gây xôn xao cộng đồng mạng thời gian tới.

    Tại một địa phương, Dương Minh Tuyền được chào đón như "sao"

    Ngoài đối tượng này, Khá Bảnh (tên thật là Ngô Bá Khá, ở Bắc Ninh) cũng là một nhân vật tạo nhiều "sóng gió" trên các diễn đàn mạng gần đây. Khá Bảnh cũng đã nhiều lần vi phạm pháp luật và bị xử lý.

    Kịch bản chung của các video là những thứ nhảm nhí, không có tính nhân văn, như: ngồi livestream cởi trần khoe "rồng phượng" xăm kín mình, ăn chơi, chửi bậy, thách thức, cầm vũ khí đi "thanh toán" lẫn nhau thậm chí chủ nhân các tài khoản trên còn công khai việc mình cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, bảo kê..., lên mạng xã hội. Phơi bày một phần cuộc sống "xã hội đen" mà bấy lâu nay vốn luôn nằm trong bóng tối.

    Thế nhưng, hai nhân vật này lại sở hữu lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội, đặc biệt là thế hệ 10x. Dưới mỗi video, clip đăng tải không ít bạn trẻ dùng những lời có cánh tung hô các hành vi của họ. Thậm chí, họ còn được chào đón rầm rộ như một ngôi sao nổi tiếng tại một số nơi.

    Các clip của Khá Bảnh đều thu hút hàng triệu lượt xem, hàng trăm comment và hàng ngàn chia sẻ của cộng đồng mạng. Trong đó, clip Khá Bảnh ra tù thu hút tới 12 triệu lượt xem. Khá bảnh còn quay phim, phim ngắn “Tình anh em” của Khá Bảnh đứng đầu danh sách thịnh hành trên Youtube trong một thời gian với 48 triệu lượt xem. Điều đáng nói, không chỉ riêng 2 đối tượng này mà còn có một danh sách dài dằng dặc "giang hồ Youtube" hái ra tiền nhờ phô trương các hoạt động kiếm tiền theo kiểu giang hồ như cho vay, bảo kê, đâm chém quay thành clip hoặc dựng phim ngắn, có cả nghệ sĩ danh tiếng tham gia.

    Hiện tượng giới trẻ tôn sùng nhân vật Khá "bảnh" khiến cho các bậc phụ huynh và các nhà giáo dục có nhiều suy nghĩ, trăn trở và đặt ra nhiều câu hỏi. Thông thường, con người ta thường tôn sùng hoặc thần tượng một nhân vật nào đó có những dấu ấn tích cực, làm được những việc to lớn và có sức ảnh hưởng sâu sắc đến cộng đồng hoặc cá nhân đó. Tuy nhiên, Khá "bảnh" là một nhân vật lại theo một chiều hướng khác nhưng vẫn được giới trẻ tôn sùng. Điều này phản ánh nhận thức của một bộ phận giới trẻ hiện nay đang vượt ra ngoài những chuẩn mực thông thường và là biểu hiện của sự "phá cách" trong tâm lý của các bạn trẻ theo chiều hướng tiêu cực.

    Kết quả hình ảnh cho tác động cua những hiện tượng như khá bảnh lên giới trẻ

    Mạng xã hội Internet lại là thị trường mở có lượng người xem lớn, nội dung YouTube cũng vì thế thượng vàng hạ cám. Nhà sáng tạo làm ra có nhiều mục đích khác nhau, người vì nghệ thuật, người vì kiếm tiền hoặc cả 2, nhưng những thành phần vì kiếm tiền mà tạo ra các nội dung không tốt tạo mối lo, mầm họa cho thế hệ trẻ tương lai thì chúng ta cần có biện pháp và cách giải quyết thỏa đáng.

    Hiện nay, số lượng các kênh về bạo lực ngày càng được giới trẻ tìm kiếm nhiều hơn trên Youtube, điều này chứng tỏ các em quan tâm đến chủ đề này. Khi cuộc sống trong đời sống thực chưa đủ đáp ứng nhu cầu tinh thần thì các em sẽ tìm đến "thế giới ảo" như mạng xã hội và các trang web. Thực tế này phần nào phản ánh những mâu thuẫn trong nội tâm mà các em không biết cách giải tỏa hoặc sự thiếu hụt về đời sống tinh thần của một bộ phận giới trẻ hiện nay.

    Người trẻ, nhất là trẻ em sẽ bị "đầu độc" như thế nào từ những video nhảm nhí, thiếu tính nhân văn từ nhiều kênh YouTube hiện nay? Làm sao để bảo vệ chính mình và con em mình khỏi những hiểm họa tiềm ẩn này khi thế giới YouTube vẫn liên tục phát triển như trăm hoa đua nở, dễ dàng tiếp cận bởi mọi thành phần xã hội?

    Điều này vẫn là một dấu hỏi lớn cho việc giáo dục thế hệ trẻ bây giờ!

    B. Quỳnh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phia-sau-nhung-hien-tuong-mang-noi-danh-giang-ho-youtube-a269339.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan