+Aa-
    Zalo

    Phiến quân đang chuẩn bị dàn dựng một vụ tấn công hóa học tại Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quân khủng bố đã chuyển khoảng 20 thùng chứa chất độc chlorine tới thị trấn Qalaat al-Madiq, chuẩn bị dàn dựng một cuộc tấn công hóa học.

    Quân khủng bố đã chuyển khoảng 20 thùng chứa chất độc chlorine tới thị trấn Qalaat al-Madiq, chuẩn bị dàn dựng một cuộc tấn công hóa học.

    Vị trí phiến quân Syria tại Idlib bị không kích hồi đầu năm. Ảnh: Getty

    Các nhóm phiến quân đang chuẩn bị cho những hành động khiêu khích bằng việc dàn dựng một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường tại Idlib để đổ lỗi cho quân đội chính phủ Syria, Trung tướng Vladimir Savchenko,  giám đốc Trung tâm Hòa giải của Nga tại Syria, cho biết ngày hôm qua (11/1).

    Cụ thể, các nhóm phiến quân được nhắc tới là Ahrar al-Sham và Jaysh al-Izza. Khoảng 20 thùng chứa chất độc chlorine đã được chuyển tới thị trấn Qalaat al-Madiq, cách thành phố Hama khoảng 20 km về phía tây. 

    Người đứng đầu trung tâm hòa giải Nga cũng khẳng định: "6 chiếc xe trinh sát hóa học, phóng xạ và sinh học đặc biệt đã được triển khai tới các trạm kiểm soát của Nga trong vùng lân cận của khu phi quân sự ở tỉnh Idlib".

    Ngoài ra, người dân địa phương đã báo cáo với Trung tâm hòa giải Nga về các bên tham chiến ở Syria rằng, nhóm Mũ bảo hiểm trắng đã tìm kiếm những cư dân muốn tham gia vào các thước phim dàn dựng cảnh tấn công vũ khí hóa học để đổi lấy thức ăn.

    Trước đó, hồi tháng 9, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đạt được thỏa thuận lập một khu phi quân sự giữa SAA với các phiến quân ở khu vực Idlib của Syria. 

    Theo thỏa thuận, tất cả vũ khí hạng nặng, trong đó có xe tăng, các khẩu pháo sẽ phải rút khỏi khu vực này trước ngày 10/10, cũng như toàn bộ các lực lượng nổi dậy và khủng bố phải rời khỏi khu vực phi quân sự sau khi vũ khí được mang đi.

    Tuy nhiên, đến hết ngày 15/10, nhiều nhóm nổi dậy và phiến quân Hồi giáo, trong đó có nhóm Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS) có liên hệ với al-Qaeda, vẫn hiện diện tại khu phi quân sự này.

    Một chỉ huy của SAA ngày 23/10 xác nhận phiến quân vẫn đang xây dựng cơ sở cũng như điều thêm vũ khí tới khu phi quân sự để tấn công nhằm vào binh sĩ chính phủ. Do vậy, quân đội Syria đang chuẩn bị bắt đầu chiến dịch giải phóng những vùng đất bị chiếm đóng sau thời hạn chót.

    NGUYỄN QUỲNH (Theo TASS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phien-quan-dang-chuan-bi-dan-dung-mot-vu-tan-cong-hoa-hoc-tai-syria-a249823.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan