Phiên toà luận tội cựu Tổng thống Trump chính thức bắt đầu


Thứ 4, 10/02/2021 | 00:19


Cùng sự kiện

Bất chấp nhiều tranh cãi, ngày 9/2 (theo giờ Mỹ), Thượng viện chính thức bỏ phiếu và quyết định tổ chức phiên toà luận tội thứ 2 nhằm vào cựu Tổng thống Donald Trump.

Bất chấp nhiều tranh cãi, Thượng viện đã chính thức bỏ phiếu và quyết định tổ chức phiên toà luận tội thứ 2 nhằm vào cựu Tổng thống Donald Trump.

Ngày 9/2 (theo giờ Mỹ), Thượng viện Mỹ chính thức bỏ phiếu thông qua quyết định tổ chức phiên toà luận tội lần 2 đối với cựu Tổng thống Donald Trump bất chấp sự phản đối gay gắt của nhiều thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà. Tuy nhiên, có 8 thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà đã quyết định bỏ phiếu ủng hộ phiên toà luận tội ông Trump, bao gồm: Bill Cassid, Susan Collins, Lisa Murkowski, Mitt Romney, Ben Sasse và Pat Toomey.

Thượng viện đã thông qua quyết định tổ chức phiên toà luận tội cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters

Theo đó, các thành viên Hạ viện, những người tham gia phiên toà cùng đội ngũ pháp lý của ông Trump sẽ có 16 giờ (trải đều trong 2 ngày) để trình bày lý lẽ của mình về vấn đề này. Phiên xét xử ông Trump được chủ trì bởi Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Patrick Leahy, người phục vụ lâu năm nhất tại Thượng viện. Vị trí này từng được giao cho Chánh án Tòa án Tối cao John Robert nhưng ông Robert từ chối vì ông Trump không còn giữ cương vị Tổng thống.

Tại phiên xét xử, các thành viên Hạ viện đã chiếu đoạn video ghi lại cảnh tượng hỗn loạn của cuộc biểu tình bạo loạn hôm 6/1 nhằm vào toà nhà Quốc hội Mỹ. Theo đó, từ hôm 14/1, Hạ viện đã chính thức bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết luận tội lần thứ 2 đối với ông Donald Trump, khi ấy vẫn còn là tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, Thượng viện đã quyết định lùi phiên toà xét xử xuống tháng 2, sau khi ông Trump rời nhiệm sở để đội ngũ pháp lý của ông có thời gian chuẩn bị. 

Ông Trump đã bị chỉ trích nặng nề vì vai trò và trách nhiệm trong cuộc biểu tình bạo loạn hôm 6/1 vừa qua. Cụ thể, hôm ấy, ông là người đã kêu gọi nhóm người ủng hộ diễu hành đến điện Captiol để cổ vũ tinh thần những nghị sĩ đảng Cộng hoà đứng lên thách thức kết quả cuộc bầu cử tổng thống vừa qua. Tuy nhiên, cuộc biểu tình đã nhanh chóng trở thành bạo loạn sau khi nhóm người quá khích đạp đổ rào chắn, đột nhập vào toà nhà đập phá, cản trở phiên họp của Quốc hội mới. 

Minh Hạnh (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phien-toa-luan-toi-cuu-tong-thong-trump-chinh-thuc-bat-dau-a355744.html