+Aa-
    Zalo

    Philippines chống tàu Trung Quốc đánh bắt trái phép ở Biển Đông

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Sau một hồi bám đuổi quyết liệt, hai tàu cảnh sát của Philippines đã đuổi kịp và bắt giữ tàu Trung Quốc đánh bắt trái phép.
    (ĐSPL) – Sau một hồi bám đuổi quyết liệt, hai tàu cảnh sát của Philippines đã đuổi kịp và bắt giữ tàu Trung Quốc đánh bắt cá trái phép.
    “Phản ứng đầu tiên của họ là bỏ chạy nhưng họ đã dừng lại khi nhận thấy rằng, họ không thể thoát khỏi chúng tôi”, thuyền trưởng John Rey Zumarraga nói với hãng tin AFP trong một buổi tập luyện ở vịnh Honda, ngoài khơi đảo Palawan của Philippines.
    Các thành viên trên con tàu của đội tàu đặc nhiệm (Special Boat)dài 10 m của Philippines với vận tốc 83 km/h và hệ thống radar hiện đại đã bắt được những ngư dân Trung Quốc đang đánh cá một cách bất hợp pháp trên biển.
    Được thành lập từ 4 năm trước với nguồn quỹ của chính phủ Mỹ, nhiệm vụ của đội tàu đặc nhiệm là tuần tra bờ biển Philippines dài gần 2.000 km tại những khu vực có ý nghĩa chiến lược.
    Philippines bắt giữ tàu Trung Quốc đánh cá lậu

    Tàu tuần tra của đơn vị Special Boat (Philippines)

    Chiến đấu với nạn buôn người cũng là một trong những sứ mệnh của đơn vị này nhưng hầu hết thời gian và nguồn lực họ tập trung vào nhiệm vụ ngăn chặn hành vi đánh bắt phi pháp những loài cá quý hiếm và các loài động vật nguy cấp khác trong và xung quanh Palawan.

    Tuy nhiên, Special Boat cũng có một hoặc hai điểm yếu: với chỉ 6 chiếc tàu, họ không thể tiếp cận gần để tuần tra toàn bộ vùng biển xung quanh Palawan và tiến vào Biển Đông.

    “Khu vực này quá rộng lớn đối với việc việc tuần tra”, Espinosa thừa nhận.

    Gần đây nhất, lực lượng tuần tra đã bắt giữ 9 ngư dân Trung Quốc cùng tàu của họ tại vùng biển ngoài khơi Palawan trong khu vực Biển Đông đang tranh chấp. Cảnh sát Philippines đã phát hiện hàng trăm loài rùa biển nguy cấp trên tàu của những ngư dân này, trong đó có nhiều con đã chết.

    Vụ bắt tàu Trung Quốc diễn ra tại khu vực ngoài khơi Palawan 100 km trên Biển Đông mà Philippines khẳng định chủ quyền.

    Những vụ bắt giữ diễn ra trong nhiều năm qua gây tranh cãi giữa Philippines và Trung Quốc về tuyên bố chủ quyền trên biển. Sau đó, Bắc Kinh đã yêu cầu Manila thả ngư dân của họ ngay lập tức.

    Philippines bắt giữ tàu Trung Quốc đánh cá lậu

    Lực lượng tuần tra Philippines đang diễn tập tại vịnh Honda, ngoài khơi Puerto Princesa, đảo Palawan

    Trung Quốc khẳng định chủ quyền của họ đối với gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm cả vùng biển chỉ cách đảo Palawan khoảng 40-50 km.

    Trong sự việc lần này, chính phủ Philippines đã yêu cầu những ngư dân này phải được đưa ra pháp luật vì hành vi đánh bắt trái phép động vật quý hiếm. Hình phạt cao nhất đối với tội danh này là 20 năm tù giam.

    Những thành viên trên tàu Trung Quốc có mặt tại tòa án ở Puerto Princesa, thủ phủ tỉnh Palawan, trong quy tình tố tụng ban đầu. Họ khẳng định mình vô tội. 12 ngư dân đã đề nghị nộp phạt để được trả tự do ngay lập tức.

    Tòa án không đưa ra phán quyết khi đó nhưng công tố viên Alen Rodriguez cho biết các thỏa thuận điều đình diễn ra phổ biến.

    Rodriquez cho biết, hầu hết người nước ngoài bị cáo buộc tội đánh bắt cá trái phép sẽ phải ngồi tù từ 6 tháng đến 4 năm.

    Ngư dân bị bắt giữ vào tuần trước sẽ có thể phải ngồi tù với thời hạn lâu hơn bởi hành vi của họ liên quan đến những loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng, ngoài tội danh đánh bắt cá trái phép.

    Đội tàu đặc nhiệm của Philippines đang được mở rộng với một căn cứ được xây dựng gần Malaysia và một căn cứ khác dự kiến sẽ đặt tại đường hải giới với Indonesia. Tuy nhiên, biện pháp này vẫn chưa đủ để đối phó với tình trạng xâm nhập, đánh cá trái phép ngày càng gia tăng.


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/philippines-chong-tau-trung-quoc-danh-bat-trai-phep-o-bien-dong-a37276.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan