+Aa-
    Zalo

    Philippines dần chuyển hướng chiến lược từ Mỹ sang Trung Quốc

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Philippines đang rời xa đồng minh truyền thống Mỹ, chuyển hướng sang Trung Quốc trong nỗ lực “bình thường hóa” các mối quan hệ sau tranh chấp lãnh thổ kéo dài.

    (ĐSPL) - Philippines đang rời xa đồng minh truyền thống Mỹ, chuyển hướng sang Trung Quốc trong nỗ lực “bình thường hóa” các mối quan hệ sau tranh chấp lãnh thổ kéo dài.

    VnExpress đăng tin, hôm 02/1, tân đại sứ Philippines tại Trung Quốc - Jose "Chito" Sta. Romana cho biết nước này đang có "sự chuyển hướng chiến lược trong chính sách đối ngoại".

    "Chúng tôi từng không cân bằng, một phía, thiên vị Mỹ. Chúng tôi đang không từ bỏ quan hệ đồng minh với Mỹ mà căn bản chỉ cố bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc" -  tân đại sứ Romana khẳng định.

    Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

    "Quan hệ Philippines với Mỹ xuống dốc sau khi Washington chỉ trích chiến dịch trấn áp tội phạm của ông Duterte. Vấn đề xảy ra sau khi họ lên giọng rao giảng ông, Tổng thống coi đây là vấn đề nội bộ. Và người Trung Quốc không bình luận về các vấn đề nội bộ của bạn". - Tân đại sứ cho biết thêm.

    Trong khi đó, tin từ TTXVN, cựu nhà báo từng làm việc tại Bắc Kinh cho hay, Cũng theo lời ông Romana thì động thái trên thể hiện “sự thay đổi chiến lược trong chính sách đối ngoại của chúng tôi”. Và Manila sẵn sàng làm việc với Trung Quốc để tiếp cận nguồn tài nguyên tại khu vực tranh chấp. Cụ thể, người Trung Quốc từng coi Philippines là con tốt địa chính trị hay con ngựa thành Trojan của Mỹ. Giờ họ coi  Philippines là láng giềng thân thiện.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/philippines-dan-chuyen-huong-chien-luoc-tu-my-sang-trung-quoc-a177051.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan