+Aa-
    Zalo

    Philippines muốn tòa án quốc tế sớm phán quyết về “đường lưỡi bò”

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Philippines muốn tòa án quốc tế nhanh chóng ra phán quyết về tính hợp pháp của những yêu sách lãnh thổ mà Trung Quốc đòi hỏi ở Biển Đông.
    (ĐSPL) - Philippines muốn tòa án quốc tế nhanh chóng ra phán quyết về tính hợp pháp của những yêu sách lãnh thổ mà Trung Quốc đòi hỏi  ở Biển Đông.
    Theo hãng tin AP, Ngoại trưởng Albert del Rosario ngày 17/6 cho biết Philippines sẽ yêu cầu luật sư đại diện cho nước này thỉnh cầu Tòa án trọng tài La Haye ra phán quyết về việc rút ngắn thủ tục tố tụng,  sau khi Trung Quốc tuyên bố sẽ không tham gia hầu kiện.
    Philippines muốn tòa án quốc tế sớm phán quyết về “đường lưỡi bò”

    Ngoại trưởng Philippines, Albert del Rosario

    Ngoại trưởng Philippines nói với báo giới: "Tôi hy vọng chúng tôi có thể nhận được một cái gì đó trong năm tới ... bởi vì Trung Quốc không tham gia và bởi  vì tình hình Biển Đông mỗi ngày một xấu đi”.  
    Sau khi Trung Quốc nắm quyền kiểm soát thực tế bãi cạn Scarborough đang tranh chấp,  Philippines bắt đầu quá trình khiếu kiện hồi đầu năm ngoái, thách thức tính hợp lệ của cái gọi là bản đồ “đường 9 đoạn” mà Trung Quốc dựa vào để đòi hỏi chủ quyền hầu hết diện tích Biển Đông.
    Các quan chức Philippines cho biết có thể phải mất 3-4 năm  tòa án ra mới ra phán quyết. Trong khi đó, Trung Quốc vẫn tiếp tục mở rộng và củng cố những tuyên bố chủ quyền của nước này, trong đó có việc đắp đảo nhân tạo ở những rạn san hô, bãi ngầm và biến chúng thành các căn cứ quân sự có đường băng cất,  hạ cánh máy bay.
    Philippines muốn tòa án quốc tế sớm phán quyết về “đường lưỡi bò”

    Philippines thách thức tính hợp pháp của cái gọi là bản đồ "đường lưỡi bò" mà Trung Quốc dựa vào để tuyên bố chủ quyền hầu hết diện tích Biển Đông.

    Hồi đầu tháng 5, Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan Hải dương 981 được bảo vệ bằng  hàng chục tàu hộ tống ở vùng biển mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền,  gây ra các cuộc đối đầu trên biển và  biểu tình chống Trung Quốc ở  Việt Nam.
    Đầu tháng này, một tòa án ở La Haye đã yêu cầu Trung Quốc, chậm nhất vào ngày Trung Quốc ngày 15/12, phải đệ trình luận cứ  và bằng chứng phản bác đơn kiện của Philippines. Nhưng Bắc Kinh cho biết Trung Quốc sẽ không tham gia quá trình tố tụng của tòa án trọng tài quốc tế.
    Hiện có những lo ngại rằng các cuộc xung đột hiện nay - trong đó có  tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc ở Biển Hoa Đông -  có thể châm ngòi  xung đột vũ trang, mặc dù các nhà phân tích cho  rằng khó xảy ra một cuộc chiến lớn.
    Philippines gần đây đã tìm kiếm một lệnh cấm xây dựng và các hoạt động mở rộng ở các khu vực có tranh chấp ở Biển Đông,  nhưng Bắc Kinh  đã bác bỏ điều này và ngang nhiên nói rằng Trung Quốc  đã có chủ quyền đối với hầu hết các vùng biển tranh chấp… từ thời cổ đại (?).
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/philippines-muon-toa-an-quoc-te-som-phan-quyet-ve-duong-luoi-bo-a37366.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan