+Aa-
    Zalo

    Philippines "tố" Trung Quốc xây sân bay ở Trường Sa

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Bộ Ngoại giao Philippines cho biết Trung Quốc có thể bắt đầu xây dựng một đường băng sân bay trên quần đảo Trường Sa.
    (ĐSPL) –  Philippines tố cáo Trung Quốc bắt đầu xây dựng một đường băng sân bay trên quần đảo Trường Sa.
    Ngày 14/5, Bộ Ngoại giao Phillipines cáo buộc Trung Quốc đang tiến hành dọn dẹp mặt bằng trên một bãi đá ngầm tranh chấp ở Biển Đông và nhiều khả năng sẽ xây dựng một đường băng sân bay. 
    Philippines

    Vị trí Đá Gạc Ma trong cụm đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa.

    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phillipines Charles Jose nói với Reuters rằng, trong những tuần gần đây, Trung Quốc đang vận chuyển đất và các vật liệu tới bãi Đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa.
    “Họ sắp xây dựng một đường băng”, Jose nói. Ông cho rằng Trung Quốc đã vi phạm Tuyên bố về cách hành xử của các bên tại Biển Đông.
    Phát ngôn viên cho biết, bằng chứng về hành động của Trung Quốc trên rạn san hô này được chứng minh qua những bức ảnh mà Hải quân Philippines chụp từ trên không. Động thái này của Trung Quốc diễn ra một ngày sau khi Washington mô tả các hành động của Bắc Kinh trên Biển Đông là “khiêu khích”.
    Nếu được xác nhận, đây sẽ là đường băng đầu tiên mà Trung Quốc xây dựng trên 8 rạn san hô mà họ đánh chiếm ở Trường Sa. Hành động này sẽ là một bước leo thang căng thẳng đáng kể liên quan đến nhiều quốc gia trong khu vực.
    Bộ Ngoại giao Philippines đã nêu vấn đề này trong cuộc họp kín tại hội nghị thượng đỉnh của ASEAN được tổ chức tại Myanmar vào tuần trước, Jose nói.
    Căng thẳng ở Biển Đông dâng cao sau khi Trung Quốc di chuyển một giàn khoan khổng lồ vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông.
    Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hầu hết khu vực ở Biển Đông, nơi có các khoáng sản phong phú. Thêm vào đó, hàng năm, lưu thông hàng hóa trong khu vực này lên đến 5 nghìn tỷ USD.

    Xem thêm clip Tin tức biển Đông mới nhất: Tàu Trung Quốc chồm lên tàu Việt Nam sáng 14/5

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/philippines-to-trung-quoc-xay-san-bay-o-truong-sa-a32953.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.