+Aa-
    Zalo

    Phim 18+ Căn hộ số 69: Bộ "sờ gáy", ĐD phim loanh quanh biện hộ

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - "Căn hộ số 69" lại tiếp tục hâm "nóng" dư luận khi mới đây, lãnh đạo Bộ VH-TT&DL cho biết, nhà sản xuất phim đang có biểu hiện bất hợp tác với cơ quan chức năng.

    (ĐSPL) - Bộ phim 18+ đầu tiên của Việt Nam - "Căn hộ số 69" lại tiếp tục hâm "nóng" dư luận khi mới đây, lãnh đạo bộ Văn hoá - Thể thao & Du lịch (VH-TT&DL) cho biết, nhà sản xuất phim đang có biểu hiện bất hợp tác với cơ quan chức năng.

    Từ sự việc này, nhiều ý kiến cho rằng, các nhà quản lý văn hóa nên khẩn trương rà soát hệ thống quy định, chế tài xử lý để bổ sung cho chặt chẽ, tránh để xảy ra những vụ việc gây bức xúc dư luận nhưng lại không có chế tài xử lý...

    Bị triệu tập vẫn không biết... phạm lỗi gì

    Việc các cơ quan quản lý văn hóa "lúng túng" trong việc xử lý bộ phim sitcom gắn mác 18+, "Căn hộ số 69" là vấn đề đang được bàn cãi nhiều nhất hiện nay. Trong khi cục Điện ảnh "thổi còi" vì cho rằng đây là bộ phim phát hành trái phép, có nội dung không lành mạnh thì nhà sản xuất lại khẳng định, đây chỉ đơn thuần là video clip giải trí, chia sẻ trên YouTube chứ không phải là bộ phim truyền hình hay phim online.

    Nhà sản xuất cũng khẳng định về mặt nội dung, "Căn hộ số 69" không phản cảm vì không hề có cảnh lộ ngực, sexy mà đa phần chỉ có những cảnh hài, tình huống xoay quanh câu chuyện về tình dục, chuyện giới tính, tâm sinh lý của thanh thiếu niên. Nếu theo lý lẽ của nhà sản xuất thì xét về mặt pháp lý, đối tượng bị xử phạt trong trường hợp này sẽ là YouTube (vì YouTube đã đăng tải) chứ không phải đơn vị sản xuất phim.

    Liên quan đến việc xử lý bộ phim 18+

    Những hình ảnh nhức mắt của "Căn hộ số 69".

    Vì vậy mới xảy ra tình trạng, khi Thanh tra Bộ VH-TT&DL phối hợp với cơ quan an ninh triệu tập nhà sản xuất phim - Nam Cito lên làm việc, thì nhà sản xuất vẫn khẳng định không biết mình phạm lỗi gì nếu căn cứ theo Luật Điện ảnh. Sự việc được đẩy lên đỉnh điểm khi mới đây, ông Trần Văn Minh, Phó Chánh Thanh tra Bộ VH- TT&DL cho biết, Thanh tra Bộ, Sở VH- TT&DL TP.HCM và Công an thành phố đã gửi giấy mời nhà sản xuất phim - Nam Cito đến làm việc, tuy nhiên, hai lần gửi giấy mời mà Nam Cito không đến.

    "Bộ phim "Căn hộ số 69" gây nhiều tranh luận trái chiều trong dư luận và báo chí lên tiếng nên Bộ VH- TT&DL đã vào cuộc để chấn chỉnh những sai phạm. Thời gian vừa qua Bộ đã lập một hội đồng thẩm định có sự tham gia của một số đơn vị thuộc Bộ Công an và Thanh tra Bộ VH-TT&DL để xem xét bộ phim và tiến hành xử lý. Đồng thời cơ quan chức năng Hà Nội phối hợp với phía TP.HCM đã gửi giấy mời 2 lần nhưng ê - kíp bộ phim và Nam Cito đã "trốn chạy", không hợp tác với chúng tôi. Trước thái độ đó, cơ quan chức năng TP.HCM đã gửi hồ sơ lên cơ quan an ninh Bộ Công an để làm giấy triệu tập nhưng vẫn không thấy Nam Cito ra làm việc. Nam Cito có biểu hiện trốn tránh trách nhiệm. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ làm việc với bên an ninh chặt chẽ hơn nữa để có buổi làm việc công khai với đoàn phim "Căn hộ số 69". Tuy nhiên, qua những động thái tích tực của các cơ quan chức năng, chúng tôi thấy rằng Nam Cito đã nhụt ý chí, không tung tập 2 của bộ phim này ra nữa", ông Minh nói.

    Trong khi đó, đạo diễn Nam Cito loanh quanh biện hộ: "Tôi vẫn làm việc bình thường, tiếp xúc với xã hội, gặp gỡ mọi người, nói tôi "lẩn trốn" là hoàn toàn sai. Sự thực có thông tin triệu tập từ cơ quan an ninh hai lần, lần đầu tiên tôi đang đi công tác nên không thể tới. Lần thứ hai vào ngày 5/8, tôi đã tới cơ quan chức năng có thẩm quyền để gặp mặt và cung cấp thêm những thông tin cũng như chỉ ra những thông tin sai lệch không đúng từ trước tới giờ trên truyền thông. Như vậy sao có thể nói là tôi không hợp tác? Các cán bộ chức năng lúc đó cũng rất vui vẻ, gần như họ đã nắm được toàn bộ thông tin và đã chuyển lại cho Cục Điện ảnh từ đầu tháng để Cục có thể đưa ra kết luận cuối cùng. Tuy nhiên, sao tới giờ này vẫn còn có những thông tin sai lệch được đưa ra cho báo chí như thế? Các báo đưa tin là cơ quan chức năng có hai lần mời tôi nhưng thực sự tôi chưa từng nhận được một giấy mời hay bất cứ một cuộc gọi nào từ Cục Điện ảnh. Chỉ cơ quan an ninh gửi giấy mời và gọi điện thoại thông báo cho tôi để hai bên thu xếp buổi gặp".

    Việc nhà sản xuất thoái thác trách nhiệm cho thấy, các cơ quan quản lý văn hóa vẫn chưa thực sự có những biện pháp tích cực để xử lý. Rất nhiều quan điểm cho rằng, các nhà quản lý nên có những chế tài cứng rắn để tránh những trường hợp tương tự tái diễn.

    Liên quan đến việc xử lý bộ phim 18+

    Đạo diễn của bộ phim 18+ "Căn hộ số 69" Nam Cito.

    Phim lố bị tẩy chay

    Có thể thấy "Căn hộ số 69" đã gây ra những tranh cãi trái chiều,  nhưng phần đông ý kiến đều cho rằng, đây là bộ phim hài, nhảm, quá lố và không phù hợp với văn hóa Việt Nam.

    Đạo diễn Việt Dũng cho biết: "Căn hộ số 69" ra mắt đã gây bức xúc cho nhiều người vì những hình ảnh nhạy cảm, phản cảm. Là một đạo diễn, tôi thấy rằng những hình ảnh, cảnh quay này không phù hợp với văn hoá Việt Nam, nhất là những cảnh "khoe chuối" trong phim, chi tiết ấy được nhắc đi, nhắc lại khiến người xem cũng... đỏ mặt. Phim được phát trên Youtube - là mạng xã hội có nhiều người quan tâm nên đã tạo ra một hiệu ứng rất mạnh. Là một đạo diễn trẻ, tôi nghĩ rằng, làm nghệ thuật thì cũng cần có thời gian chứ không phải làm phim “câu” view bằng mọi cách để được nổi tiếng ngay. Theo tôi, tung hô phim "Căn hộ số 69" là ủng hộ dòng phim khiêu dâm 18+".

    Cùng quan điểm, ông Nguyễn Thanh - chuyên gia văn hóa chia sẻ: "Phim này tôi đã xem qua, phim không có nội dung gì, phi văn hóa, vô giá trị. Tôi không thấy bất cứ tác dụng, thông điệp tích cực nào trong việc giáo dục nhân cách, hướng giới trẻ đến những mục đích cao đẹp, nói chung là cần phải loại bỏ. Theo tôi, để ngăn ngừa thì ngoài việc xử lý nghiêm, các nhà quản lý văn hóa phải đưa ra cơ chế răn đe trước, để không một ai dám len lỏi thực hiện những hành vi như vậy. Và trước khi cấm bộ phim này, Bộ cần có năng lực quản lý mạng Internet, vì trên Internet có vô số cái để cấm thì vẫn cứ tràn lan".

    Một khán giả tên Nguyễn Cường chia sẻ: “Người ta chỉ tán dương cái hay còn phim này nội dung vừa tục tĩu vừa dùng sex để câu khách. Ngoài dàn "trai xinh gái đẹp" đi đâu cũng thấy mặt thì chẳng có cái gì cả. Nếu các bạn xem sitcom của nước ngoài từ thời 1994 - 1995 thôi thì thấy phim này thảm hại thế nào. Ngoài những câu thoại có vẻ hài hước, thì các diễn viên đang đóng kịch với nhiều chi tiết thiếu logic, còn nội dung thì... "nhạt như nước ốc"”.

    Đạo diễn có tiếng Khải Hưng nhận xét: "Khán giả xem bây giờ tinh lắm, nếu nhảm thì người xem ta không xem đâu. Có người cho rằng, ranh giới mong manh giữa phim giải trí và phim khiêu dâm rất gần sau khi họ xem "Căn hộ số 69", nên tốt nhất không nên tung hô bộ phim này và nếu có vi phạm thì đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nghiêm khắc. Hơn nữa, người xem có bộ lọc riêng, theo tôi, hãy để xã hội tự đào thải, không nên đánh trống khua chiêng vì càng thế thì càng khiến người ta tò mò".      

    Phim "Căn hộ số 69" đã vi phạm pháp luật

    Bà Lý Phương Dung, chuyên viên Cục Điện ảnh khẳng định: "Bộ phim “Căn hộ số 69” đã vi phạm pháp luật". Bà Dung cũng cho biết, bên sản xuất dự án phim "Căn hộ số 69" đã tự dán mác 18+. Bởi trong quy định của Luật Điện ảnh, phân loại phim chỉ có hai dạng: Một là cho phép phổ biến rộng rãi, hai là cấm trẻ em dưới 16 tuổi. “Căn hộ số 69” đã vi phạm khoản 1 Điều 51 quy định việc phổ biến phim. Ê kíp của bộ phim này đã "chiếu phim, phát sóng phim chưa có giấy phép phổ biến của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền về điện ảnh hoặc chưa có quyết định phát sóng của người đứng đầu đài truyền hình, đài phát thanh - truyền hình", căn cứ theo Luật Điện ảnh.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phim-18-can-ho-so-69-bo-so-gay-dd-phim-loanh-quanh-bien-ho-a49371.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan