+Aa-
    Zalo

    Phim 18+ lên sóng VTV2, phụ huynh phải quản lý trẻ thế nào?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Mặc dù VTV2 mặc định 23h là khung giờ dành cho phim người lớn nhưng ai sẽ là người đảm bảo giờ đó tất cả trẻ em đều đi ngủ?

    (ĐSPL) - Mặc dù VTV2 mặc định 23h là khung giờ dành cho phim người lớn nhưng ai sẽ là người đảm bảo giờ đó tất cả trẻ em đều đi ngủ?

    Quyết định dành riêng một khung giờ để chiếu phim 18+ mang tính chất giáo dục giới tính của VTV2 đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận, nhất là khi bộ phim được lựa chọn mở màn cho khung giờ này mang một cái tên hết sức gợi cảm, "Sex and the City" (tựa Việt: Chuyện ấy là chuyện nhỏ).

    Phim 18+ lên sóng VTV2, phụ huynh phải quản lý trẻ thế nào?

    Nhiều người lo sợ những cảnh nhạy cảm trong phim sẽ gây ảnh hưởng xấu tới trẻ.

    Rất nhiều khán giả cho rằng chuyện gắn nhãn 18+ và gọi đây là khung giờ dành cho phim người lớn chỉ là một cách làm của nhà đài, bởi vào giờ này rất nhiều thanh thiếu niên 15, 16 tuổi chưa đi ngủ và theo dõi truyền hình, vậy phải làm sao để kiểm soát việc khán giả ngồi trước màn hình khi đó là những người đã đủ 18 tuổi và phù hợp với những vấn đề nhạy cảm mà bộ phim phản ánh?

    Trao đổi về vấn đề này, rất nhiều chuyên gia tâm lý, giáo dục cũng lên tiếng thể hiện quan điểm của mình.

    Thừa nhận việc chiếu phim 18+ trên VTV2 có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định tới trẻ em dưới 18 tuổi, tuy nhiên  PGS - TS tâm lý Huỳnh Văn Sơn, Trưởng bộ môn Tâm lí học (Đại học Sư phạm TP.HCM) chia sẻ trên báo Điện tử Giáo dục Việt Nam rằng việc này phụ thuộc khá nhiều vào hành vi của phụ huynh. Nếu như cha mẹ có trách nhiệm với việc giải trí của mình và con cái, điều chỉnh chế độ sinh hoạt, giấc ngủ và việc ngủ chung hay riêng với con, đồng thời quản lý hành vi của bản thân thì trẻ cũng sẽ nhận được những ảnh hưởng tốt.

    Chuyên gia tâm lý Lê Khanh - PGĐ Trung tâm Rồng Việt (Trung tâm chuyên tư vấn giảng dạy kỹ năng tâm lý trẻ em) cũng cho rằng, việc các em có xem được phim vào giờ này hay không là do cha mẹ, hơn nữa cách trẻ tiếp cận với bộ phim cũng là một nguyên nhân quan trọng.

    Dẫn lời Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Mỹ Linh trên báo Tuổi Trẻ, bà Linh cho rằng, nhiều cuộc khảo sát ở Việt Nam đã chỉ ra rằng tỉ lệ thanh thiếu niên dưới 18 tuổi có quan hệ tình dục hay sinh viên sống thử trước hôn nhân không phải ít, vậy nên kiến thức về giáo dục giới tính, tình dục là rất cần thiết. Còn đối với vấn đề nếu VTV2 chiếu phim mà những đối tượng dưới 18 tuổi xem phim 18+ thì trách nhiệm thuộc về ai Thạc sĩ Linh nhận định đây trách nhiệm của gia đình chiếm phần lớn, bởi những bạn trẻ dưới 18 tuổi hầu hết chịu sự quản lý trực tiếp của gia đình.

    "Cha mẹ phải là người hướng dẫn con mình nên xem cái gì cũng như cung cấp kỹ năng sống cho con... Còn nếu gia đình quản lý không chặt chẽ, con cái họ cũng tìm những bộ phim tương tự trên Internet để xem, chẳng chờ xem trên truyền hình" - Thạc sĩ Nguyễn Thị Mỹ Linh khẳng định.

    Hôm qua, bên lề kỳ họp Quốc hội, GS Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cũng có những ý kiến trao đổi xung quanh vấn đề này.

    Theo những phát biểu của GS Đào Trọng Thi trên báo Dân Trí, sự cần thiết của giáo dục giới tính, sác khỏe sinh sản cho thanh niên là không thể bàn cãi, tuy nhiên việc xây dựng khung giờ và biên tập nội dung phim như thế nào để phù hợp phát sóng trên truyền hình đúng mục đích, đối tượng cần hướng tới lại là một việc khác.

    "Tôi cho rằng, phim 18+ hướng tới đối tượng và thời gian chiếu vào 23h là phù hợp. Chỉ có điều thời gian đó một số trẻ em vẫn chưa đi ngủ thì chắc là gia đình cũng phải tham gia quản lý để các em dưới 18 tuổi không tiếp cận phim 18+" - ông Thi cho biết.

    Ngoài ra, GS Đào Trọng Thi cũng bày tỏ, một khi bộ phim được chiếu với mục tiêu giáo dục thì phải đạt được yêu cầu chuẩn mực văn hóa, phù hợp với thuần phong mỹ tục, với quan điểm sống của người dân Việt Nam.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phim-18-len-song-vtv2-phu-huynh-phai-quan-ly-tre-the-nao-a68544.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan