Phim truyền hình Việt khuynh đảo màn ảnh nhỏ: Khi cuộc chơi không dành cho những kẻ nghiệp dư


Chủ nhật, 07/06/2020 | 06:52


Đề tài mới mẻ, gần gũi với đời sống; diễn xuất tự nhiên của dàn diễn viên từ gạo cội cho đến những ngôi sao mới nổi đã giúp phim truyền hình Việt “sống lại”.

Đề tài mới mẻ, gần gũi với đời sống; diễn xuất tự nhiên của dàn diễn viên từ gạo cội cho đến những ngôi sao mới nổi đã giúp phim truyền hình Việt “sống lại” và ngày càng được khán giả yêu mến. Sau nhiều năm mất lợi thế trước phim nhập ngoại, phim Việt đã trỗi dậy vô cùng mạnh mẽ...

Về nhà đi con là một bộ phim đặc biệt thành công của VFC.

Từ thất thế sang được “sủng ái”

Cách đây khoảng 10 năm, phim truyền hình Việt bị tê liệt khi khán giả thờ ơ. Điều này rất dễ lý giải, diễn viên diễn xuất như “bình hoa di động”, nội dung phim với kịch bản nhàm chán dễ đoán khiến phim Việt trở thành món ăn khó nuốt. Mà ở đời, chẳng ai thích một món ăn dở. Phim Việt bị thất thế ngay trên sóng truyền hình quốc gia là một điều đáng buồn, đáng lo ngại cho nền nghệ thuật nước nhà.

Luật Điện ảnh sửa đổi ngày 18/6/2009 có hiệu lực từ ngày 7/7/2010 dường như đã mở cửa thoát hiểm cho phim Việt. Cụ thể, trong luật Điện ảnh sửa đổi có quy định, thời lượng phát sóng phim truyện Việt Nam của mỗi đài truyền hình phải đạt ít nhất 40% so với tổng số thời lượng phát sóng phim. Nhiều người đánh giá, đây là quy định mang tính bước ngoặt khiến thị trường phim Việt trở nên sôi động hơn. Tuy nhiên, mệnh lệnh hành chính này mới chỉ mở cánh cửa chứ chưa thể mang đến ngọn gió mát lành. Thế nên, phim Việt dù đã có đất nhưng chưa thể bung nở. Mọi thứ chỉ khởi sắc khi VFC (trung tâm Sản xuất phim truyền hình, đài Truyền hình Việt Nam) chuyển mình. Tuổi thanh xuân, Hôn nhân trong ngõ hẹp, Khi người đàn ông góa vợ bật khóc,... là những bộ phim mang đến sức hút cho khung giờ phim Việt vào thời điểm ấy. Đây là những bộ phim về đề tài tình yêu, gia đình rất gần gũi, phản ánh đúng thực trạng đời sống đang diễn ra.

Có vẻ như, sau một vài bộ phim dò thị hiếu, VFC đã xác định được hướng đi và bắt đầu đẩy mạnh. Năm 2017, màn ảnh Việt thực sự bùng nổ với những bom tấn đình đám như Người phán xử, Sống chung với mẹ chồng. Có thể nói, đây là 2 bộ phim thay đổi những định kiến của khán giả đối với phim Việt. Mặc dù, đây đều là 2 bộ phim làm lại từ kịch bản nước ngoài nhưng đã được chuyển thể một cách khéo léo và thuyết phục giúp chúng trở thành bom tấn của màn ảnh nhỏ.

Sau đó, phim Việt tiếp tục thu hút sự chú ý của khán giả, từ màn ảnh nhỏ cho đến các trang mạng xã hội với Cả một đời ân oán, Quỳnh búp bê, Về nhà đi con,... “Trong 3, 4 năm trở lại đây, phim truyền hình Việt đã có sức hút hơn đối với khán giả. Nếu trước kia, đa phần những bộ phim được khán giả đón nhận đều là phim nước ngoài gần đây, nhìn vào công bố của Google về lượt tìm kiếm của khán giả Việt, các bộ phim Việt đã vươn lên dẫn đầu, thậm chí có những năm top 10 bộ phim được tìm kiếm nhiều nhất đều là phim Việt Nam. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng với phim truyền hình Việt.

Riêng với VFC, một trong những đơn vị sản xuất phim lớn, có nhiều tác phẩm được khán giả yêu thích như Người phán xử, Sống chung với mẹ chồng, Quỳnh búp bê, Sinh tử, Về nhà đi con,... chúng tôi vui vì đã đi đúng hướng, tập trung vào nâng cao chất lượng phim và góp phần giúp cho phim truyền hình Việt Nam nói chung có chỗ đứng vững chắc hơn trong lòng khán giả. Rating (tỉ suất người xem-PV) các bộ phim Việt gần đây đều nằm trong top 3 những chương trình cao nhất của Đài Truyền hình Việt Nam, trong đó có rất nhiều bộ phim lọt vào top 1 trong suốt thời gian phát sóng. Các bộ phim cũng tạo được nguồn doanh thu cho VTV, đồng thời tạo nguồn kinh phí để tái sản xuất phim”, đại diện của VFC cho biết.

Khán giả trở thành người viết kịch bản

Sau thành công từ những bộ phim được chuyển kịch bản từ nước ngoài như Người phán xử, Sống chung với mẹ chồng, các nhà làm phim dần tìm ra lối đi cho mình, đó là những đề tài gần gũi với đời sống. Nếu Về nhà đi con thu hút khán giả với những tình huống đời thường “diễn mà như không diễn” cùng những câu thoại thấm thía, đã chạm đến cảm xúc của khán giả thì Sinh tử lại ghi dấu ấn với việc phơi bày mảng tối của những kẻ quan tham đáng ghét. Kịch bản hấp dẫn trở thành thứ nguyên liệu tươi ngon góp phần tạo nên món ăn hấp dẫn.

Nói đến thành công của phim Việt, bên cạnh sự chuyển mình ở khâu kịch bản việc thay đổi cách thức làm phim và dàn diễn viên chất lượng cũng là những yếu tố không thể không nhắc đến. Diễn xuất tốt, thu âm trực tiếp đã tạo nên những thước phim chân thật. Sự chuyển mình đồng bộ này đã mang đến quả ngọt, phim Việt đã có bước đột phá ngoạn mục.

Thời gian gần đây, các bộ phim truyền hình cũng thường quay theo kiểu cuốn chiếu. Điều này giúp khán giả trở thành một phần của bộ phim. Tùy vào phản ứng của người xem mà đạo diễn và ê-kíp thay đổi kịch bản, biến tấu tình tiết cho phù hợp với mong mỏi của khán giả. Nhà trọ Balanha hài hước, dí dỏm; Tình yêu và danh vọng đang được triển khai theo cách này. Khi khán giả trở thành một phần của bộ phim, mỗi tập phim đều sẽ trở thành “hàng nóng” trên mạng xã hội từ đó tạo thêm sức hút cho bộ phim.

Ở thời điểm hiện tại, có thể nói việc làm phim không có “cửa” cho những người nghiệp dư, sản xuất theo kiểu chụp giật, mà phải có sự đầu tư, trau chuốt từ đề tài cho đến bối cảnh, từ diễn viên chính cho đến vai lướt qua màn hình. Sự chỉn chu này đã giúp phim Việt đã và đang khẳng định vị thế trong lòng khán giả. Sự chuyển mình này đang được kỳ vọng sẽ giúp phim Việt trở lại rực rỡ như đã từng làm được trong những năm 1950, 1960.

Đức Nguyễn
Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số thứ 7-22

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phim-truyen-hinh-viet-khuynh-dao-man-anh-nho-khi-cuoc-choi-khong-danh-cho-nhung-ke-nghiep-du-a326138.html