+Aa-
    Zalo

    Phó BCĐ 389 "mừng đến phát khóc" khi nghe tin hủy bản án sơ thẩm vụ VN Pharma

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Trần Hùng chính là người đã thức trắng đêm làm văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình - Trưởng BCĐ 389 Quốc gia

    Ông Trần Hùng chính là người đã thức trắng đêm làm văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình - Trưởng BCĐ 389 Quốc gia, đồng thời đề xuất hướng kiến nghị xử lý đúng người đúng tội ngay sau khi tòa sơ thẩm tuyên án vụ VN Pharma.

    Liên quan vụ án VN Pharma, theo tin tức từ Tuổi trẻ, chiều 22/9 vừa qua, Viện KSND Cấp cao đã ban hành quyết định kháng nghị bản án sơ thẩm xét xử Nguyễn Minh Hùng và các đồng phạm trong vụ án "buôn lậu" do TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm trước đó.

    Theo Viện trưởng Nguyễn Đình Trung, quyết định kháng nghị bản án đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm theo hướng hủy bản án sơ thẩm bởi còn nhiều vấn đề chưa được điều tra làm rõ, cần điều tra lại để tránh lọt người, lọt tội.

    Trao đổi với Tạp chí Nhà quản lý, ông Trần Hùng - Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cho hay, ngay khi biết tin này, cá nhân ông mừng đến phát khóc.

    Ông Trần Hùng chia sẻ, trước đó, mặc dù Hội đồng xét xử kiến nghị Bộ Công an, VKSND Tối cao điều tra làm rõ trách nhiệm của một số cá nhân liên quan, làm rõ việc chi hoa hồng cho bác sĩ, và truy trách nhiệm lãnh đạo Cục Quản lý Dược, nếu đủ căn cứ xử lý thì truy cứu trách nhiệm hình sự, nhưng kiến nghị này vẫn không thể làm giảm nỗi bức xúc của dư luận, bởi năm 2013, Nguyễn Minh Hùng (bị cáo chính lãnh 12 năm tù) đã chỉ đạo cấp dưới nhập 9.300 hộp thuốc chữa bệnh ung thư nhãn mác công ty Helix Canada về kho. Và theo Kết luận Giám định số 31/KLGĐ-BYT thì lô thuốc H-Capita 500 mg Caplet (được phát hiện) chứa 97% hoạt chất Capecitabine là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

    Cựu chủ tịch VN Pharma cũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ảnh: VnExpress

    Liên quan vụ việc, ông Trần Hùng đã nhiều lần sang trao đổi với Cục trưởng A92 trong vụ án VN Pharma. Với ông Trần Hùng, ông bức xúc ngay từ khi Cơ quan điều tra kết luận vụ án, trong đó quy kết các bị can tội “Buôn lậu”.

    “Tôi nói với người có trách nhiệm ở Cơ quan điều tra nhiều lần, nhưng chẳng hiểu sao kết luận vẫn không thay đổi. Mặc dù chiếu theo các văn bản hướng dẫn đều khẳng định đó là hàng giả” – Ông Trần Hùng cho biết.

    Ngay sau khi tòa tuyên án, dư luận và các nhà chuyên môn, ngay cả những người từng làm trong ngành Dược đều bức xúc. Còn bản thân ông Hùng chính là người  thức trắng đêm làm văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Trưởng BCĐ 389 Quốc gia, đồng thời đề xuất hướng kiến nghị xử lý đúng người đúng tội.

    Và mới đây nhất, ngày 26/9, tại Bộ Y tế, Thanh tra Chính phủ công bố quyết định thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc và cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đối với 7 loại thuốc do Công ty CP VN Pharma nhập về Việt Nam.

    Trước đó, trao đổi với Dân trí, ông Trần Hùng khẳng định: H-Capita là hàng giả, là tội ác!

    "Nói ngắn gọn H-Capita là hàng giả, thuốc giả và cần được xử lý đúng tội danh buôn bán hàng giả và yếu tố nghiêm trọng đó là thuốc chữa bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng con người. Đây là tội ác" - Ông nói.

    Ông Trần Hùng - Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia. Ảnh: Đảng Cộng sản

    Trước đó, tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ ngày 30/8, ông Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định: Các hồ sơ của Công ty VN Pharma quá tinh vi nên khi cấp phép nhập thuốc, cơ quan Bộ Y tế đã không phát hiện hành vi giả dối của công ty này.

    Ông Hùng cho rằng: Giấy tờ giả bộ hồ sơ, thậm chí có chữ ký xác nhận của lãnh sự, do một người lãnh sự ký nhưng đã họ đã về hưu rất lâu từ trước đó. Chữ ký đó không còn tính pháp lý thì đó có phải là sự tinh vi hay không!?

    Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia nói: Chúng ta nên nhìn thẳng vào một sự thật dù có đau lòng, phải kiên quyết chấn chỉnh tình trạng buông lỏng, sơ hở trong quản lý, có hiện tượng lợi ích nhóm...

    Ông Hùng nói: Sự việc này, Bộ Y tế cần dũng cảm nhận ra khuyết điểm, không bao che hay che chắn cho bất kỳ ai sản xuất, kinh doanh thuốc giả.

    Còn theo thông tin của VnExpress, trong phiên sơ thẩm tháng trước, TAND TP. HCM tuyên phạt ông Hùng và Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty Thương mại hàng hải quốc tế H&C) 12 năm tù về tội Buôn lậu.

    Liên quan vụ án 7 bị cáo khác nhận từ 2 năm tù (cho hưởng án treo) tới 5 năm tù giam về tội Buôn lậu hoặc Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức.

    Về việc cấp phép cho VN Pharma nhập khẩu lô thuốc H - Capita 500mg (thuốc trị ung thư) không rõ nguồn gốc, tòa kiến nghị VKSND Tối cao, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an làm rõ trách nhiệm của 3 cán bộ Cục quản lý dược Bộ Y tế, các bác sĩ nhận hoa hồng… nếu có dấu hiệu vi phạm thì xử lý thành vụ án khác.

    HĐXX cũng kiến nghị làm rõ vai trò của Phan Xuân Thiện (nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma), Hoàng Trúc Vy (nhân viên Phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma), Nguyễn Quang Huy – trong việc cung cấp bản sao công chứng giấy phép hoạt động của công ty nước ngoài cho Hùng.

    Sau bản án sơ thẩm, cựu Chủ tịch VN Pharma đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, còn ông Cường và hai cựu nhân viên VN Pharma kêu oan.

    Vũ Đậu (tổng hợp) 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-bcd-389-mung-den-phat-khoc-khi-nghe-tin-huy-ban-an-so-tham-vu-vn-pharma-a203309.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan